PROEN กางแผน “Edgnex Data Centers by DAMAC” เฟสแรกลงทุน 1.7 พันล้าน

PROEN จับมือ DAMAC ลุยเปิดศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ AI ภายใต้ชื่อ “Edgnex Data Centers by DAMAC” พื้นที่พระราม 9-ศรีนครินทร์ เฟสแรก 5 เมกะวัตต์ มูลค่า 1.7 พันล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ไตรมาส 1/68 พร้อมกางแผนผุดเพิ่ม 1 แห่ง 15 เมกะวัตต์ บนพื้นที่พระราม 9 ใกล้กัน เพื่อยกระดับเป็นศูนย์กลางดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ต.ค.67 บริษัท DAMAC Group ซึ่งเป็นผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ระดับโลกได้ประกาศการลงทุนกับประเทศไทยในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล โดยวางแผนที่จะลงทุนกว่า 32,000 ล้านบาท (1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในโครงการพัฒนาศูนย์ข้อมูล  (Data Center) หลายโครงการเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นทางด้านเทคโนโลยี AI ขั้นสูง

โดยล่าสุด DAMAC Group ได้จับมือร่วมทุนกับ บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ PROEN บริษัทชั้นนำในด้านเทคโนโลยีของประเทศไทย โดยการจับมือกันครั้งนี้เป็นการขยายธุรกิจครั้งใหญ่ของทั้งสองบริษัทในประเทศไทยที่สอดคล้องกับความมุ่งมั่นในการสนับสนุนและพัฒนาด้านดิจิทัล ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA)

ทั้งนี้ DAMAC Group ร่วมทุนกับ PROEN โดยผ่านบริษัท ซีซอร์ ดาต้าเซ็นเตอร์ แอนด์ คลาวด์ เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน(JV) ระหว่างบริษัทแมกม่า โฮลดิ้ง คอมพะนี ลิมิเต็ด(ถือหุ้นใหญ่โดยกลุ่ม DAMAC Group) สัดส่วน 70% และ PROEN ถือหุ้นสัดส่วน 30% เพื่อเปิดตัวศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ภายใต้ชื่อ Edgnex Data Centers by DAMAC บนพื้นที่ศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ถนนพระราม9-ศรีนครินทร์

ด้านนายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PROEN กล่าวว่า บริษัทรู้สึกยินดีมากที่ได้เป็นพันธมิตรกับ EDGNEX โดย DAMAC ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจศูนย์ข้อมูล (Data Center) โดยมีฐานการดำเนินงานที่มั่นคงทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การร่วมทุนกันครั้งนี้ ตอกย้ำถึงความสำคัญของการขยายโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเรามุ่งหวังที่จะนำความเป็นเลิศและนวัตกรรมมาสู่ตลาดได้

โดยการร่วมทุนดังกล่าวจะรวมถึงโครงการศูนย์ข้อมูล  (Data Center) ที่ล้ำสมัยซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 20 เมกะวัตต์  โดยระยะแรกจะมีกำลังการผลิตที่ 5 เมกะวัตต์ กำหนดเปิดดำเนินการได้ในต้นปี 2568 ศูนย์ข้อมูล (Data Center) แห่งนี้จะเป็นศูนย์ข้อมูลที่เป็นกลางทางด้านเครือข่าย (Carrier-Neutral Facility) พร้อมด้วยการรองรับ มาตรฐานการใช้งาน ในระดับ Tier III ซึ่งมีความน่าเชื่อถือและรองรับการให้บริการลูกค้าในระดับโลกโดยจะเริ่มดำเนินการภายในปีนี้

“สำหรับเบื้องต้นการลงทุนเฟสแรกกำลัง 5 เมกะวัตต์ ตั้งงบประมาณ 1,700 ล้านบาท เพื่อเปิดตัวศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ภายใต้ชื่อ Edgnex Data Centers by DAMAC บนพื้นที่ศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ถนนพระราม9-ศรีนครินทร์ และมีแผนการลงทุนในเฟสถัดไป 15 เมกะวัตต์ ในพื้นที่ติดกัน(พระราม9) และมีแผนลงทุน 20 เมกะวัตต์อีกประมาณ 3-4 แห่ง อาทิ นวนคร บางนา สำหรับการลงทุนเฟสแรกจะแล้วเสร็จภายในเดือนก.พ.68 และจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ในไตรมาส 1/68 โดยขณะนี้มีลูกค้าในมือประสานเข้ามาแล้วประมาณ 5-7 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าที่เป็น AI ลูกค้าภาครัฐ และกลุ่มลูกค้าเอกชนที่เป็นลูกค้าเดิมมีการขยายการเติบโตธุรกิจ เชื่อว่าการลงทุนครั้งใหม่และมีพาร์ทเนอร์ใหม่ที่เป็นลูกค้าต่างชาติเข้ามาจะทำให้การหาลูกค้าในศูนย์เต็มเร็วขึ้น และคาดว่าจะคืนทุนเร็วมาก โดยเฟสแรกบริษัทมีเงินทุนไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว” นายกิตติพันธ์ กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2557 คาดว่าจะดีขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทมี backlog อยู่ที่ 1 พันล้านบาท และคาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ประมาณ 300 ล้านบาท และมีแผนที่จะประมูลอีกประมาณ 2 พันล้านบาท จากโครงการภาครัฐ

ด้านนายฮุสเซน ซัสจาวี (Mr.Hussain Sajwani) ประธานและผู้ก่อตั้งดาแมค (DAMAC) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลระดับโลก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  เปิดเผยว่า  DAMAC เห็นโอกาสเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัล ที่กำลังเติบโตในประเทศไทย และการจัดหาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับธุรกิจยุคใหม่ที่เน้นการขับเคลื่อนด้วย AI นำไปสู่การร่วมทุนเชิงกลยุทธ์ในประเทศไทย เพื่อขยายกำลังการผลิตของศูนย์ข้อมูล (Data Center) ให้ถึงระดับ 100 เมกะวัตต์ ด้วยการขยายลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทย ซึ่งมีศักยภาพการเติบโตด้านนวัตกรรม ดิจิทัล และเทคโนโลยีอัจฉริยะ

ทั้งนี้ DAMAC วางแผนใช้งบลงทุนกว่า 32,000 ล้านบาท (1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในโครงการพัฒนาศูนย์ข้อมูล  (Data Center) เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นทางด้านเทคโนโลยี AI ขั้นสูง และความสามารถในการประมวลผลข้อมูล โดยมี EDGNEX ในเครือ DAMAC Group เป็นบริษัทที่เข้ามาลงทุนในไทย

อนึ่งบริษัท DAMAC Group ก่อตั้งขึ้นในปี 1982 มีสำนักงานใหญ่ในดูไบ และได้พัฒนาพอร์ตการลงทุนที่หลากหลาย ครอบคลุมด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับอัลตราลักชัวรี และการขยายธุรกิจศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ใน 11 ประเทศทั่วโลก ทั้งหมด 16 แห่ง และมีกำลังการผลิตเกิน 650 เมกะวัตต์ทั่วโลก

ขณะที่ PROEN เป็นผู้ให้บริการ Cloudและ Data Center ครบวงจรชั้นนำของประเทศ เป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสำหรับองค์กร บริการศูนย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ บริการไอซีที โซลูชัน บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมแบบครบวงจร และเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ดาต้าเซ็นเตอร์เต็มรูปแบบรายแรก ๆ ในประเทศไทย อย่างไรก็ตามบริษัทก็คาดหวังว่าในอนาคตกลุ่ม DAMAC Group จะขยายการลงทุนในโครงการใหม่ ๆ ร่วมกับ PROEN

Back to top button