สคบ. คุมเข้มสัญญาซื้อขาย “คอนโด” เจอโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน

สคบ.ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาคุมสัญญาการจองซื้อคอนโดมิเนียม เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบเกินไป หากผิดจะต้องจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า สคบ. ได้ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการขายห้องชุดที่มีการจองเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2567 มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการควบคุมสัญญาการจองซื้อคอนโดมิเนียม เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบเกินไปในการจองคอนโดมิเนียม และการบอกเลิกสัญญาจะต้องมีการบอกกล่าวล่วงหน้าให้ผู้บริโภครับทราบ รวมถึงเพิ่มเติมรายละเอียดอื่นๆ ให้ครอบคลุมจาก พ.ร.บ.แพ่งและพาณิชย์

โดยประกาศนี้ได้ระบุถึงรายละเอียดการคืนเงินให้กับผู้บริโภคที่ไม่สามารถทำการเซ็นสัญญาซื้อขายคอนโดมิเนียม ได้ตามทันเวลาที่ตกลงกันไว้ ไม่ว่าจะติดเงื่อนไขเรื่องของสินเชื่อไม่ผ่าน เรื่องมีปัญหาเรื่องการเงิน จึงได้ออกประกาศมาควบคุมให้ผู้ให้จองห้องคอนโดมิเนียมยึดเงินจองเป็นเคสบายเคสไป ซึ่งไม่อย่างนั้น ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากสุดคือผู้บริโภค ส่วนผู้ประกอบการมีแต่ได้กับได้ เพราะได้เงินจากที่ยึดมาจากการผิดนัดทำสัญญาแล้ว ในบางรายยังไปปล่อยเช่าในราคาที่แพงขึ้นได้อีก เนื่องจาก พ.ร.บ.แพ่งและพาณิชย์ ประกาศไว้อย่างนั้น​” นายเลิศศักดิ์

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนข้อสัญญาที่ผู้ประกอบธุรกิจทำกับผู้บริโภคตามแบบสัญญาท้ายประกาศนี้ ผู้ประกอบธุรกิจต้องไม่ใช้ข้อสัญญาที่มีลักษณะหรือมีความหมายทำนองเดียวกัน ดังต่อไปนี้ คือ 1.ข้อสัญญาที่เป็นการยกเว้นหรือจำกัดความรับผิดที่เกิดจากการผิดสัญญาของผู้ประกอบธุรกิจ 2.ข้อสัญญาที่ให้สิทธิผู้ประกอบธุรกิจเปลี่ยนแปลงสัญญาหรือเงื่อนไขต่าง ๆ ตามที่กำหนดในสัญญา ทำให้ผู้บริโภคต้องรับภาระเพิ่มขึ้นมากกว่าภาระที่เป็นอยู่ในเวลาทำสัญญา 3.ข้อสัญญาที่ให้สิทธิผู้ประกอบธุรกิจบอกเลิกสัญญากับผู้บริโภค โดยไม่ต้องบอกกล่าวเป็นหนังสือ หรือโดยผู้บริโภคมิได้ผิดสัญญาหรือผิดเงื่อนไขอันเป็นสาระสำคัญข้อใดข้อหนึ่งในสัญญา

รวมถึง 4.ข้อสัญญาที่ให้สิทธิผู้ประกอบธุรกิจริบเงินทั้งหมด หรือบางส่วน เว้นแต่ผู้บริโภคเป็นฝ่ายผิดสัญญา 5.ข้อสัญญาที่ให้สิทธิผู้ประกอบธุรกิจในการที่จะกำหนดให้เงินจอง หรือประโยชน์อื่นใด ในลักษณะทำนองเดียวกับเงินจองที่ไม่ใช่เงินมัดจำหรือเงินดาวน์ในสัญญา เป็นเงินมัดจำหรือเงินดาวน์ 6.ข้อสัญญาที่ให้สิทธิผู้ประกอบธุรกิจในการเรียกเก็บเงินค่าโอนสิทธิการจองซื้อห้องชุดจากผู้บริโภค 7.ข้อสัญญาที่ให้ผู้ประกอบธุรกิจมีสิทธิในการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินส่วนกลาง 8.ข้อสัญญาที่ให้สิทธิผู้ประกอบธุรกิจจัดเก็บ รวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ของผู้บริโภคโดยไม่เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากนี้ ผู้ที่มีความผิดจะต้องจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Back to top button