“พลังงาน” จ่อตรึงราคา “ดีเซล” 33 บาท ถึงสิ้นปีนี้

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เผย กระทรวงพลังงาน เตรียมพิจารณาตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร จากสิ้นสุด 31 ต.ค. ยาวไปจนถึงช่วงปีใหม่ มอบเป็นของให้กับประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (17 ต.ค.67) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน เตรียมพิจารณาขยายระยะเวลาตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 31 ต.ค. นี้ โดยมีความเป็นไปได้ที่จะเตรียมพิจารณาขยายมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 33 บาท ต่อลิตรต่อจนถึงถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ยังต้องติดตาม คือ สงครามความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนอกประเทศที่อาจมีผลทำให้ระดับราคาน้ำมันตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้น แต่จะพยามดูแลให้กระทบน้อยที่สุด แต่จากการหารือล่าสุดกับปลัดกระทรวงพลังงาน สถานการณ์ตอนนี้ไม่น่าปัญหาอะไร

“นโยบายที่จะช่วยเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจได้คือการลดราคาพลังงาน ทั้งการตรึงค่าไฟฟ้า และตรึงราคาน้ำมัน โดยดีเซลจะพยายามตรึงราคาให้ถึงต้นปีใหม่” นายพีระพันธุ์ กล่าว

ขณะที่ นายประเสริฐ  สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวเสริมว่า กระทรวงพลังงาน ติดตามเรื่องสงครามต่อเนื่อง ซึ่งเท่าที่ดูยังไม่มีผลกระทบอะไรมาก ขณะที่ปริมาณสำรองน้ำมันก็มีเพียงพอ ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้สำรองน้ำมัน 26 วัน แต่ในทางปฏิบัติสำรองได้ถึง 70 วัน ดังนั้นจึงยังไม่น่าเป็นห่วง

Back to top button