FM มั่นใจ Q4 แจ่ม ลุ้นออเดอร์เนื้อไก่สดพุ่ง 10% ดันรายได้ปีนี้ทะลุ 7 พันล้านบาท

FM มั่นใจไตรมาส 4/67 เติบโตต่อเนื่อง รับออเดอร์เนื้อไก่สด ขยายกำลังผลิตเพิ่มขึ้นกว่า 10% จากเดิมอยู่ที่ 110,000 ตัวต่อวันเป็น 130,000 ตัวต่อวัน รวมถึงมีการบริหารต้นทุนได้อย่างดี มั่นใจรายได้ปีนี้โต 20-25% ทะลุ 7 พันล้านบาท


นายณัฐพล ดุษฎีโหนด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดโมเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ FM เปิดเผยว่า แนวโน้มครึ่งปีหลังรายได้ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายจากแผนขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นช่วยหนุน แม้ว่าระหว่างทางในช่วงเดือนกันยายนอาจได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าเข้ามากดดันต่ออัตราแลกเปลี่ยน แต่ยังมั่นใจว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/67 ยังคงใกล้เคียงกับไตรมาส 2/67

ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 4/67 บริษัทเชื่อว่ายังคงเติบโตดี จากยอดออเดอร์ในส่วนของเนื้อไก่ดิบและเนื้อไก่แปรรูปที่อาจเพิ่มเข้ามาของกลุ่มลูกค้าฝั่งยุโรป และเกาหลี เนื่องจากโรงงานไก่ในประเทศดังกล่าวอาจทยอยปิดตัวลง หลังเจอปัญหาที่ต้องแบกรับต้นทุนในส่วนของพลังงานและแรงงานหลังสงครามตะวันออกกลางที่ยังมีความยืดเยื้อ

รวมถึงในไตรมาส 4/67 บริษัทมีการวางแผนขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น จากกรณีการเลี้ยงไก่ของบริษัทฯใช้เวลาภายใน 40 วันก็สามารถทยอยรับรู้รายได้ทันที โดยมองว่ายอดขายเนื้อไก่สดจะเพิ่มขึ้น 10% จากเดิมอยู่ที่ 110,000 ตัวต่อวัน มาเป็น 130,000 ตัวต่อวัน และที่สำคัญมีการบริหารจัดการต้นทุนได้เป็นอย่างดีเยี่ยม

นายณัฐพล กล่าวอีกว่า บริษัทเริ่มมีการลงทุนแผนขยายกำลังผลิตเฟสแรกตามวัตถุประสงค์การระดมทุนจาก IPO โดยขยายไปยังตลาดตะวันออกกลาง และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ที่เริ่มมีการเปิดพรีออเดอร์ไปแล้ว เตรียมที่จะส่งมอบตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นไป ซึ่งเป็นเนื้อไก่ดิบจะเป็นตัวส่งมอบลำดับแรก

ขณะเดียวกันตลาดต่างประเทศที่บริษัทมองว่าจะสามารถผลักดันการเติบโตได้แข็งแกร่ง คือ ประเทศยุโรป ซึ่งบริษัทมีลูกค้าส่งออกยุโรปสัดส่วนอยู่ที่ 40% และญี่ปุ่นมีสัดส่วนอยู่ที่ 8% ส่วนจีนสัดส่วนอยู่ที่ 19% และมาเลเซียสัดส่วนอยู่ที่ 13% มองว่าภาพรวมการสัดส่วนการส่งออกคาดการณ์จะมีการปรับตัวสูงขึ้น

โดยยังมีกลุ่มตลาดลูกค้าประเทศเกาหลี ฐานลูกค้าใหม่รายใหญ่ ซึ่งสินค้าไปได้ทั่วโลกอย่างประเทศญี่ปุ่น และประเทศยุโรป โดยเฉพาะไก่แปรรูป ส่วนตลาดอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง สิงคโปร์ ฮ่องกง และไทยยังคงเติบโตดีต่อเนื่อง

นายณัฐพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง Pet Food ที่บริษัทจะมีการลงทุนในพันธมิตร โดยล่าสุดอยู่ระหว่างการเจรจารูปแบบการลงทุนธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงเพื่อสร้าง New Growth คาดการณ์ว่าจะมีความชัดเจนในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะสร้างยอดขายไม่เกินปีละ 1,000 ล้านบาท อาจจะได้ข้อสรุปในปลายปี 67 หรืออาจเป็นต้นปี 68 โดยเบื้องต้นจะเข้าถือหุ้นราว 25-30%

“ทั้งนี้ วางเป้าหมายผลการดำเนินงานปีนี้เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก (2 digit) จากปีก่อน เนื่องจากบริษัทมีกลยุทธ์การขยายกำลังการผลิต ซึ่งคาดการณ์รายได้ปีนี้เติบโต 20-25% จากปีก่อนประมาณ 5,800 ล้านบาท มาเป็น 6,900-7,000 ล้านบาท ขณะที่คาดการณ์รายได้ปี 68 เติบโต 10-15% จากสายการผลิตเดิมและเพิ่มไลน์การผลิตใหม่ของโรงงานแปรรูปไก่ปรุงสุก และโรงเชือดและชำแหละไก่ รวมทั้งการลงทุนในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง” นายณัฐพล กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนตั้งเป้า 3 ปี มีกำลังผลิตไก่แปรรูปและโรงชำแหละจะเพิ่มขึ้นประมาณ 30-33% แบ่งเป็นเฟส 1 ไก่แปรรูปปรุงสุกที่มีการลงทุนล็อตแรกภายในไตรมาส 3/67 ส่งผลให้มีกำลังผลิตอยู่ที่ 10-15% โดยคาดการณ์จะมีการเดินเครื่องจักรเพิ่มกำลังผลิตประมาณไตรมาส 2/68 จะทำให้กำลังการผลิตของไก่แปรรูปเพิ่มขึ้น 10-15% จะทำให้อยู่ที่ประมาณ 30,000 ตันต่อปี จากเดิมอยู่ที่ 27,000 ตันต่อปี

Back to top button