“สทท.” ชงรัฐฟื้น “เที่ยวคนละครึ่ง” อัดงบ 5 พันล้าน ดันรายได้ “ท่องเที่ยว” แตะ 9 แสนล.

“สทท.” ชงกระทรวงการท่องเที่ยว จัดงบ 5 พันล้านบาท ฟื้นโครงการเที่ยวคนละครึ่งกระตุ้นเศรษฐกิจ หนุนรายได้ภาคท่องเที่ยวสิ้นปี แตะ 9 แสนล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (10 ต.ค.67) นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศ (สทท.) เปิดเผยถึง ข้อมูล สำนักเศรษฐกิจท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (ททท.) ที่ระบุถึงภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ สามารถสร้างรายได้ประมาณ 7,000 ล้านบาทต่อเดือน

ขณะที่ จังหวัดเชียงรายสร้างรายได้ประมาณ 3,000 ล้านบาทต่อเดือน โดยจากสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

อนึ่งหากรัฐบาลเร่งฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศจะทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวตลาดในประเทศในช่วงไฮซีซั่นไม่คึกคักเท่าที่ควรจะเป็น รวมถึงรายได้จากเชียงใหม่และเชียงรายที่มีมูลค่ารวมกันประมาณ 10,000 ล้านบาทหายไป

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวตลาดภายในประเทศอีกครั้ง ในระยะสั้นหรือระยะเร่งด่วนนี้ สทท. ได้นำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) ในวันนี้ เพื่อนำเสนอของบประมาณสำหรับดำเนินการโครงการ “เที่ยวคนละครึ่ง” อีกครั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง ธันวาคม 2567

โดยจะให้ดำเนินการทั้งเมืองที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย รวมถึงเมืองน่าเที่ยว พร้อมทั้งเร่งสร้างความเชื่อมั่นและความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวทันทีหลังสถานการณ์น้ำท่วมกลับคืนสู่ภาวะปกติ สำหรับงบประมาณดำเนินการส่วนตัวมองว่าถ้าจะให้โครงการได้ผลดีควรต้องใช้งบประมาณรวมไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อผลักดันให้รายได้ตลาดเที่ยวในประเทศไทยถึงเป้าหมาย 900,000 ล้านบาท ในปีนี้

Back to top button