“บอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจ” จ่อคลอดมาตรการดัน GDP โต 3% เดินหน้าแจกเงินหมื่น เฟส 2

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง เผย บอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจ เตรียมประชุมออกมาตรการดัน GDP ปีนี้โต 3% พร้อมการันตี เดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 ถึงมือประชาชนแน่นอน


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ ( 18 ต.ค.67)  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีกำหนดนัดประชุมนัดแรก ภายในปลายเดือนตุลาคม – ต้นเดือนพฤศจิกายน 2567 โดยเบื้องต้นจะมีการหารือเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่แต่ละหน่วยงานเตรียมนำเสนอ รวมทั้งการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และมาตรการอื่นๆ อาทิ ซอฟต์โลน ที่เตรียมนำเสนอในที่ประชุม เพื่อรักษาโมเมนตัมการเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้ให้ GDP ขยายตัวได้ถึง 3%

โดยนายจุลพันธ์ กล่าวว่า อยากรักษาโมเมนตัมของเศรษฐกิจให้ GDP ปีนี้โตถึง 3% เพราะตัวเลขนี้ ส่งผลต่อเนื่องกับจิตวิทยาในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ว่ามาตรการที่จะออกก็ต้องดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งช่วงเทศกาลปีใหม่ 2568 รัฐบาลก็กำลังเตรียมมาตรการออกมา ซึ่งก็ต้องคุยกันในคณะกรรมการกระตุ้นเช่นกัน

ส่วนโครงการแจกเงิน 10,000 บาท เฟส 2 นายจุลพันธ์ ยืนยันว่าดำเนินการต่ออย่างแน่นอน ซึ่งกระบวนการในการพัฒนาระบบดิจิทัลวอลเล็ตก็ยังเดินหน้าอยู่ ส่วนจะเริ่มแจกเงินได้เมื่อไหร่ ขอรอให้มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลพยายามเดินหน้าเรื่องของระบบการจ่ายเงินดิจิทัล ซึ่งยังคงจะเป็นวอลเล็ต แบบ โอเพ่น ลูป (Open Loop) ตามเดิม

“ยืนยันว่าสุดท้ายแล้วเงิน 10,000 บาทถึงมือประชาชนที่ได้สิทธิทุกคนอย่างครบถ้วน อย่างแน่นอน ส่วนรายละเอียดว่าจะแจก 10,000 บาททั้งก้อน หรือมีการแบ่งทยอยจ่ายนั้นขอให้รอการประชุมคณะกรรมการกระตุ้นก่อน และการันตีว่า แจกเงิน 10,000 เฟส 2 นั้นมีเงินแล้วแน่นอน” นายจุลพันธ์ กล่าว

ส่วนการลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟน คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านธนาคารเฉพาะกิจของรัฐได้ในเดือน พ.ย.นี้

สำหรับมาตรการภาษีในการดูแลพื้นที่น้ำท่วม เช่น มาตรการภาษี จะมีการออกประกาศกระทรวงการคลัง โดยขยายระยะเวลายื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล รวมทั้งมาตรการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยต่างๆ ให้สามารถลดหย่อนภาษีได้

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างพิจารณา สนับสนุนให้ประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ผ่านมาตรการ “เที่ยวไทยไปต่อได้” ซึ่งยังไม่ใช้ชื่อโครงการอย่างเป็นทางการ จะมีการหารือ และสรุปในที่ประชุมอีกครั้ง โดยจะเป็นการช่วยเหลือการหักลดหย่อนภาษี สำหรับผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดดังกล่าว

ส่วนที่มีการเรียกร้องให้รัฐบาลทำมาตรการ “คนละครึ่ง” นายจุลพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลรับพิจารณาข้อเสนอทั้งหมด ไม่ได้มีการปิดกั้น ทางรัฐบาลชุดปัจจุบัน เราไม่ได้มีการยึดติดกับเรื่องศักดิ์ศรี เพราะเราเอาประโยชน์ของชาวบ้านเป็นหลัก และถ้าโครงการที่เสนอมายังมีประโยชน์อยู่ รัฐบาลก็ทำได้ ไม่ได้ติดขัดอะไร

Back to top button