“แบงก์ชาติจีน” ตั้งงบ 5 แสนล้านหยวน ดันโครงการ Swap Facility หนุนตลาดหุ้น

แบงก์ชาติจีน ตั้งงบเงิน 5 แสนล้านหยวน ผลักดันโครงการ Swap Facility หวังสนับสนุนตลาดหุ้นจีนให้กลับมากระเตื้องขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (10 ต.ค.67) สำนักข่าว “รอยเตอร์ส” รายงาน ธนาคารกลางจีน หรือ PBOC เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะเริ่มยอมรับคำร้องขอจากสถาบันการเงินต่าง ๆ เพื่อเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ (Swap Facility) ในการจัดหาเงินทุนใหม่และจะมีวงเงินเริ่มต้น 5 แสนล้านหยวน (หรือราว 70.7 พันล้านดอลลาร์) สำหรับการสนับสนุนตลาดหุ้นจีนให้กลับมากระเตื้องขึ้น

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทกองทุน และบริษัทประกันที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาเข้าถึงเงินทุนได้ง่ายขึ้นเพื่อนำไปซื้อหุ้น โดยการประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ (9 ต.ค.67) แม้เคยพุ่งขึ้นไปก่อนหน้านี้ แต่เพราะแรงสนับสนุนที่นักลงทุนได้รับจากแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนนั้นเริ่มค่อยๆแผ่วตัวลง

สำหรับโครงการ Swap Facility นั้น ธนาคารกลางจีน เริ่มประกาศโครงการนี้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 ก.ย.67 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายชุดใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสนับสนุนตลาดหุ้น โดยบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทกองทุน และบริษัทประกันที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสามารถใช้สินทรัพย์ของตน ซึ่งรวมถึงพันธบัตร กองทุน ETF หุ้น และถือครองหุ้นในดัชนี CSI300 เป็นหลักประกัน ในการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง อาทิต พันธบัตรรัฐบาลและตั๋วเงินคลังของ PBOC อย่างไรก็ดี โครงการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์นี้ทางการจีนกำหนดตัวเลขเอาไว้ที่ 5 แสนล้านหยวน และอาจจะขยายเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วย

Back to top button