S&P จัดอันดับเครดิต Boeing แนวโน้มลบ หลังพนักงาน 3.3 หมื่นคน หยุดงานประท้วงยืดเยื้อ

S&P จัดอันดับเครดิต Boeing แนวโน้มเป็นลบ หลังเหตุการณ์พนักงาน 3.3 หมื่นคน หยุดงานประท้วงยังคงยืดเยื้อ 


สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ของสหรัฐอเมริกา จัดอันดับเครดิตของ Boeing บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลกสัญชาติอเมริกันอยู่ มีแนวโน้มเป็นลบ (CreditWatch negative) เนื่องจากพนักงานประมาณ 33,000 คน ยังคงหยุดงานประท้วง ส่งผลให้การผลิตเครื่องบินที่ขายดีที่สุดของบริษัทหยุดชะงัก

โดยก่อนหน้านี้ สมาชิกสหภาพแรงงานของ โบอิ้ง นัดหยุดงานมาแล้ว 26 วัน เพื่อเรียกร้องให้บริษัทปรับขึ้นเงินเดือน 40% ในช่วง 4 ปี และนำระบบบำนาญแบบกำหนดอัตราผลประโยชน์ (defined-benefit pension) ซึ่งถูกยกเลิกไปเมื่อ 10 ปีก่อน กลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง

สำหรับการให้เครดิตนั้น พิจารณาจากแนวโน้มเป็นลบ สะท้อนความเป็นไปได้อย่างสูงที่ S&P จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ โบอิ้ง หากการหยุดงานประท้วงยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงขึ้น และการฟื้นตัวด้านการผลิตเครื่องบินและกระแสเงินสดของบริษัทล่าช้าออกไป เนื่องจากการประท้วงครั้งนี้ทำให้ โบอิ้ง สูญเสียกระแสเงินสดประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 67 และอาจจะต้องการเงินทุนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ย.67 ที่ผ่านมา สถาบันจัดอันดับเครดิตหลักทั้ง 3 แห่ง รวมถึง S&P ได้เตือนว่า การหยุดงานประท้วงยืดเยื้อในโรงงานผลิตเครื่องบินของ โบอิ้ง ในเขตชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ อาจนำไปสู่การปรับลดอันดับเครดิตและจะกลายเป็นปัญหาสำหรับโบอิ้งที่ต้องแบกรับภาระหนี้สินจำนวนมากเอาไว้

Back to top button