ลุ้น SET รีบาวด์ รับวายุภักษ์เทรดวันแรก-จ้างงานสหรัฐแกร่ง

แนวโน้ม SET รีบาวด์ตามภูมิภาคเอเชีย ตอบรับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงานของสหรัฐออกมาดีกว่าคาด ส่วนบ้านเราได้แรงหนุนกองทุนวายุภักษ์เข้าเทรดวันแรก ให้แนวรับ 1,440 จุด และ แนวต้าน 1,460 จุด


นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้คาดรีบาวด์ เป็นไปตามตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชีย ตอบรับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงานของสหรัฐออกมาดีกว่าคาด ส่งผลให้นักลงทุนคลายกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย หนุนสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัว ประกอบกับสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางทรงตัว โดยนักลงทุนยังคงจับตาการตอบโต้อย่างใกล้ชิด ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ได้เตือนให้อิสราเอลหลีกเลี่ยงการโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันของอิหร่าน

ส่วนบ้านเรานะยะสั้นได้แรงหนุนจากกองทุนวายุภักษ์ จากเตรียมเข้าซื้อขายหลักทรัพย์วันนี้เป็นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้แนวรับ 1,440 จุด และ แนวต้าน 1,460 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่าคาดการณ์ SET Index มีโอกาสฟื้นตัว Sideways Up หลังยืนปิดสัปดาห์ไม่หลุดแนวรับ 1,440+- จุด รวมถึงได้อานิสงส์จากบรรยากาศการลงทุนที่เป็นบวกมากขึ้นหลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ เดือน ก.ย. ออกมาสูงกว่าคาดมากที่ 2.54 แสนตำแหน่ง

ขณะที่อัตราว่างงานลดลงเหลือ 4.1% ทำให้ตลาดคลายกังวลความเสี่ยงเกิด Recession รวมถึงปรับคาดการณ์การลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เหลือเพียง 0.50% ในช่วงที่เหลือของปีนี้จากก่อนหน้าที่ 0.75% ส่งผลให้ Dollar Index และบอนด์ยีลด์ขยับตัวขึ้น และเม็ดเงินไหลเข้าหาสินทรัพย์เสี่ยงสูง

โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามสัปดาห์นี้นอกเหนือจากสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลาง ยังมีตัวเลขเงินเฟ้อ CPI และ PPI สหรัฐฯ เดือน ก.ย. ช่วงปลายสัปดาห์ หากออกมาใกล้เคียงหรือต่ำกว่าคาดและยังมีแนวโน้มชะลอ โดยยังมองบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง

ส่วนปัจจัยในประเทศวันนี้ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อเดือน ก.ย.คาดการณ์ Headline เพิ่มขึ้น 0.78% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน Core เพิ่มขึ้น 0.75% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนขยับตัวขึ้นจากเดือนก่อนและเข้าหากรอบล่างของเป้าหมายที่ 1-3% รวมถึงยังต้องติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือว่าจะรุนแรงและขยายวงกว้างขึ้นหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ยังคงมุมมองเชิงบวกระยะกลาง-ยาวต่อตลาดหุ้นไทยหนุนจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัวในไตรมาส 4/67 จนถึงปี 68 ขณะที่ Downside ถูกจำกัดจากเม็ดเงินจากกองทุนวายุภักษ์ 1 ที่ทยอยรับ

Back to top button