“แพทองธาร” ถก “ปธน.เกาหลีใต้” หาแนวทางดัน “ซอฟต์พาวเวอร์” ไทย

แพทองธาร หารือ “ปธน.เกาหลีใต้” หวังเรียนรู้แนวทางพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ไทย ตามรอย KOCCA เกาหลีใต้ เพื่อสร้างการเติบโตอุตสาหกรรมคอนเทนต์


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (10 ต.ค.67) ณ หอประชุมแห่งชาติลาว นครหลวงเวียงจันทน์ สปป. ลาว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมหารือทวิภาคีกับ นายยุน ซ็อก ย็อล (Yoon Suk Yeol) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อเน้นย้ำเกาหลีใต้เป็นประเทศยุทธศาสตร์สำคัญ พร้อมยกระดับความร่วมมือเพื่อประโยชน์ร่วมกัน พร้อมเชิญผู้นำเกาหลีใต้และภริยาเยือนไทยด้วย

ขณะที่ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการหารือว่า ไทยและเกาหลี ให้ความสำคัญ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ประเทศไทยและเกาหลีใต้ยินดีที่มีการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (EPA) เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักลงทุนของทั้งสองฝ่าย

โดยตั้งเป้าสรุปการเจรจาภายในปลายปี 2568 โดยมีโครงการลงทุนร่วมกันหลายโครงการ เช่น โครงการของบริษัท Hyundai ที่จะลงทุนตั้งฐานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและสันดาปในไทย จะช่วยดึงดูดบริษัทรายย่อยจากเกาหลีใต้ให้มาลงทุนเพิ่มเติมในไทย

ด้าน นางสาวแพทองธาร กล่าวถึงอุตสาหกรรมคอนเทนต์และซอฟต์พาวเวอร์ว่า รัฐบาลกำลังจัดตั้งหน่วยงาน Thailand Creative Culture Agency (THACCA) โดยหวังที่จะเรียนรู้จากประสบการณ์ของ KOCCA ของเกาหลีใต้เพื่อนำมาพัฒนาอุตสาหกรรมคอนเทนต์และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย

ขณะที่ชื่นชมความก้าวหน้าด้านพลังงานสะอาดและพลังงานนิวเคลียร์  ซึ่งไทยให้ความสำคัญกับการการลดภาวะโลกร้อน มุ่งสานต่อโครงการความร่วมมือต่าง ๆ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรม พลังงานสะอาด ไทยสนใจที่จะมีความร่วมมือกับเกาหลีใต้ในด้านพลังงานนิวเคลียร์

ทั้งนี้ อาจเริ่มจากการศึกษาเทคโนโลยี Small Modular Reactor (SMR) และแนวทางการสร้างความเข้าใจกับสาธารณชน ประเทศไทยพร้อมสำหรับการลงทุนด้านยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และไฮบริด (HEV) นักลงทุนเกาหลีใต้สามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้และเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น

นายยุน ซ็อก ย็อล ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีชื่นชมการดำเนินงานของ THACCA และพร้อมจะให้ความร่วมมือด้านซอฟต์พาวเวอร์ระหว่างกัน รวมทั้งแรงงานไทยไปทำงานในเกาหลีใต้ถูกต้องตามกฎหมายตามความต้องการของตลาดแรงงานเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ยังเชื่อว่า ไทยจะสามารถเป็นผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาค

ทั้งสองฝ่ายยังยินดี ในโอกาสครบรอบ 35 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์อาเซียน-เกาหลีใต้ ไทยได้ยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน และได้รับหน้าที่เป็นประเทศผู้ประสานงานอาเซียน-เกาหลีใต้ พร้อมสนับสนุนบทบาทเชิงสร้างสรรค์ของเกาหลีใต้ต่อไป โดย เกาหลีใต้มีความร่วมมือด้านการบริหารจัดการน้ำภายใต้กรอบลุ่มน้ำโขง และไทยหวังที่จะกระชับความร่วมมือด้านนี้กับเกาหลีใต้มากขึ้นในอนาคต

Back to top button