IFA ชี้ THAI เคาะมูลค่าหุ้นเพิ่มทุน 5.65-8.92 บาท เหมาะสม หลังแปลงหนี้!

IFA ชี้ THAI ปรับโครงสร้างทุนใช้สิทธิแปลงหนี้เหมาะสม ในราคา 5.65-8.92 บ./หุ้น แนะดำเนินผ่านวิธีอัตราส่วนมูลค่ากิจการต่อกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจ่าหน่าย ซึ่งสะท้อนศักยภาพการทำกำไรของบริษัท


บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถึงรายงานการประเมินมูลค่ายุติธรรมโดย บริษัท แคปปิตอล แอ๊ดแวนเทจ จำกัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับการประเมินมูลค่ายุติธรรมของบริษัทฯ และเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาการใช้สิทธิแปลงหนี้เป็นทุนโดยสมัครใจและแปลงดอกเบี้ยตั้งพักเป็นทุนโดยสมัครใจของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ

โดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ มีความเห็นว่า วิธีที่เหมาะสมที่สุดในการประเมินมูลค่ายุติธรรม THAI (และมูลค่าหุ้นสามัญของ THAI) คือวิธีอัตราส่วนมูลค่ากิจการต่อกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EV/EBITDA Ratio Approach) ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถสะท้อนถึงศักยภาพในการทำกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทฯ โดยพิจารณาจากผลการดำเนินงานในอดีต  รวมถึงสะท้อนถึงโครงสร้างหนี้สินและทุนของบริษัทฯ และเป็นวิธีที่เป็นที่ยอมรับและใช้โดยทั่วไปในการประเมินมูลค่าหุ้นธุรกิจสายการบิน

โดย ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ เห็นว่า มูลค่าส่วนของผู้ถือหุ้น (Equity Value) และมูลค่าหุ้นของ THAI ภายหลังการแปลงหนี้เป็นทุน สรุปเป็น 2 กรณี

1.) มูลค่ายุติธรรมของส่วนของผู้ถือหุ้นของ THAI ภายหลังการแปลงหนี้เดิมของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน (Mandatory Conversion:MC) เท่ากับ 117,380.83-152,101.18 ล้านบาท หรือคิดเป็นมูลค่าหุ้นเท่ากับ 6.89-8.92 บาท/หุ้น

2.) มูลค่ายุติธรรมของส่วนของผู้ถือหุ้นของ THAI ภายหลังการแปลงหนี้เดิมของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน (Mandatory Conversion:MC) + การใช้สิทธิแปลงหนี้เดิมเพิ่มเติมของเจ้าหนี้ (Vouluntary Conversion:VC) ตาม + การใช้สิทธิแปลงหนี้ดอกเบี้ยใหม่ตั้งพักเป็นทุน (Accrued Interest Conversion:AC)  เท่ากับ 134,725.97-169,446.32 ล้านบาท หรือคิดเป็นมูลค่าหุ้นเท่ากับ 5.65-7.10 บาท/หุ้น

ทั้งนี้ การใช้สิทธิแปลงหนี้เดิมเพิ่มเติมของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัทจะจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 4,911,236,813 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 10 บาท/หุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของผู้สนับสนุนสินเชื่อใหม่ ที่ราคา 2.5452 บาท/หุ้น แต่เนื่องจากไม่มีผู้สนับสนุนสินเชื่อใหม่ หุ้นสามัญในส่วนนี้จะถูกจัดสรรให้กับเจ้าหนี้กลุ่มที่ 5 และ กลุ่มที่ 6 และเจ้าหนี้ผู้ถือหุ้นกู้ ที่ราคา 2.5452 บาท/หุ้น

รวมถึง การใช้สิทธิแปลงหนี้ดอกเบี้ยใหม่ตั้งพักเป็นทุน ตามแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัทจะจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,903,608,176 หุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิแปลงหนี้ดอกเบี้ยใหม่ตั้งพักของเจ้าหนี้กลุ่มที่ 4-6 และเจ้าหนี้ผู้ถือหุ้นกู้ เป็นหุ้นสามัญที่ราคา 2.5452 บาท/หุ้น

ขณะที่ นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THAI กล่าวว่า บริษัทเตรียมเปิดให้เจ้าหนี้กลุ่มที่ 5 และ กลุ่มที่ 6 และเจ้าหนี้ผู้ถือหุ้นกู้ ใช้สิทธิแปลงหนี้เป็นทุนเพิ่มเติม ที่ราคา 2.5452 บาท/หุ้น ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งทางคณะผู้บริหารแผนจะได้ทราบจำนวนหุ้นว่าจะเหลือเท่าไร ที่จะนำไปรวมกับการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม พนักงาน และ PP

โดยหลังจากที่ได้มูลค่าหุ้น THAI ที่ IFA กำหนดเป็นช่วงราคาหุ้น ทางคณะผู้บริหารแผนจะนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดราคาหุ้นเพิ่มทุนที่จะเสนอขายให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม และจะมาจาก บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้ รวมถึงผลการโรดโชว์ให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถกำหนดราคาขายหุ้นเพิ่มทุนในปลายเดือนพ.ย.

 

Back to top button