ตลาดหุ้นจีนร่วง 1.05% หลังแผนกระตุ้น “อสังหาริมทรัพย์” ไร้มาตรการใหม่

ตลาดหุ้นจีนร่วง 1.05% สะท้อนความผิดหวัง หลังแผนกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลจีน ไม่มีมาตรการใหม่เพิ่มเติม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ต.ค.67) สำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า Ni Hong รัฐมนตรีกระทรวงที่อยู่อาศัยและพัฒนาตัวเมืองกับชนบทของจีน แถลงการณ์ ร่วมกับธนาคารประชาชนแห่งชาติจีน (PBOC) ถึงมาตรการเกี่ยวกับการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยมีการกล่าวถึงแนวทางและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่เน้นเรื่องการใช้พันธบัตรพิเศษเพื่อสนับสนุนการซื้อที่อยู่อาศัยราคาประหยัด และการปรับปรุงที่อยู่อาศัยในเมืองขนาดใหญ่ ซึ่งมีโครงการที่จะสร้างใหม่กว่า 1 ล้านยูนิต และขยายโครงการหากจำเป็น พร้อมให้เมืองใหญ่และเมืองเล็ก มีอิสระในการกำหนดนโยบายการซื้อบ้านของตนเอง

โดยได้ประกาศมาตรการเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจ อาทิ การลดดอกเบี้ยเงินกู้และเพิ่มการปล่อยสินเชื่อให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ใน บัญชีขาว (White List) ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ารวมกว่า 2.23 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านล้านหยวนภายในสิ้นปี และหากยังไม่เพียงพอยังสามารถปรับขยายขึ้นสูงกว่าระดับดังกล่าวได้อีก

นอกจากนี้ PBOC กล่าวถึงการสนับสนุนจากธนาคารกลางและมาตรการทางการเงินต่างๆ โดยระบุถึงความเป็นไปได้ในการช่วยเหลือท้องถิ่นที่มีหนี้สูง และการเพิ่มเงินทุนให้แก่ ธนาคารใหญ่ของรัฐเพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพทางการเงิน โดยทางการจีนจะเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2025 ล่วงหน้า มูลค่า 1 แสนล้านหยวน เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างเชิงยุทธศาสตร์

ทั้งนี้ ได้ชี้แจงถึงความคืบหน้าของการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในบางเมืองสำคัญ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว ซึ่งยอดการซื้อขายได้เพิ่มขึ้นหลังวันหยุดช่วงโกลเด้นวีค โดยมีการลดอัตราดอกเบี้ยและเงินดาวน์ในการ กู้ซื้อบ้าน เพื่อดึงดูดผู้ซื้อบ้านในตลาด สะท้อนถึงการดำเนินนโยบายในช่วง ก่อนที่เริ่มมีส่งผล

อย่างไรก็ดี หลังการแถลง ตลาดหุ้นจีนได้ปรับลดลง ณ เวลา 15:20 น. อยู่ที่ระดับ 3,169.39 จุด ลบไป 33.57 จุด หรือลงไป 1.05% เนื่องจากตลาดพบว่า โครงการส่วนใหญ่เป็นการต่อเนื่องจากโครงการเดิม มากกว่าที่จะมีการออกมาตรการกระตุ้นแบบใหม่เพิ่มเติม

โดยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์มีการปรับตัวลง อาทิ China Vanke -7.8%, Poly Developments -9.5% และ Shanghai Zhangjiang -4.5%

Back to top button