เดือด! “อิสราเอล” โจมตีกลับ “ฮิซบอลเลาะห์” ในกรุงเบรุต ดับแล้ว 6 ราย

ตะวันออกกลางเดือด! อิสราเอลถล่มโจมตีกลับทางอากาศโดยพุ่งเป้าไปยังศูนย์กู้ภัยของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในย่านใจกลางกรุงเบรุต เมืองหลวงของ ประเทศเลบานอน เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย


ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 3 ต.ค.67 ว่าอิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยพุ่งเป้าไปยังศูนย์กู้ภัยของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในย่านใจกลางกรุงเบรุต เมืองหลวงของ ประเทศเลบานอน เมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น และเบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย

ภายหลังมีรายงานว่าทหารภาคพื้นดินของอิสราเอลถูกสังหารใกล้พรมแดนอิสราเอล-เลบานอน การโจมตีใจกลางกรุงเบรุตครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้เกิดขึ้นหลังจากอิหร่านเปิดฉากยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก รวมถึงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ใส่อิสราเอลเมื่อค่ำวันอังคารที่ 1 ต.ค.67 ที่ผ่านมา

เพื่อแก้แค้นให้กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จากกรณีที่ นายฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ถูกสังหารในปฏิบัติการโจมตีของกองกำลังปกป้องอิสราเอล (ไอดีเอฟ) เมื่อวันที่ 27 ก.ย.67 ขณะที่ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ประกาศเตือนอิหร่านหลังรัวถล่มขีปนาวุธว่าอิหร่านจะต้องชดใช้ต่อการกระทำที่ผิดพลาดนี้

ก่อนหน้านี้อิสราเอลเตือนให้ประชาชนชาวเลบานอนใน 20 พื้นที่ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ปกครองหรือซ่องสุมกำลังเร่งอพยพ ขณะเดียวกันมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอทหารอิสราเอลนำกำลังเคลื่อนเข้าสู่หมู่บ้านหลายแห่งในเลบานอน พร้อมประกาศส่งกำลังเสริมภาคพื้นดินชุดที่สองเข้าไปประจำการและสนับสนุนปฏิบัติการทางตอนใต้ของกรุงเบรุต

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนเปิดเผยว่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลอย่างน้อย 46 ราย อีก 85 รายได้รับบาดเจ็บ และตั้งแต่เกิดการปะทะข้ามชายแดนอิสราเอล-เลบานอนหลังเหตุกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 ยอดผู้เสียชีวิตในเลบานอนเพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,928 ราย กว่า 8,400 รายบาดเจ็บ และราว 1.2 ล้านคนต้องอพยพพลัดถิ่น

Back to top button