TSMC โชว์กำไร Q3 โต 54% รับยอดขายชิปพุ่ง กระแส AI หนุน

TSMC ผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก เผยถึงกำไรไตรมาส 3/67 เติบโต 54% กวาดรายได้โต 39% รับกระแส AI ต่อเนื่อง หนุนยอดขายชิปเพิ่มขึ้น


บริษัท หลักทรัพย์ กรุง ไทย เอ็กซ์ สปริง จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์เกี่ยวกับ TSMC หรือ Taiwan Semiconductor Manufacturing Company เป็นบริษัทผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก เผยถึงรายได้ไตรมาส 3/67 เติบโต 39% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรเติบโต 54% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนดีกว่าคาด ด้านรายได้ HPC เติบโตต่อ 11% จากไตรมาสก่อนหน้า

โดย TSMC เผยรายได้ไตรมาส 3/67 อยู่ที่ 7.60 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน เติบโต 39% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และดีกว่าคาดการณ์ ด้านอัตรากำไรขยายตัวมาที่ 57.8% และดีกว่าคาด ขณะที่กำไรอยู่ที่ 12.5 ดอลลาร์ไต้หวัน ต่อหุ้นเติบโต 54.2% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และดีกว่าคาด

สำหรับรายได้ธุรกิจ High Performance Computing (HPC) ยังคงเป็นสัดส่วนหลักที่ 51% ซึ่งรายได้มีการเติบโตต่อเนื่อง 11% จากไตรมาสก่อนหน้า จาก 28% จากไตรมาสก่อนหน้า

ส่วนรายได้ธุรกิจ Smartphone สัดส่วน 34% จากรายได้มีการเติบโตเร่งตัวขึ้นเป็น 16% จากไตรมาสก่อนหน้า จากลดลง 1% จากไตรมาสก่อนหน้า

สำหรับ TSMC เป็นบริษัทผลิตสารกึ่งตัวนำไต้หวัน จำกัด (อังกฤษ: Taiwan Semiconductor Manufacturing Company, Limited หรือ Taiwan Semiconductor) ผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก

Back to top button