“อิชิบะ” ประกาศยุบสภาฯญี่ปุ่น เตรียมจัดเลือกตั้งใหม่ 27 ต.ค.นี้

“อิชิบะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศยุบสภา เตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่ 27 ต.ค.67 หลังรับตำแหน่งแค่ 8 วัน


นายชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นวันนี้ (9 ต.ค.67) เพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 27 ต.ค.67 ที่จะถึงนี้ท่ามกลางความท้าทายต่อคำวิจารณ์จากพรรคฝ่ายค้านที่ระบุถึงการตัดสินใจแบบเร่งรีบในการจัดเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง เนื่องจากมองว่าไม่เคารพรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ การยุบสภาผู้แทนราษฎรนายอิชิบะเกิดขึ้นภายหลัง 8 วันจากการเข้ารับตำแหน่งและถือเป็นผู้นำหลังสงครามที่ยุบสภาเร็วที่สุด โดยพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ที่มีปัญหาเรื่องอื้อฉาวเงินทุนนอกระบบ และพรรคโคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพันธมิตรร่วมรัฐบาลควบคุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีสมาชิก 465 คน

สำหรับวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในเดือนต.ค.68 ซึ่งจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งขึ้นภายในเวลาดังกล่าว ภายใต้รัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการยุบสภาตามดุลพินิจ โดยคณะรัฐมนตรีของนายอิชิบะอนุมัติแผนการยุบสภาในช่วงเช้าวันนี้ และจะสรุปกำหนดการหาเสียงที่จะเริ่มในวันที่ 15 ต.ค.67 ขณะที่ นายฟุกุชิโระ นูกากะ ประธานสภาผู้แทนราษฎรประกาศยุบสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลุกขึ้นยืนและตะโกน “บันไซ” (banzai)ซึ่งเป็นทำเนียบปกติมายาวนานหมายถึง “การแจ้งว่าพวกเขาสูญเสียที่นั่งแล้ว”

ด้าน อิชิบะ กล่าวว่า การตัดสินใจที่จะยุบสภาเพื่อขอคำตัดสินใจโดยตรงจากประชาชน เราต้องการเผชิญหน้ากับการเลือกตั้งที่เป็นธรรมและจริงใจ เพื่อรัฐบาลจะเป็นที่ไว้วางใจจากสาธารณชน เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องบริหารรัฐบาลต่อไป เพื่อปกป้องญี่ปุ่นและประชาชน

โดยก่อนหน้านี้ นายโยชิฮิโกะ โนดะ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยและเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก กล่าวโจมตี นายอิชิบะ ที่พยายามเบี่ยงเบนความสนใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากประเด็นอื้อฉาว”เงินลับ” พร้อมอ้างถึงการเปิดเผยว่าสมาชิกพรรคแอลดีพี ไม่ได้รายงานเรื่องเงินกองทุนทางการเมืองอย่างถูกต้อง

Back to top button