“อิออนญี่ปุ่น” กำไรครึ่งแรกปี 68 หด 75% แตะ 5.4 พันล้านเยน เซ่นขึ้นค่าจ้าง-ลดราคาสินค้า

“อิออนญี่ปุ่น” กำไรครึ่งแรกปี 68 (มี.ค.-ส.ค. 67) ปรับตัวลดลง 75% แตะ 5.4 พันล้านเยน รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างพนักงาน และการปรับลดราคาสินค้า


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (10 ต.ค.67) สำนักข่าวเอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า อิออน (Aeon) ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผย ผลประกอบการกำไรครึ่งปีแรกปี 68 ระหว่าง (มี.ค.-ส.ค. 67) ปรับตัวลดลง 75% สาเหตุจากมีการปรับขึ้นค่าจ้างพนักงาน และการปรับลดราคาสินค้า

ทั้งนี้ อิออนของญี่ปุ่น แถลงการณ์ถึงผลประกอบการกำไรสุทธิในช่วง 6 เดือนแรกสิ้นสุด 31 ส.ค.67 อยู่ที่ 5.4 พันล้านเยน (ประมาณ 36 ล้านดอลลาร์) ลดลง 75% จากครึ่งแรกของปี 67 สาเหตุจากการปรับขึ้นค่าจ้างทำให้ต้นทุนด้านบุคลากรเพิ่มขึ้น 188 ล้านดอลลาร์ รวมถึงกำไรของบริษัทยังได้รับผลกระทบจากการปรับลดของราคาสินค้าเพื่อดึงดูดผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับเรื่องราคาอีกด้วย ถึงแม้ว่ามียอดขายเพิ่มขึ้น 6.1% ก็ตาม

ขณะที่ร้านสะดวกซื้อ แฟมิลี่มาร์ท (FamilyMart) ซูเปอร์มาเก็ตชื่อดัง ระบุว่า กำไรสุทธิระหว่างเดือนมี.ค.-ส.ค.67 เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า โดยพุ่งขึ้นถึง 98% จากปี 67 มาอยู่ที่ราว 440 ล้านดอลลาร์  ซึ่งได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งของสินค้าต้นทุนสูงอย่างเสื้อผ้าและอาหาร รวมทั้งกำไรส่วนต่างจากการปรับโครงสร้างธุรกิจในประเทศจีน

ด้าน นายโยชิดะ อากิโอะ ประธานอิออน กล่าวว่า การแข่งขันด้านราคารุนแรงขึ้นท่ามกลางต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น และบริษัทจำเป็นต้องเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ เมื่อพิจารณาจากต้นทุนที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม

Back to top button