ลุ้น SET รีบาวด์ตามตปท. รับตัวเลข “จ้างงานสหรัฐ” ก.ย. สูงกว่าคาด

แนวโน้ม SET รีบาวด์ตามต่างประเทศ หลังตลาดหุ้นสหรัฐพลิกเป็นบวกจากตัวเลขการจ้างงานสหรัฐเพิ่มขึ้น 143,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าคาดการณ์ พร้อมให้แนวต้าน 1,460 จุด แนวรับ 1,440 จุด


นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน (บลป.) เอฟเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสรีบาวด์ และแกว่งตัวในกรอบ หลังจากเมื่อคืนนี้ตลาดหุ้นสหรัฐพลิกกลับมาเป็นบวกได้ จากตัวเลขการจ้างงานที่ออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาด ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐตอบรับในเชิงบวก และหนุนต่อ sentiment ของตลาดหุ้นเอเชียในเช้านี้ที่เปิดมาปรับตัวขึ้นตาม

โดยจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 143,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 128,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 103,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ทั้งนี้ การจ้างงานในภาคบริการเพิ่มขึ้น 101,000 ตำแหน่ง ส่วนภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 42,000 ตำแหน่ง นอกจากนี้ ADP เปิดเผยว่า ตัวเลขค่าจ้างเพิ่มขึ้น 4.7% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 4.8% ในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ตามปัจจัยความตึงเครียดสถาการณ์ไนตะวันออกกลางยังคงมีอยู่ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ตลาดยังมีความกังวลอยู่บ้าง ประกอบกับค่าเงินบาทที่เริ่มอ่อนค่าลงเล็กน้อย ทำให้ต่างชาติอาจจะยังชะลอการเข้าซื้อ แต่ยังคงมีเม็ดเงินของกองทุนวายุภักษ์ที่ทยอยเข้ามาเสริม โดยให้แนวต้าน 1,460 จุด แนวรับ 1,440 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) คาด SET Index ยังอยู่ในช่วงแกว่ง Sideways สร้างฐานระยะสั้นใน กรอบ 1,440-1,470 จด ภาพรวมบรรยากาศการลงทุนยังไม่มีทิศทางชัดเจน โดยมีปัจจัยที่รอติดตามทั้้งสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลางที่ตึงเครียดขึ้น

ล่าสุดอิสรายืนยันจะมีการตอบ โต้อิหร่านอย่างเจ็บปวด ทำให้ราคาน้ำมันดิบยังไต่ระดับขึ้นอีกเล็กน้อย ขณะที่ภาพเศรษฐกิจ ตลาดยังรอติดตามตัวเลขของสหรัฐฯ หลังล่าสุด Job Openings และการจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP ในเดือน ก.ย. ออกมาดีกวาที่คาด สะท้อนตลาดแรงงานที่ยังดูแข็งแรง ส่งผลให้ตลาดเริ่มลดความคาดหวังในการลดดอกเบี้ยครั้งละ 0.50% ของธนาคารกลางสหรัฐลง ส่งผลให้ Dollar Index และ Bond Yield ปรับตัวขึ้น กดดันค่าเงินบาทอ่อนค่าแตะ 33 บาท/ดอลลาร์

สำหรับตัวเลขที่ต้องตามต่อคืน นี้คือ ISM ภาคบริการ และสำคัญที่สุดในคืนพรุ่งนี้คือการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตรา ว่างงาน หากออกมาสูงกว่าคาดเช่นกันจะทำให้ตลาดมอง FED ลดดอกเบี้ยช้าลง เม็ดเงินมีโอกาสชะลอหรือไหลออกจากตลาด EMs ในช่วงสั้น

อย่างไรก็ตามยังมองการพักตัวของ SET Index จะไม่รุนแรงโดยมีเม็ดเงินใหม่จากกองทุนวายุภักษ์ 1 ที่คอยรับจากที่พักอยู่พันธบัตร ระยะสั้นเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ความคาดหวังเชิงบวกตอนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลที่จะทยอยออกมาทั้งระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงแนวโนมเศรษฐกิจไทยในครึ่งหลังของปี 67-68 ที่คาดการณ์ฟื้นตัวต่อเนื่อง คาดยังหนุนให้ดัชนีทยอยไต่ระดับขึ้นได้ โดยยังมองกลุ่ม Domestic Play ยังดูน่าสนใจกว่า Global Play

Back to top button