KBANK โบรกอัพเป้า 165 บาท รับนโยบายเงินปันผลใหม่ 45%

บล.เกียรตินาคินภัทร ปรับเพิ่มราคาเป้าหมาย KBANK เป็น 165 บาท รับนโยบายเงินปันผลใหม่ 45% จากกำไรสุทธิ จากเดิม 40% จากการเติบโตเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่แข็งแกร่ง


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ปรับลดคาดการณ์กำไรของ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ในปี 68-69 ลงเหลือ 4% เพื่อเป็นการสะท้อนผลกระทบจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อที่อ่อนแอกว่าคาดการณ์ ในขณะที่ยังคงคาดการณ์กำไรปี 67 ไว้ตามเดิม

ทั้งนี้ ฝ่ายวิเคราะห์คงคำแนะนำ “ซื้อ” รวมทั้งยังปรับเพิ่มราคาเป้าหมายขึ้นจาก 155 บาท เป็น 165 บาท จากการจ่ายปันผลระยะยาว 45% จากเดิม 40% จากการเติบโตเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ทางฝ่ายวิจัยมองว่าหลังจากที่เคลียร์งบดุลเสร็จในปีนี้ จะเห็นกำไรของ KBANK ในปี 68 อยู่ที่ 4.78 หมื่นล้านบาท ลดลง0.6% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือค่อนข้างแข็งแกร่งในกลุ่มแบงก์ ผลักดันโดยต้นทุนความเสี่ยงจากการให้สินเชื่อ (Credit Cost) ที่ลดลงจาก 1.95% มาอยู่ที่ 1.70% ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัจจัยลบจาก NIM จากการลดอัตราดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นในปีหน้า

โดยจากการประชุมนักวิเคราะห์วานนี้ ฝ่ายบริหารยังคงเป้าปี 67 ไว้โดยมองว่า 1) NIM จะยังทรงตัว 2) อัตราการเติบโตของรายได้จากค่าธรรมเนียมจะเติบโตขึ้นราว 5-9% 3) Cost to income ประมาณ 41-44% และ 4) 1.75-1.95% credit cost นอกจากนั้นแล้วฝ่ายวิเคราะห์ยังคงมีความกังวลต่ออัตราการเติบโตของสินเชื่อราว 3-5% ในช่วงเคลียร์งบดุล และระบุว่าจะมุ่งเน้นไปที่การปล่อยสินเชื่อชั้นดี

ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารระบุว่าการเคลียร์งบดุลจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ และ credit cost จะกลับเข้าสู่ระดับปกติได้ที่ราว 1.40-1.60% ในปีหน้าจาก Asset Quality ที่ดีขึ้น นอกจากนั้นแล้ว อัตราการจ่ายปันผลคาดว่าจะสูงขึ้น

Back to top button