ราชกิจจาฯ ประกาศ กฎกระทรวง การพนัน 23 ชนิด เล่นได้ตามเวลาที่กำหนด

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศเผยแพร่ กฎกระทรวงฉบับที่ 46 ประจำปี พ.ศ.2567 การพนัน 23 ชนิด เล่นได้ตามเวลาที่กำหนด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราชกิจจานุเบกษา พระราชบัญญัติการพนัน ฉบับที่ 46 พ.ศ.2567 ประกาศเผยแพร่ให้การพนันต่อไปนี้ สามารถเล่นได้ภายในกำหนดเวลา จำนวน 23 ชนิด อาทิ วัวลาน เวลา 18:00 – 06:00 น., ชกมวย มวยปล้ำ เวลา 12:00 – 24:00 น., โยนห่วง เวลา 07:00 – 24:00น., บิงโก เวลา 07:00-24:00 น., ไพ่นกกระจอก ไพ่ต่อแต้ม ไพ่ต่างๆ วันอาทิตย์ 12:00 – 24:00 น. วันอื่น 18:00 – 24:00 น. และ วิ่งวัวคน เวลา 07:00 – 19:00 น.

สำหรับ เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ เนื่องจากที่มีการกำหนดเวลาอนุญาตให้มีการเล่น ซึ่งให้สัตว์ต่อสู้หรือแข่งขันที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันนั้นเวลาเดิมทีคือเวลา 07:00 – 19:00 น. นับว่าไม่สอดคล้องกับประเพณีการเล่นแข่งวัวลานที่เล่นแข่งกันในเวลากลางคืนจริง จึงสมควรกำหนดเวลาอนุญาตการเล่นแข่งวัวลานขึ้นเฉพาะเพื่อให้สอดคล้องกับประเพณีการเล่นแข่งวัวลาน จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงตามตามเวลาที่กำหนดและรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. วัวลาน (18:00-06:00 น. ของวันรุ่งขึ้น) ถือว่าเป็น การละเล่นพื้นบ้านในภาคกลางของไทย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี กาญจนบุรี โดยใช้วัวพันธุ์ไทย และมักจะเล่นในเวลากลางคืน เนื่องจากผู้เล่นส่วนใหญ่เป็นชาวนาที่ทำงานในตอนกลางวัน การเล่นวัวลานใช้วัวที่มีอายุประมาณ 5-9 ปี วัวแต่ละตัวจะมีเครื่องประดับวัวที่สวยงามสถานที่เล่นวัวลาน

2. วิ่งวัวคน (07:00-19:00 น.) จะใช้การวิ่งในหลายรูปแบบในการแข่งขันกันระหว่างวัวกับคน เช่น วิ่งแข่งกันตัวต่อตัว วิ่งแข่งกันเป็นฝูง หรือวิ่งกอดคอผูกขาติดกัน เป็นต้น ผลการชนะเช่นเดียวกับการแข่งขันสัตว์ โดยอาจมีผู้เล่นเป็นเจ้าของสัตว์ หรืออาจมีผู้ถือหางต่อรองร่วมทุน กับสนับสนุนเจ้าของสัตว์กับสนับสนุนคนโดยไม่จำกัด

3. แข่งเรือพุ่ง แข่งเรือล้อ (07:00-19:00 น.) สำหรับ เรือพุ่ง จะใช้อุปกรณ์ไม้แบนๆ ยาวประมาณสองฟุตครึ่ง กว้างประมาณสามฟุตทำเป็นรูปคล้ายเรือจริงๆ ตอนหัวแหลมท้ายมน ผู้เล่นจะเอาเรือนี้พุ่งบนพื้นเรียบ ๆ จากเส้นเริ่มต้นไปยังจุดที่กำหนดเป็นเส้นชัย ทีละคนๆ จนครบทุกคน ถ้าเรือของผู้ใดไปหยุดถึงเส้นชัยก็ถือว่าเป็นผู้ชนะ หรือหยุดใกล้เส้นชัยกว่าของผู้เล่นอื่นก็เป็นผู้ชนะเช่นเดียวกัน ขณะที่ เรือล้อ จะใช้อุปกรณ์เหรียญสลึงคนละอัน นำกระดานหรือวัตถุพื้นเรียบวางเอียงอยู่บนพื้นราบสำหรับปล่อยเหรียญ โดยผู้เล่นแต่ละคนจะต้องปล่อยเหรียญให้ล้อลงตามกระดานเอียงไปยังไม้ที่ปักเอาไว้เป็นเส้นชัย เหรียญของใครล้อลงไปใกล้หลักชัยมากกว่าของผู้เล่นอื่นก็เป็นผู้ชนะ

4. ข้องอ้อย (07:00-19:00 น.) จะใช้อ้อยกับมีดเป็นอุปกรณ์ในการเล่น โดยเลือกเอาอ้อยมาลำหนึ่ง ขูดผิวออกเป็นทางยาวตลอดลำ เอามีดสับไว้ตรงกลางลำอ้อยนั้นพอให้เป็นรอย เพื่อให้ผู้เล่นทุกคนกะดูด้วยสายตาว่า ตรงนั้นถ้าตัดออกเป็นสองท่อนแล้ว จะมีความแตกต่างกันในเรื่องความสูงต่ำหรือเหลื่อมล้ำกันมากน้อยเท่าใด เพื่อให้แต่ละคนเก็บไว้เป็นเครื่องมือชี้ขาดว่าผู้ใดเป็นฝ่ายชนะ ถ้าไม้อันเล็กๆ ในมือผู้เล่นคนใดยาวพอดีหรือใกล้เคียงที่สุดกับความเหลื่อมล้ำของอ้อยทั้งสองท่อน ก็ถือว่าผู้นั้นเป็นผู้ชนะ

5. ชกมวย มวยปล้ำ (12:00-24:00 น.) จะมีชุดแข่งขันระหว่างสองฝ่าย มีอุปกรณ์ป้องกัน และอุปกรณ์อื่นตามที่กำหนดไว้ในกติกาการแข่งขัน ซึ่งมีระเบียบและกติกาการชกที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน การได้เสียดูที่ฝ่ายใดเป็นผู้ชนะเช่นเดียวกับการเล่นให้สัตว์ต่อสู้กันทุกประการ

6. ชี้รูป (07:00-24:00 น.) จะใช้รูปภาพต่างๆ ตามแต่ผู้เล่นจะตกลงกัน โดยกำหนดให้ด้านหลังภาพเขียนหมายเลขกำกับไว้ หมายเลขนี้จะต้องตรงกับหมายเลข ที่ผู้จัดให้มีการเล่นติดไว้กับสิ่งของที่จะใช้เป็นรางวัลในการเล่น ซึ่งมีจำนวนพอดีกับจำนวนรูปภาพ เมื่อผู้เล่นไปเลือกชี้ภาพรูปหนึ่งไว้ตามแต่จะสมัครใจ และถ้าพลิกดูด้านหลังของรูปภาพมีหมายเลขตรงกับหมายเลขของสิ่งของใด ผู้เล่นก็จะสิ่งของนั้นของรางวัล

7. โยนห่วง (07:00-24:00 น.) จะใช้หวายหรือวัตถุอย่างอื่นทำเป็นห่วงขนาดเล็กใหญ่ตามแต่ผู้จัดให้เล่นทำไว้และมีแป้นเป็นรูปวงกลมโตพอที่จะสวมห่างนั้นได้พอดี บนแป้นไม้มีสิ่งของรางวัลวางไว้พอดีกับแป้น ถ้าสิ่งของรางวัลโตกว่าแป้นก็จะใช้ไม้เล็กๆ ติดหมายเลขปักไว้กับแป้นแทนของรางวัล ผู้เล่นจะต้องซื้อห่วงตามอัตราที่ผู้จัดให้มีการเล่นกำหนดไว้ว่าได้กี่ห่วงและโยนห่วงที่มีจากจุดที่กำหนดไว้ไปยังแป้น ถ้าห่วงสวมลงที่แป้นใดพอดีก็จะได้สิ่งของบนแป้นหรือตรงกับหมายเลขที่ติดไว้เป็นรางวัล

8. โยนสตางค์หรือวัตถุใด ๆ ลงในภาชนะต่าง ๆ (07:00-24:00 น.) จะใช้เหรียญ ลูกเทนนิส ลูกปิงปอง หรือวัตถุอื่นใด และภาชนะที่ใช้เป็นที่รองรับ เช่น หม้อ ไห ถ้วยแก้ว เป็นต้น วางในระยะต่างๆ กันตามแต่ผู้จัดให้เล่นกำหนด และกำหนดตำแหน่งที่จะให้ผู้เล่นยืนโยน หากลงในภาชนะที่กำหนดไว้ ถ้าผู้เล่นคนใดโยนวัตถุลงในภาชนะใดได้กี่อันในหนึ่งชุด ผู้เล่นจะได้รับรางวัลตามที่ผู้จัดให้มีการเล่นกำหนดไว้

9. ตกเบ็ด (07:00-24:00 น.) จะมีอุปกรณ์ใช้เล่นเป็นภาชนะปากแคบ เช่น ไหกระเทียมดองสำหรับใส่กล่องสังกะสี 10 กล่อง กล่องนี้บรรจุภาพชนิดที่หนึ่งต่อ 4 กล่อง ภาพชนิดที่สองต่อ 3 กล่อง ภาพชนิดที่สามต่อ 2 กล่อง และภาพชนิดที่สี่ต่อ 1 กล่อง และไม้คันเบ็ดอันเล็กที่ปลายเชือกอีกด้านหนึ่งผูกติดกับแม่เหล็กอันเล็กๆ ที่สามารถดูดกล่องสังกะสีที่บรรจุภาพขึ้นมาจากไหได้ อีกทั้งต้องมีภาพอีกหนึ่งชุดที่ตรงกับภาพชุดที่บรรจุในกล่องสังกะสี วางไว้ให้ลูกค้าแทง จากนั้นผู้เล่นจึงหย่อนเบ็ดแม่เหล็กลงไปในไห แล้วดึงคันเบ็ดที่ติดกล่องขึ้นมาหนึ่งกล่อง และเมื่อเปิดกล่องออกดูแล้วเป็นภาพตามที่ผู้เล่นแทง จึงเป็นฝ่ายชนะได้รางวัล

10. จับสลากโดยวิธีใดๆ (07:00-24:00 น.) จะมีอุปกรณ์ที่ใช้เล่น เป็นกระดาษเขียนหมายเลขเรียงลำดับตามจำนวนที่ผู้จัดให้เล่นกำหนดไว้ แล้วม้วนกระดาษสลากทุกอันให้เรียบร้อยเหมือนกัน บรรจุไว้ในภาชนะหรือแขวนไว้ก็ได้ และมีกระดาษเขียนหมายเลขอีกชุด ซึ่งตรงกับหมายเลขสลากที่บรรจุไว้ในภาชนะนำมาติดไว้กับสิ่งของที่จะใช้เป็นรางวัล ถ้ามีหมายเลขตรงกับหมายเลขของสิ่งของชิ้นใด ผู้เล่นจะได้รับสิ่งของชิ้นนั้นเป็นรางวัล

11. ยิงเป้า (07:00-24:00 น.) มีอุปกรณ์ที่ใช้เล่น เป็นปืนหรือไม้ซางเป่าลูกดอกแทนปืนก็ได้ กระสุนปืนจะเป็นกระสุนจริงหรือปลอมก็ได้ และมีเป้าซึ่งอาจจะเป็นเป้านิ่งอยู่กับที่ เช่น เป้าตาวัว เป้ารูปหุ่นต่างๆ เป็นต้น หรือเป้าเคลื่อนที่ก็ได้ โดยที่เป้าจะมีการกำหนดแต้มไว้บนเป้าเพื่อให้ผู้เล่นรู้ตำแหน่งการยิง

12. ปาหน้าคน ปาสัตว์ หรือสิ่งใดๆ (07:00-24:00 น.) มีอุปกรณ์ที่ใช้เล่น เป็นกระดาษแข็งหรือไม้กระดานมาเขียนเป็นรูปหน้าคน สัตว์ หรือสิ่งใดๆ ตามแต่จะกำหนดขึ้น หรือจะใช้คนหรือสัตว์จริงๆ มาล่อ เป็นเป้าให้ปาก็ได้ และมีวัตถุรูปกลมๆ สำหรับปา เช่น ลูกเทนนิส ลูกปิงปอง เป็นต้น จะให้ปาได้กี่ลูกแล้วแต่ผู้จัดให้เล่นจะกำหนด

13. เต๋าข้ามด่าน (07:00-24:00 น.) อุปกรณ์ใช้เล่นเป็นลูกเต๋าจำนวน 3 ลูก ภาชนะสำหรับทอดลูกเต๋า 1 ใบ และลูกคิดหรือลูกปัดร้อยคั่นเป็นด่านๆ ละ 5 ลูก รวม 5 ด่าน แทนลูกเต๋าก็ได้ ถ้าหาก ผู้เล่นสามารถทอดลูกเต๋าและเลื่อนลูกคิดหรือลูกปัดผ่านด่านทั้ง 5 ด่าน โดยไม่ติดขัดก็ถือว่าผู้เล่นเป็นผู้ชนะได้รับรางวัล

14. หมากแถว (07:00-24:00 น.) อุปกรณ์ใช้เล่นเป็นลูกเต๋าจำนวน 2 ลูก จานรองและถ้วยครอบสำหรับเขย่า หรือจะใช้กระบอกไม้ไผ่แทนก็ได้ และมีกระดาษขีดเส้นตรงกลางหรือใช้ไม้เล็กๆ วางแบ่งเขตให้ลูกค้าแทงก็ได้ โดยถือว่าด้านขวามือของเจ้ามือเป็นเขตแทงคู่ และด้านซ้ายมือของเจ้ามือเป็นเขตแทงคี่ โดยจะมีการเขย่าลูกเต๋าทั้ง 2 ลูกที่ครอบไว้แล้ววางให้ผู้เล่นแทงตามสมัคร เมื่อเปิดเอาครอบออกนับแต้มลูกเต๋าทั้ง 2 ลูก ได้เท่าใดให้เอาสองหาร ถ้าเหลือเศษเป็นคี่ ถ้าหารลงตัวพอดีก็จะเป็นคู่ ผู้เล่นคนใดแทงฝ่ายใดถูกก็จะเป็นผู้รับรางวัล

15. หมากหัวแดง (07:00-24:00 น.) จะมีอุปกรณ์ที่ใช้เล่นเป็นลูกเต๋าจำนวน 3 ลูก จานรองและถ้วยครอบสำหรับเขย่า หรือจะใช้กระบอกไม้ไผ่แทนก็ได้ และมีกระดาษขีดเส้นตรงกลางหรือใช้ไม้เล็กๆ วางแบ่งเขตให้ลูกค้าแทงก็ได้ โดยถือว่าด้านขวามือของเจ้ามือเป็นเขตแทงคู่ และด้านซ้ายมือของเจ้ามือเป็นเขตแทงคี่ (ซึ่งอุปกรณ์ใช้เหมือนกับการเล่นหมากแกว แต่เพิ่มลูกเต๋าอีก 1 ลูก)

16. บิงโก (07:00-24:00 น.) จะมีอุปกรณ์ที่ใช้เล่นเป็นกระดานทำเป็นสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ ด้านในกั้นเป็นช่องเล็กๆ จำนวนมากน้อยตามชนิดของบิงโก เขียนเลขเรียงลำดับกำกับไว้ทุกช่องไม่ให้ซ้ำกัน มีลูกยางสำหรับไว้โยนพอกับจำนวนช่อง และมีกระดาษสำหรับให้ผู้เล่นใช้เล่นตีเป็นช่องสี่เหลี่ยมไว้ด้านละ 5 ช่อง รวมเป็น 25 ช่อง แต่ละช่องเขียนหมายเลขไว้ไม่ซ้ำกันโดยให้ช่องกลางของกระดาษเป็นช่องฟรีโดยขีดกากบาทไว้แทนหมายเลข

17. สะบ้าทอย (07:00-24:00 น.) อุปกรณ์ที่ใช้เล่น เป็นลูกสะบ้าคล้ายกับเล่นโบว์ลิ่ง ลูกสะบ้าทำด้วยไม้เป็นรูปกลมๆ ค่อนข้างแบน เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ5 นิ้ว จุดศูนย์กลางหนาประมาณ 2 นิ้ว ขอบรอบวงหนาประมาณ 1 นิ้ว

18. สะบ้าชุด (07:00-24:00 น.) จะใช้ลูกสะบ้าเล่น หรือไม้ทำเป็นรูปกลมค่อนข้างแบนคล้ายลูกสะบ้า ขนาดโตพอที่จะใช้มือดีดจับได้ และลูกสะบ้าสำหรับใช้เป็นแกนตั้ง 10 ลูก มีระยะห่างกันพอล้มถูกกันได้ ระยะห่างเท่าๆ กัน เป็นรูปแถวหน้ากระดานเรียงหนึ่ง ส่วนลูกสะบ้าที่ใช้ยิงก็มี 10 ลูก

19. การเล่นต่างๆ ที่ให้สัตว์ต่อสู้หรือแข่งขันกัน (12:00-20:00 น.) อุปกรณ์ที่ใช้เล่น แล้วแต่ประเภทของสัตว์ที่ใช้ในการต่อสู้หรือแข่งขัน เช่น ชนโคก็จะเป็นโค ชนไก่ก็จะเป็นไก่ รวมทั้งแพะ แกะ ปลากัด จิ้งหรีด เป็นต้น

20. โตแตไลเซเตอร์ (12:00-20:00 น.) เป็นลักษณะของการเล่นพนันที่ต้องอาศัยเล่นควบคู่ไปกับการจัดให้มีการต่อสู้หรือแข่งขันกันมากกว่า 2 ทีมขึ้นไป สำหรับประเทศไทยนิยมใช้กับการเล่นแข่งม้า โดยผู้จัดให้เล่นจะพิมพ์สลากกำหนดหมายเลขประจำทีมแข่งขัน หรือประจำตัวม้าที่จะแข่งในเที่ยวหนึ่งๆ พร้อมทั้งบอกราคาประเภทวินโต๊ด หรือเพลสโต๊ดไว้ด้วย

21. บุ๊กเมกิง (12:00-20:00 น.) อุปกรณ์ที่ใช้เล่นจะหาไม้กระดานป้ายสำหรับเขียนรายชื่อทีมแข่งขันในเที่ยวหนึ่งๆ พร้อมกำหนดอัตราไว้แน่นอนว่าทีมใดชนะวินโต๊ดหรือเพลสโต๊ด ผู้เล่นที่แทงถูกจะได้รับรางวัลเป็นจำนวนเท่าใด

22. ไพ่นกกระจอก (12:00-20:00 และ 18:00-24:00 ) เป็นการเล่นที่ต้องใช้ไพ่เป็นอุปกรณ์ในการเล่นซึ่งแต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน เช่น ไพ่นกกระจอก ไพ่ต่อแต้ม ไพ่ผ่องไทย ไพ่ผ่องจีน ไพ่ซีเซ็ก ไพ่โป๊กเกอร์ ไพ่รัมมี่ เป็นต้น อุปกรณ์ที่ใช้เล่น ในการเล่นไพ่แต่ละประเภทก็มีทั้งที่ใช้ไพ่ประเภทเดียวกัน และไพ่ที่แตกต่างกันในแต่ละประเภทเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่น ซึ่งไพ่แต่ละประเภทมีเช่น ไพ่นกกระจอก ไพ่ผ่อง ไพ่โป๊กเกอร์ เป็นต้น

23. การเล่นดวด (18:00-24:00 น.) อุปกรณ์ที่ใช้เล่นเป็นกระดานสำหรับการเล่นดวดรูปสี่เหลี่ยมทุกมุมของกระดานขีดเป็นช่องตารางไว้เป็น 3 แถวๆ 5 ช่อง รวมเป็น 15 ช่อง ขีดกากบาทเป็นช่องไว้ 2 ช่อง มีเบี้ยจั่นสำหรับเท 5 เบี้ย และเบี้ยสำหรับใช้เป็นตัวเดินฝ่ายละ 3 เบี้ย พร้อมทั้งกระบอกสำหรับเทเบี้ยและกระบอกเติ่งดวด 1 ชุด ตามลำดับทางช่องขวา ถ้าผู้เทเริ่มเทหงายได้เพียง 1 เบี้ย เกิดได้ตัวเดียว ถ้าเทหงายได้ 5 เบี้ย หรือคว่ำได้ทั้ง 5 เบี้ย เกิดพร้อมกันทั้งสามตัว เมื่อฝ่ายใดเทให้หงายได้ 1 เบี้ย เทหงายได้ 5 เบี้ย หรือคว่ำได้ 5 เบี้ย แล้วเรียกว่า “ดวด” มีสิทธิที่จะได้เล่นอีกหนึ่งครั้ง

Back to top button