KKPS มองบวก 2 หุ้น “ค้าปลีก” รับอานิสงส์ตัวเลขผู้บริโภคฟื้น

“บล.เกียรตินาคินภัทร” เลือก 2 หุ้นค้าปลีก CPALL-GLOBAL หลังมองว่าแนวโน้มตัวเลขผู้บริโภคช่วงไตรมาส 4/67 จะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีกในไทย จากตัวเลขผู้บริโภคเดือนกันยายน และคาดการณ์ว่ารายได้เฉลี่ยจากแนวโน้มยอดขายจะคงที่ หรือบวกเล็กน้อย ขณะที่แนวโน้มการเติบโตไตรมาส 3 คาดการณ์ว่าจะติดลบเล็กน้อยราว 1-2% คล้ายกับเมื่อไตรมาส 2/67 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การฟื้นตัวของยอดขายในเดือนกันยายนคาดการณ์ว่าจะมาจาก 1) ฝนที่ตกลงน้อยกว่าคาดการณ์ ส่งผลให้มีกิจกรรมการเดินทาง และการก่อสร้างมากขึ้น 2) ราคาเหล็กที่คงที่ และ 3) ผลประโยชน์จากมาตรการแจกเงินของรัฐบาล

ด้านร้านค้าที่มีนักท่องเที่ยวเข้าเยอะจะเห็นการเติบโตของยอดขายอย่างชัดเจน โดยฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ว่าแนวโน้มการเติบโตในต่างจังหวัดจะแข็งแกร่งขึ้น โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนยอดขายในกรุงเทพ และปริมณฑลจะยังอ่อนแออยู่

สำหรับกลุ่มค้าปลีกมองว่า CPALL จะเห็นการเติบโตของยอดขายมากสุดในเดือนกันยายน ส่วนหุ้นที่ขายอุปกรณ์แต่งเติม และซ่อมบ้านอย่าง GLOBAL จะเห็นการเติบโตมากที่สุดในต่างจังหวัดเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการบริโภคในไตรมาส 4 จาก 1) งบประมาณประจำปีของภาครัฐที่ใช้ได้อย่างเต็มที่ (หลังปีที่แล้วล่าช้า) 2) การเกษตรที่มีผลผลิตที่ดีกว่า (ภัยแล้งปีที่แล้ว) 3) เซนติเมนต์ที่ดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ 4) ราคาเหล็กที่อาจสูงขึ้น 5) การท่องเที่ยวขาเข้าที่มีแนวโน้มค่อนข้างดี

ทั้งนี้ เชื่อว่า CPALL และ GLOBAL จะได้ประโยชน์มากที่สุดจากเรื่องดังกล่าว โดยคงคำแนะนำซื้อหุ้นทั้งสองที่ราคาเป้าหมาย 79 บาท และ 18.40 บาท ตามลำดับ

Back to top button