“จุลพันธ์” แย้ม รัฐเตรียมแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ รอเคาะโครงการ “คนละครึ่ง”

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง แย้ม รัฐบาลกำลังเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น หวังช่วยเหลือประชาชนหลังน้ำท่วม เผย ยังไม่เคาะสานต่อทำโครงการคนละครึ่งหรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 ต.ค. 67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเป็นแพจเก็จในช่วง 6 เดือนจากนี้ไป แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนี้ เนื่องจากต้องรอให้มีการประชุมก่อน

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ธนาคารที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลังจะมีการออกมาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือออกมาหลายประเภท ขณะนี้กำลังรวบรวมและดูว่าจำเป็นจะต้องออกเครื่องมือกลไกอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ซึ่งได้มีการพูดคุยกับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง แล้ว ว่าอาจจะใช้รูปแบบกระทรวงการคลังสัญจรเป็นมหกรรมต่างๆ ในพื้นที่ที่เกิดความเสียหายจากน้ำท่วม เช่น อ.แม่สาย จ.เชียงราย และจ.เชียงใหม่

โดยเรื่องนี้ถือเป็นภาระของรัฐบาลและกระทรวงอื่นๆ ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในระยะเฉพาะหน้า แต่หลังจากนั้นกระทรวงการคลังควรจะเข้ามามีบทบาท เพื่อไปฟื้นฟูพื้นที่เศรษฐกิจที่เกิดความเสียหาย ประคับประคองช่วยเหลือประชาชน และกลุ่ม SMEs ให้สามารถกลับมายืนได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีการพูดคุยถึงมาตรการระยะสั้นเข้าไปช่วยสนับสนุนในพื้นที่ที่ประสบภาวะอุทกภัย ว่าจะออกมาตรการระยะสั้นอย่างไร เพื่อให้คนกลับไปจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่และกลับไปท่องเที่ยว

ขณะที่ประเด็นเรื่องจะสานต่อโครงการคนละครึ่งหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ก็รับฟังหมด ยังไม่มีข้อสรุป รัฐบาลนี้คงไม่เอาเรื่องศักดิ์ศรี หรือใครคิดทำก่อนทำหลัง แต่ขอให้เป็นมาตรการที่ออกมาเป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งก็กำลังคุยกันอยู่ ยังไม่มีข้อสรุปว่า ทำหรือไม่ทำ

ส่วนที่ในอดีตเคยวิพากษ์วิจารณ์โครงการคนละครึ่งในสมัยที่เป็นฝ่ายค้าน ถ้าหากมาทำเองจะเป็นการกลืนน้ำลายตัวเองหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า คงไม่ เพราะสภาวะการณ์ทางเศรษฐกิจมีความแตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา และรูปแบบการทำอาจจะเหมือนหรือต่างกันก็ยังไม่มีใครทราบ สุดท้ายก็ต้องดูสิ่งที่ดูประโยชน์สูงสุด

Back to top button