ฉลุย! วุฒิสภาเคาะตั้งอนุกรรมาธิการ “ตลาดทุน-ธุรกิจประกันภัย”

ฉลุย! ประชุมคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา เคาะตั้งคณะอนุกรรมาธิการด้านตลาดทุน-ธุรกิจประกันภัย มีผล 9 ต.ค.67


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ที่ประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 14 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ.2567 ได้มีมติตั้งคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา เป็นคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา ตามข้อ 78 วรรคสอง (17) แห่งข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ. 2562 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2567 โดยให้มีหน้าที่และอำนาจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ กระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเศรษฐกิจในภาพรวม สถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศ และต่างประเทศที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย

รวมทั้งนโยบายและแผนพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐ การเงิน การคลัง การธนาคาร การประกันภัย ตลาดทุน ตลาดตราสารหนี้ การเงินและสินทรัพย์ดิจิทัล การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และนโยบายรัฐวิสาหกิจ การสร้างเสริมโอกาส สิทธิ ความสามารถ การเข้าถึงทรัพยากร ความเท่าเทียม การเติบโตอย่างมีส่วนร่วม การเข้าถึงบริการ สวัสดิการของประชาชนและชุมชน เพื่อบูรณาการในการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้าทางสังคม รวมทั้งติดตามการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในทางปฏิบัติ อย่างเป็นระบบและต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องนั้น โดยอาศัยอำนาจตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา(ฉบับที่ 5) พ.ศ.2567 ข้อ 89 ในคราวประชุมคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 จึงมีมติตั้งคณะอนุกรรมาธิการด้านตลาดทุนและธุรกิจประกันภัย ซึ่งคณะอนุกรรมาธิการคณะนี้ประกอบด้วย

อนุกรรมาธิการ ได้แก่ 1.นายสุทัศน์ เศรษฐ์บุญสร้าง ประธานที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ, 2.นายชัยยงค์ สัจจิพานนท์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ ,3.นายนรเชษฐ์ แสงรุจิ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ,4.นายพนา จันทรวิโรจน์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ,5.นางดวงมน จึงเสถียรทรัพย์ อนุกรรมาธิการ,6.นายพลากร หวั่งหลี อนุกรรมาธิการ,7.นายพิพัทธ์ ชนะสงคราม อนุกรรมาธิการ,8.นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ อนุกรรมาธิการ,9.นายวิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล อนุกรรมาธิการ,10.นายศักย์ มหาสุวีระชัย อนุกรรมาธิการ,11.นายสาระ ล่ำซำ อนุกรรมาธิการ,12.นายสุทธิพล ทวีชัยการ อนุกรรมาธิการ

ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ ได้แก่ 1.นายสุทัศน์ เศรษฐ์บุญสร้าง ประธานที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ, 2.นายชัยยงค์ สัจจิพานนท์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ, 3.นายนรเชษฐ์ แสงรุจิ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ,4.นายพนา จันทรวิโรจน์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ

โดยมีหน้าที่และอำนาจดังนี้ 1.ศึกษา วิเคราะห์ ร่างกฎหมาย นโยบาย มาตรการ ประเด็นสาธารณะ รวมทั้งสถานการณ์ ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน ตลาดตราสารหนี้ สินทรัพย์ดิจิทัล และการประกันภัย รวมทั้งการเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของประเทศของทุกภาคในตลาดทุนไทยและระบบเศรษฐกิจ

2.ศึกษา วิเคราะห์ เพื่อให้ความเห็นและข้อเสนอแนะต่อการส่งเสริมและกากับดูแลตลาดทุนไทยและเศรษฐกิจโดยรวม ตลอดจนการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทย ต่อตลาดทุนโลก ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นธรรม และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศ

3.ศึกษา วิเคราะห์ เพื่อให้ความเห็นและข้อเสนอแนะต่อการส่งเสริมและกากับดูแลธุรกิจประกันภัย ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นธรรม และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

4.ศึกษา วิเคราะห์ เพื่อให้ความเห็นและข้อเสนอแนะต่อการส่งเสริมการลงทุน ทั้งในประเทศและการลงทุนของไทยในต่างประเทศ และการกากับดูแลสิทธิประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศโดยใช้เครื่องมือทางการเงินและกลไกตลาดทุน

5.ศึกษา ติดตาม สถานการณ์เศรษฐกิจโลกและประเทศคู่ค้าสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อตลาดทุนและการลงทุน และการใช้ประโยชน์จากการเป็นสมาชิกองค์กรระหว่างประเทศด้านเศรษฐกิจ

6.ศึกษาเรื่องต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อนโยบายด้านตลาดทุน ตลาดตราสารหนี้ สินทรัพย์ดิจิทัล การประกันภัย และการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

7.รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมาธิการ ก่อนการสอบหาข้อเท็จจริง (เรื่องร้องเรียน) ตามที่คณะกรรมาธิการมอบหมาย

8.เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการเกี่ยวกับการเรียกเอกสารจากบุคคลใด หรือเรียกบุคคลใดมาแถลงข้อเท็จจริงหรือแสดงความคิดเห็นในกิจการที่กระทาหรือในเรื่องที่พิจารณาหรือศึกษาอยู่นั้นหรือที่ได้รับมอบหมายจากที่ประชุมคณะกรรมาธิการให้รวบรวมข้อมูลเบื้องต้น เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่สอบหาข้อเท็จจริงของคณะกรรมาธิการได้

9.จัดทำรายงานการพิจารณาศึกษา ตามข้อ 1. ถึงข้อ 6. เสนอต่อคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาดาเนินการต่อไป

10.ดำเนินงานอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา มอบหมาย

ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2567

นายกัมพล สุภาแพ่ง ประธานคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา

Back to top button