“ดีอี-ดีป้า” เปิดสถิติ HelpT รอบ 1 เดือน ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม 300 เคส

กระทรวงดีอี ร่วมกับ ดีป้า เผยสถิติการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยผ่านแพลตฟอร์ม "HelpT น้ำท่วมรอบ 1 เดือน ประสานช่วยเหลือกว่า 300 กรณี


ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) โดย ดีป้า ได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม HelpT (เฮลพ-ที) น้ำท่วม ช่วยด้วย ช่องทางสนับสนุนการสื่อสารระหว่างประชาชนกับหน่วยงานท้องถิ่นของจังหวัดต่าง ๆ เช่น เทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ฯลฯ ซึ่งระบุ 88 หน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ 22 จังหวัด โดยประสานให้ความช่วยเหลือประชาชนมากกว่า 300 กรณี ซึ่งประชาชนมีการแจ้งขออพยพมากที่สุด ขณะที่จังหวัดแพร่มีการประสานขอความช่วยเหลือมากที่สุด

“ตลอดระยะเวลากว่า 1 เดือนมีหน่วยงานท้องถิ่น จำนวน 88 หน่วยงานจาก 22 จังหวัดเข้าร่วมแพลตฟอร์ม HelpT โดยประสานให้ความช่วยเหลือประชาชนแล้วไม่น้อยกว่า 300 กรณี ซึ่งประชาชนมีการแจ้งขออพยพมากที่สุด รองลงมาคือ การแจ้งเหตุถนนชำรุด และน้ำท่วมสูง ขณะที่จังหวัดแพร่มีการประสานขอความช่วยเหลือมากที่สุด 84 กรณี รองลงมาคือจังหวัดสุโขทัย 41 กรณี และจังหวัดพิษณุโลก 32 กรณี (อัปเดต ณ วันที่ 11 ตุลาคม 2567)” ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยสามารถแจ้งเหตุฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็น เหตุน้ำท่วมสูง ถนน สะพาน ชำรุด ต้นไม้ล้มขวางทาง เสาไฟฟ้าหักโค่น ฯลฯ และขอความช่วยเหลือ อาทิ การขออพยพ การขออาหาร อุปกรณ์ ส่องสว่าง กระสอบทราย ฯลฯ ซึ่งคำขอจากประชาชนจะถูกส่งไปยังหน่วยงานท้องถิ่น จากนั้นความช่วยเหลือจะส่งเข้าไปในพื้นที่โดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ HelpT ยังมีการรวบรวมเบอร์โทรแจ้งเหตุฉุกเฉินของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนติดต่อฉุกเฉินได้ทันท่วงที สำหรับพี่น้องประชาชนที่กำลังเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัย ต้องการความช่วยเหลือ หรือแจ้งเหตุฉุกเฉิน สามารถแอดไลน์ @HelpT ส่วนหน่วยงานท้องถิ่นสามารถใช้งาน HelpT ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายจนถึงเดือนธันวาคม 2567 หรือจนกว่าสถานการณ์จะสิ้นสุด

สำหรับหน่วยงานท้องถิ่นและประชาชนที่สนใจและต้องการใช้งานแพลตฟอร์ม HelpT สามารถศึกษาวิธีการใช้ได้ https://www.youtube.com/watch?v=HG–uabIix4 และ https://www.youtube.com/watch?v=WRK6FIDvT_0

Back to top button