MCOT ตีปีก! รับข่าวดี “กสทช.” จ่ายเยียวยาคลื่น 2600 MHz กว่าพันล้าน

กสทช. เตรียมจ่ายเงินเยียวยาคลื่น 2600 MHz ให้ MCOT งวดสองกว่า 1 พันล้านบาท ช่วงไตรมาสแรกปี 68 จากทั้งหมดกว่า 3.2 พันล้านบาท พร้อมนำคืนหนี้ KBANK จากโครงการเออร์ลี่รีไทร์ ส่วนแผนพัฒนาที่ดิน 50 ไร่ อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด จ่อเสนอบอร์ด 1-2 เดือนนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (22 ต.ค.67) ราคาหุ้น บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT วานนี้ (21 ต.ค. 2567) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.45% มาปิดที่ระดับราคา 9 บาท ระหว่างวันราคาขึ้นแตะระดับสูงสุด 9.90 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขายกว่า 163 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเป็นแรงเก็งกำไรเงินที่ อสมทจะได้รับจากการเยียวยาคลื่น 2600 MHz รวมทั้งแผนพัฒนาที่ดิน 50 ไร่

โดย นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ในส่วนของกรณีการเยียวยาคลื่น 2600 MHz ของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT เป็นเงิน 3,235.836 ล้านบาทนั้น ก่อนหน้านี้ศาลมีคำสั่งไปแล้วว่าจะมีการแบ่งจ่ายเงินเป็นงวด และก่อนหน้านี้ กสทช.ได้จ่ายงวดแรกไปแล้ว และจะดำเนินการจ่ายงวดต่อไปภายในเร็ว ๆ นี้

นายผาติยุทธ ใจสว่าง รักษาการผู้อำนวยการ MCOT เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า อสมท จะได้รับเงินเยียวยาคลื่น 2600 MHz งวดที่สอง จากสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนา คมแห่งชาติ (กสทช.) ในต้นปี 2568 นี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้รับมางวดหนึ่งแล้ว

ส่วนโครงการพัฒนาที่ดิน 50 ไร่ ฝ่ายบริหารอยู่ระหว่างกระบวนการ ศึกษาวิเคราะห์ และจัดทำ (ร่าง) ข้อกำหนดการจัดหาประโยชน์บนที่ดินดังกล่าว

ด้านแหล่งข่าวจาก MCOT กล่าวว่า ราคาหุ้นที่ปรับขึ้นมาต่อเนื่อง ทางภายในของ อสมท ต่างไม่ทราบสาเหตุเช่นกัน อย่างไรก็ดี หากจะถามเกี่ยวกับปัจจัยบวกภายในขณะนี้ จะมีเรื่องที่ดินตามที่เป็นข่าว ประเด็นนี้มีการหารือกันมานานแล้ว แต่ล่าสุดอาจจะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ของบริษัทในเดือน ต.ค.นี้

นอกจากนั้น ที่กำลังดำเนินการ เช่น การสรรหากรรมการผู้จัดการคนใหม่ และการรับรู้เงินที่จะได้รับจากกรณีที่ กสทช. จะจ่ายเงินเยียวยาการคืนคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ ให้กับ อสมท ช่วงต้นปี 2568 โดยเงินจำนวนดังกล่าว จะมีการนำไปใช้คืนนี้ให้กับ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ที่ อสมท เคยกู้เงินมาเพื่อจ่ายให้กับพนักงานที่แสดงเจตจำนงเข้าโครงการเกษียณก่อนกำหนดหรือเออร์ลี่รีไทร์ก่อนหน้านี้

“เงินที่ได้รับจากการเยียวยาประมาณกว่าพันล้านบาท คาดว่าจะจ่ายภายในต้นปีหน้า” แหล่งข่าวจาก อสมท กล่าว

Back to top button