“ภัตตาคารไทย” แนะรัฐฯอัดงบ “เราเที่ยวด้วยกัน” กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี

ภัตตาคารไทย เสนอรัฐบาลอัดงบฟื้นโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” จัดโปรโมชั่นพิเศษหวังกระตุ้นการท่องเที่ยว ช่วงไฮซีซั่นปลายปีนี้


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (22 ต.ค.67) สิบเนื่องจากเมื่อวานนี้ นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่าโครงการแจกเงิน 10,000 บาท ในเฟสแรกให้แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและกลุ่มเปราะบางที่รัฐบาลดำเนินการไปแล้วนั้น ถือว่าช่วยทำให้บรรยากาศร้านอาหารคึกคักขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2567 อยากให้รัฐบาลอัดงบประมาณ อาทิ ดึงจากงบกลางปีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกระตุ้นภาคเที่ยวในประเทศ หลังน้ำท่วมคลี่คลายและกำลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ซึ่งอาจจะเน้นในพื้นที่ภาคเหนือมากกว่าภาคอื่นๆ และการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะมีโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน โดยรัฐจ่ายให้ 50% ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีแต่อยากให้เพิ่มจำนวนเงินให้มากขึ้น เพื่อจูงใจประชาชนมาเที่ยว มากิน มามากขึ้น

ส่วนการที่ คณะกรรมนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ต่อปี เป็นผลดีต่อธุรกิจ รวมถึงร้านอาหารด้วย แต่จะเป็นร้านขนาดใหญ่ใช้เงินลงทุนมากๆ ที่จะได้ประโยชน์ เนื่องจากร้านอาหารขนาดกลางและเล็ก ในปัจจุบันจะใช้เงินสด เพราะลงทุนไม่มาก และไม่มีการลงทุนใหม่เพิ่มเติม

“สังคมร้านอาหาร เขาไม่ต้องการดอกเบี้ยลดลง เขาต้องการลูกค้าเข้าร้านมากกว่า เพราะจะทำให้ธุรกิจเขาอยู่ได้ ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องมีมาตรการกระตุ้น จัดโปรโมชั่นแรงๆออกมาช่วยช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ จะยิ่งดี เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว อาจจะเป็นคนละครึ่งก็ได้ หรือรวมเข้าไปในแพคเกจเราเที่ยวด้วยกันก็ได้” นางฐนิวรรณกล่าว

Back to top button