ตลท.เปิดพอร์ต “ต่างชาติ” ถือครองหุ้นไทย เดือนส.ค. มูลค่า 5.18 ล้านลบ.

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดพอร์ตการถือครองหุ้นของนักลงทุนต่างประเทศในตลาดหุ้นไทย เดือน ส.ค. 67 พบนักลงทุนจาก “สหราชอาณาจักร” มีมูลค่าการถือครองหุ้นสูงสุด ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมเด่นยังคงเป็น “กลุ่มเทคโนโลยี”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ต.ค.67) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้รายงานข้อมูลการถือครองหุ้นของนักลงทุนต่างประเทศในตลาดหุ้นไทย ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2567 พบว่า มีนักลงทุนต่างประเทศถือครองหุ้นในตลาดหุ้นไทย มูลค่ารวมกว่า 5.18 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.37% จากสิ้นปี 2566 โดยมูลค่าการถือครองหุ้นคิดเป็น 30.80% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมทั้งตลาด

โดยอุตสาหกรรมที่มีการถือครองสูงสุดยังคงเป็นกลุ่มเทคโนโลยีเหมือนปีที่ผ่านมา ตามมาด้วยอันดับที่ 2 คือ กลุ่มธุรกิจการเงิน และอันดับที่ 3 คือ กลุ่มบริการ ซึ่งการถือครองหุ้นทั้ง 3 กลุ่มอุตสาหกรรมมีมูลค่าการถือครองหุ้นรวม 3.81 ล้านล้านบาท คิดเป็น 73.54% ของมูลค่าการถือครองหุ้นรวมของนักลงทุนต่างประเทศ

ขณะที่หมวดธุรกิจที่นักลงทุนต่างประเทศถือครองหุ้นสูงสุด 3 อันดับแรก คือ หมวดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (ETRON) หมวดธนาคาร (BANK) และหมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) โดยหมวดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ยังคงอยู่ในอันดับ 1 ต่อเนื่องจากสิ้นปี 2566 และนักลงทุนต่างประเทศมีมูลค่าการถือครองหุ้นรวมใน 3 หมวดธุรกิจข้างต้นรวม 2.78 ล้านล้านบาท คิดเป็น 53.62% ของมูลค่าการถือครองหุ้นรวมของนักลงทุนต่างประเทศ

ส่วนนักลงทุน 10 สัญชาติแรกที่มีมูลค่าการถือครองหุ้นรวมสูงสุด ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2567 อันดับ 1 ได้แก่ นักลงทุนจากสหราชอาณาจักรยังคงมีมูลค่าการถือครองหุ้นสูงสุดในตลาดหุ้นไทย โดยมูลค่าการถือครองหุ้นส่วนใหญ่กระจายถือครองหุ้นของบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ที่เป็นองค์ประกอบดัชนีอ้างอิงต่างประเทศ (อาทิ MSCI Thailand Index เป็นต้น)

ขณะที่อันดับที่ 2 ยังคงเป็นนักลงทุนจากสิงคโปร์ ที่มูลค่าการถือครองหุ้นส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ทั้งในหมวดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และหมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ส่วนอันดับที่ 3 คือ นักลงทุนจากฮ่องกง มูลค่าการถือครองหุ้นส่วนใหญ่กระจายถือครองหุ้นของบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ที่เป็นองค์ประกอบดัชนีอ้างอิงต่างประเทศ

โดยอันดับที่ 4 คือ นักลงทุนจากสวิสเซอร์แลนด์ ที่มูลค่าการถือครองหุ้นส่วนใหญ่ของกระจายถือครองหุ้นของบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ที่เป็นองค์ประกอบดัชนีอ้างอิงต่างประเทศ โดยเฉพาะในธุรกิจพลังงาน และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และ

นักลงทุนจากสหรัฐอเมริกา ตามมาเป็นอันดับที่ 5 มีมูลค่าการถือครองหุ้นส่วนใหญ่กระจายถือครองหุ้นของบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ที่เป็นองค์ประกอบดัชนีอ้างอิงต่างประเทศ

สำหรับอันดับที่ 6 คือ นักลงทุนจากเนเธอร์แลนด์ ที่ขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 7 จากปีก่อน ขณะที่อันดับที่ 7 คือ นักลงทุนจากญี่ปุ่นลงมาจากอันดับที่ 6 จากปีก่อน

อันดับที่ 8 และอันดับที่ 9 คือ นักลงทุนจากไต้หวัน และนักลงทุนจากฝรั่งเศส ที่ปรับขึ้นมาจากอันดับที่ 9 และ 10 จากปีก่อน ขณะที่นักลงทุนจากมอริเชียสอยู่ในเป็นอันดับที่ 10 ลดลงจากอันดับที่ 8 จากปีก่อน

ทั้งนี้ คาดว่ามูลค่าการถือครองหุ้นของนักลงทุนต่างประเทศในตลาดหุ้นไทย ณ สิ้นเดือนกันยายน 2567 จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากสิ้นเดือนสิงหาคม 2567 ทั้งจากราคาหลักทรัพย์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกหมวดธุรกิจโดย SET Index ปรับเพิ่มขึ้นสูงถึง 6.6% และจากการซื้อสุทธิกว่า 28,903.57 ล้านบาท ในเดือนกันยายน 2567

Back to top button