TOYOTA เลื่อนแผนผลิตรถ “อีวี” รุ่นแรกในอเมริกาเหนือ เซ่นยอดขายชะลอตัว

TOYOTA เลื่อนแผนการผลิตรถ EV รุ่นแรกในทวีปอเมริกาเหนือ เนื่องจากมีการปรับดีไซน์และการชะลอตัวของยอดขายรถไฟฟ้า EV


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (3 ต.ค.67) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงาน โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) เลื่อนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นแรกในทวีปอเมริกาเหนือ ออกไปเป็นช่วงครึ่งแรกปี 69 เนื่องจากมีการปรับดีไซน์และการชะลอตัวของยอดขายรถไฟฟ้า EV พร้อมยืนยันแผนที่จะจำหน่ายรถ EV มากถึง 5-7 รุ่นทั่วสหรัฐอเมริกาภายใน 2 ปีข้างหน้าต่อไป

ด้าน นิกเคอิ บิสซิเนส เดลี่ สื่อชื่อดังของญี่ปุ่น รายงานว่า โตโยต้า  บริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น เริ่มการผลิตโมเดลรถยนต์แบตเตอรี่ไฟฟ้ารุ่นแรกที่โรงงานในรัฐเคนตักกี้ สหรัฐฯ เพื่อที่จะผลิตรถ SUV สามแถว แต่จะถูกเลื่อนออกไปเป็นเวลาหลายเดือน โดยคาดว่าการผลิตน่าจะเริ่มต้นในต้นปี 69 แทนที่จะเป็นช่วงปลายปี 68

โดย สก็อตต์ วาซิน โฆษกของโตโยต้า กล่าวว่า “เราพูดมาตลอดว่าจะเริ่มในช่วงปลายปี 2568 และอาจจะเลื่อนออกไปเป็นปี 2569 ซึ่งดูเหมือนจะต้องเลื่อนเป็นปี 69 แน่นอน โดยคาดว่าน่าจะเป็นช่วงเดือนมิ.ย.และแผนที่จะผลิตรถ EV โมเดลต่างๆ 5-7 รุ่นยังคงดำเนินต่อไปในอีก 2 ปีข้างหน้า”

ก่อนหน้านี้ โตโยต้า วางแผนที่จะผลิตรถเอสยูวีไฟฟ้าอย่างแบรนด์หรู Lexus ในทวีอเมริกาเหนือภายในไม่เกินปี 2573 แต่ได้ยกเลิกแผนดังกล่าวเพื่อที่จะส่งรถยนต์ที่ผลิตเสร็จแล้วจากญี่ปุ่นไปยังสหรัฐฯแทน โดยทาง โตโยต้า ได้ลงทุน 1.3 พันล้านดอลลาร์ในโรงงานที่รัฐเคนตักกี้เมื่อเดือนก.พ.67 เพื่อสนับสนุนความพยายามด้านการใช้รถพลังงานไฟฟ้า

Back to top button