ระทึก! เฮอร์ริเคน “มิลตัน” ถล่มในรัฐฟลอริด้า ไฟฟ้าดับกว่า 1 ล้านครัวเรือน

ระทึก! พายุเฮอร์ริเคน “มิลตัน” เคลื่อนตัวขึ้นชายฝั่ง ถล่มในรัฐฟลอริด้า กระทบบ้านเรือนเสียหาย ไฟฟ้าดับเดือดร้อนกว่า 1 ล้านครัวเรือน


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (10 ต.ค.67) สำนักข่าวเอ็นบีซี รายงาน เฮอร์ริเคน “มิลตัน” เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดา แล้วเมื่อวันพุธที่ 9 ต.ค.67 (ช่วงเช้าวันที่ 10 ต.ค.67 ตามเวลาประเทศไทย) ก่อให้เกิดพายุทอร์นาโดและฝนตกหนัก ลมกรรโชกแรงทั่วภูมิภาคทางตอนใต้สหรัฐ  โดย www.oweroutage.us ซึ่งติดตามรายงานด้านสาธารณูปโภค เปิดเผยข้อมูลว่า บ้านเรือนและธุรกิจห้างร้านมากกว่า 1 ล้านแห่งในรัฐฟลอริดาไม่มีไฟฟ้าใช้ช่วงคืนวันพุธที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐฟลอริดาที่เพิ่งได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนเฮลีน ประกาศสั่งการให้ประชาชนราว 2 ล้านคนอพยพออกจากพื้นที่ แต่ยังมีอีกหลายล้านคนที่อาศัยอยู่ในเส้นทางการเคลื่อนตัวของพายุ โดยเฉพาะพื้นที่ชายฝั่งเมืองเทมป้าเบย์ ที่อาจเกิดน้ำทะเลหนุนสูงเป็นอันตรายถึงชีวิต  อย่างไรก็ตาม พายุหมุนนี้ ซึ่งทวีกำลังแรงขึ้นจากกระแสน้ำอุ่นที่ผิดปกติในอ่าวเม็กซิโกจนกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนที่รุนแรง โดยคาดว่าจะพัดถล่มเขตเมืองของเทมป้าเบย์ที่มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 3 ล้านคน

ด้าน ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติรายงานว่า จากเส้นทางการเคลื่อนตัวที่คาดการณ์ไว้ ศูนย์กลางของมิลตันได้ขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของเทมป้าเบย์แล้ว โดยเคลื่อนตัวผ่านบริเวณตอนกลางของคาบสมุทรฟลอริดาในช่วงกลางคืนที่ผ่านมา และจะพัดไปนอกชายฝั่งตะวันออกของรัฐฟลอริดาในวันพฤหัสบดีที่ 10 ต.ค.67 ซึ่งเมื่อเคลื่อนตัวผ่านรัฐฟลอริดาไปแล้ว พายุมีแนวโน้มอ่อนกำลังลงในมหาสมุทรแอตแลนติกตะวันตก และอาจอ่อนกำลังลงต่ำกว่าเฮอร์ริเคนในคืนวันพรุ่งนี้ แต่ยังคงก่อให้เกิดอันตรายจากคลื่นพายุซัดฝั่งบริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของรัฐฟลอริดา

อนึ่ง พื้นที่ทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เพิ่งได้รับความเสียหายครั้งใหญ่ หลังจากเผชิญกับพายุเฮอร์ริเคนเฮลีนก่อนหน้านี้ ทั้งในรัฐฟลอริดาและรัฐอื่นๆ อีกหลายรัฐของสหรัฐ อย่างไรก็ดี ทางการสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าพายุทั้ง 2 ลูก เฮลีนและมิลตัน น่าจะสร้างความเสียหายเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

Back to top button