สหรัฐฯ เตือนปชช. รับมือพายุเฮอร์ริเคน “มิลตัน” ระดับ 5 เคลื่อนเข้ารัฐฟลอริดา

พายุเฮอร์ริเคน “มิลตัน” เพิ่มกำลังขึ้นระดับ 5 เคลื่อนตัวเข้า รัฐฟลอริดา ทางการสหรัฐฯ ประกาศปชช.อพยพครั้งใหญ่ ไปอยู่พื้นที่สูง รอตั้งรับความรุนแรง


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (8 ต.ค.67) สำนักข่าว “รอยเตอร์ส” รายงานว่า พายุเฮอร์ริเคน “มิลตัน” (Milton) เพิ่มกำลังแรงขึ้นกลายเป็นพายุระดับ 5 และอาจเคลื่อนตัวความเร็วลมสูงสุดที่บริเวณใกล้ศูนย์กลางอยู่ที่ 285 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเข้าใกล้เมืองเทมป้า เบย์ ในรัฐฟลอริดา โดยทางการสหรัฐฯเตรียมรับมือพายุลูกนี้อย่างเต็มกำลังพร้อมสั่งการให้ประชาชนอพยพครั้งใหญ่

สำหรับ พายุเฮอร์ริเคน ระดับ 5 จะมีความเร็วลม ไม่น้อยกว่า 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความสูงของคลื่นไม่น้อยกว่า 5.5 เมตร ซึ่งมีอานุภาพในการทำลายล้างสูง  อาทิ หลังคาบ้านเรือนและโรงงานอุตสาหกรรมอาจถูกทำลาย รวมถึงอาจเกิดน้ำท่วมขังปริมาณมากและทำลายบ้านเรือนใกล้ชายฝั่ง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ทางการสหรัฐฯประกาศให้ประชาชนในพื้นที่ทำการอพยพโดยด่วน ซึ่งคาดว่าพายุเฮอร์ริเคนมิลตัน มีความเร็วลมสูงสุดที่บริเวณใกล้ศูนย์กลางอยู่ที่ 285 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับว่ามีกำลังแรงที่สุดตามมาตรวัดแซฟเฟียร์-ซิมป์สัน (Saffir-Simpson)

ด้าน ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติ ประเมินสถานการณ์ว่า ลมพายุมีพลังทำลายล้างสูงและคลื่นพายุซัดฝั่งที่เป็นอันตรายถึงชีวิตจะพัดถล่มบริเวณชายฝั่งทางตอนเหนือของคาบสมุทรยูคาทานของเม็กซิโกจนถึงคืนวันนี้ ( 8 ต.ค.67) และคาดว่าพายุมิลตันน่าจะมีขนาดใหญ่ขึ้นอีกและยังคงเป็นเฮอร์ริเคนที่อันตราย ขณะที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดาในวันที่ 9 ต.ค.67

ทั้งนี้ เขตเมือง Pinellas County ได้สั่งอพยพประชาชนมากกว่า  5 แสนคนออกจากพื้นที่เมื่อวันที่ 7 ต.ค.67 ที่ผ่านมา ขณะที่เมืองเทมป้า เบย์ สั่งการให้ประชาชนในพื้นที่ราบอพยพไปอยู่ในพื้นที่สูง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ประกาศย้ำเตือนประชาชนถึงอันตรายของพายุลูกนี้ แต่ก็มีความกังวลเกี่ยวกับการจราจรที่ติดขัดและคิวยาวที่ปั๊มน้ำมัน เนื่องจากมีเวลาให้ประชาชนอพยพเพียง 24-48 ชั่วโมงเท่านั้น

ขณะที่ เจน คาสเตอร์ นายกเทศมนตรีเมืองเทมป้า แถลงการณ์ว่า นี่เป็นการจัดการครั้งสำคัญสำหรับการรับมือเฮอร์ริเคนมิลตัน ถ้าคุณต้องการที่จะเห็นพลังอำนาจของธรรมชาติโลก พายุลูกนี้จะแสดงให้เห็นแบบ 100 %”

Back to top button