TATG ปิดจองไอพีโอเกลี้ยง 100 ล้านหุ้น ลุยเทรด mai 8 ต.ค.นี้

TATG ปิดจองซื้อหุ้น IPO จำนวน 100 ล้านหุ้น นักลงทุนแห่จองคึกคักมั่นใจในศักยภาพธุรกิจ พร้อมลงสนามเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม วันแรก 8 ต.ค.67


นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย จำกัด (มหาชน) หรือ หรือ ชื่อย่อหลักทรัพย์ “TATG” ผู้ออกแบบและผลิตเครื่องมือสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ (Tooling) ครอบคลุมถึงการออกแบบและผลิตแม่พิมพ์โลหะ (Dies) อุปกรณ์จับยึดเพื่อการตรวจสอบ (Checking Fixtures) และอุปกรณ์จับยึดเพื่อการประกอบ (Assembly Jigs) และผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ (Press Parts) เปิดเผยว่า TATG เตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นวันแรกในวันที่ 8 ต.ค. 2567 หลังจากได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 100 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 1.00 บาทต่อหุ้น ราคาเสนอขายหุ้นละ 1.25 บาท ระหว่างวันที่ 30 ก.ย. – 2 ต.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนที่เชื่อมั่นในศักยภาพ และมองเห็นโอกาสการเติบโตของ TATG ในอุตสาหกรรมยานยนต์

ด้วยจุดเด่นของ TATG ในฐานะผู้ผลิตแม่พิมพ์โลหะ อุปกรณ์จับยึด และผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ของประเทศ ที่มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจมากว่า 30 ปี สามารถให้บริการลูกค้าแบบครบวงจร (One Stop Service) รวมถึงให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ ควบคู่กับการนำเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่มีความทันสมัยเข้ามาเสริมทัพสายงานการผลิตให้ทัดเทียมระดับสากล พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ และรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มขั้น โดยเน้นสร้างความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้ลูกค้า จึงเชื่อมั่นว่า เมื่อหุ้น TATG เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่นักลงทุน

ขณะที่ นางยอดฤดี สันตติกุล กรรมการบริหารและผู้บริหารสูงสุดสายงานตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนกล่าวว่า ในช่วงการเปิดจองซื้อหุ้นไอพีโอของ TATG ที่ผ่านมา นักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาจองซื้อเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ โดย TATG ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 100 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 1.25 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาตลาดต่อกำไรสุทธิ (P/E) เท่ากับ 5.2 ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสมสอดคล้องกับภาวะตลาดในปัจจุบัน โดยมองว่า TATG เป็นอีกหุ้นน้องใหม่ที่มีความน่าสนใจ ด้วยราคาที่กำหนดไว้มีความเหมาะสม และศักยภาพการเติบโตของธุรกิจเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม

ด้าน ดร.พยุง ศักดาสาวิตร ประธานกรรมการบริหาร TATG กล่าวว่า ขอขอบคุณนักลงทุนที่เชื่อมั่นในศักยภาพและการเติบโตของบริษัทฯ มีผลให้การจองซื้อหุ้น IPO ระหว่างวันที่ 30 ก.ย.- 2 ต.ค. ที่ผ่านมา ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยการเข้ามาระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำไปใช้เพื่อลงทุนในเครื่องจักรเพิ่มเติม ใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ และจ่ายคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน

โดยผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 ปีที่ผ่านมา (2564-2566) กลุ่มบริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 2,547.60 ล้านบาท 2,922.47 ล้านบาท และ 3,002.91 ล้านบาท ตามลำดับ คิดเป็นการเติบโตร้อยละ 35.04 , 14.71 และ 2.75 ตามลำดับ ขณะที่ กำไรสุทธิอยู่ที่ 164.55 ล้านบาท 108.16 ล้านบาท และ 47.87 ล้านบาท ตามลำดับ ขณะที่รายได้รวมงวด 6 เดือนสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2567 บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,340.11 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 8.70 เมื่อเปรียบเทียบจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยกลุ่มบริษัทฯ มีกำไรสุทธิเท่ากับ 45.87 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนอยู่ที่ 2.97 ล้านบาท

โดยสามารถแบ่งเป็นรายได้จากการขายชิ้นส่วนรถยนต์ ฝาครอบหม้อลมเบรครถยนต์ เศษวัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์อื่น รวมเกือบร้อยละ 90 และรายได้จากการบริการออกแบบและผลิตแม่พิมพ์โลหะและอุปกรณ์จับยึด อยู่ที่ประมาณร้อยละ 10 สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯที่มีความเชี่ยวชาญในสายงานได้เป็นอย่างดี ในวันนี้ TATG พร้อมแล้วที่จะเดินหน้าเติบโตไปกับเม็ดเงินระดมทุน มุ่งยกระดับและรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

Back to top button