แพนิกเซลล์! ศาล รธน.เรียกพยานคดี “ทักษิณ-เพื่อไทย” ภายใน 15 วัน กด SET ร่วง 14 จุด

SET ร่วง 14 จุด เจอแพนิกเซลล์ กรณีศาลรัฐธรรมนูญขีดเส้น 15 วันให้ อสส.ตอบกลับ-ส่งหลักฐานปม “ธีรยุทธ” ร้องยุบพรรคเพื่อไทย 6 ประเด็น กล่าวหา “ทักษิณ”ครอบงำพรรค ก่อนพิจารณาต่อจะรับคำร้อง


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (22 ต.ค.67) ตลาดหุ้นไทย ภาคบ่ายไหลลงไปเป็นกว่า 14 จุด โดยเมื่อเวลา 14.30 น.อยู่ที่ 1,474.83 จุด ลดลง 13.91 จุด หรือ 0.93% สูงสุดที่ 1,487.80 จุด ต่ำสุดที่ 1,473.39 จุด มูลค่าการซื้อขาย 37,771.17 ล้านบาท

สืบเนื่องมาจากกรณี นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ยื่นคำร้องขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า นายทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ร่วมกันกระทำการอันเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพอันจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวม 6 ประเด็นด้วยกัน เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น

โดยก่อนหน้านี้นายธีรยุทธ ได้ยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 ขอให้อัยการสูงสุดร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้นายทักษิณ และพรรคเพื่อไทย เลิกการกระทำ แต่อัยการสูงสุดมิได้ดำเนินการภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำร้องขอ

ทั้งนี้ นายธีรยุทธ จึงยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้นายทักษิณเลิกกระทำการดังกล่าว และให้พรรคเพื่อไทย เลิกยินยอมให้นายทักษิณ ใช้เป็นเครื่องมือกระทำการดังกล่าว

ขณะที่ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้วเห็นว่า เพื่อประโยชน์แก่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ ในชั้นนี้ ให้มีหนังสือแจ้งอัยการสูงสุด เพื่อขอทราบว่าได้ดำเนินการตามคำร้องของผู้ร้องไปแล้วอย่างไร และรวบรวมพยานหลักฐานได้เพียงใด โดยให้จัดส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ

โดย จากความกังวลกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีกำหนดให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงของ นายทักษิณ ชินวัตร ที่ครอบงำ ภายใน 15 วัน เพื่อนำเสนอต่อศาลและศาลจะพิจารณาว่าจะรับคำร้องนี้หรือไม่ อีกทั้ง มีรับแรงขายหุ้นใหญ่กดดัน โดยเป็นไปตามทิศทางตลาดต่างประเทศ รวมทั้งมีแรงขายลดความเสี่ยงก่อนเข้าวันหยุดพิเศษของบ้านเราพรุ่งนี้

Back to top button