จุลพันธ์ จ่อดัน “พ.ร.บ.เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์” เข้าครม. ปีนี้

“จุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์” เผย เตรียมเสนอร่างกฎหมายเอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ เข้าครม. ภายในปีนี้ หนุนดึงต่างชาติเข้าไทยโต 5-20% รายได้นักท่องเที่ยวต่อหัวพุ่ง 60,000 บาทต่อราย แย้ม เอกชนร่วมลงทุนจดทะเบียนไม่ต่ำ 1 หมื่นล้าน แลกสัมปทาน 30 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ต.ค.67) นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำร่างกฎหมายเอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ โดยคาดว่าจะสามารถเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในปีนี้ และหลังจากผ่านความเห็นชอบของ ครม.แล้ว รัฐบาลจะผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ ให้สภาพิจารณาต่อไป ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรจะเปิดสมัยการประชุมสามัญอีกครั้งในกลางเดือน ธ.ค.67 ถึง เม.ย.68

โดยนายจุลพันธ์ กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะเป็นกฎหมายฉบับแรกของไทยที่เปิดทางให้สามารถจัดตั้งกาสิโน รวมถึงสถานบันเทิงต่างๆได้ถูกต้องตามกฎหมาย เหมือนที่หลายประเทศในโลกได้อนุญาต ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ผ่านการประชาพิจารณตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ผลคือเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยถึง 82 %

ทั้งนี้ จากผลการศึกษาของ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  (สศค.) รายงานว่า หากมีการจัดตั้ง เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ ในประเทศไทย จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทย เพิ่มขึ้นอีกราว 5-20% และจะทำให้การใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยว เพิ่มขึ้นเป็น 60,000 บาทต่อราย จากปัจจุบันอยู่ที่ 40,000 บาท รวมถึงเพิ่มการจ้างงานคนในประเทศด้วย

ส่วนกรณีมีภาคเอกชนที่สนใจจะเข้ามาลงทุน นายจุลพันธ์ ระบุว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ยืนยันว่าปัจจุบันยังไม่ได้มีการพูดคุยกับรายใด โดยตามร่างกฎหมายฉบับนี้กำหนดให้มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากกฎหมายผ่านแล้วก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาอีกเพื่อพิจารณา ข้อเสนอภาคเอกชนที่สนใจ จะเสนออะไร และรัฐต้องการโครงการประเภทใด เพื่อให้กลายเป็นแหล่งดึงดูดการท่องเที่ยว

สำหรับรายละเอียดของร่างกฎหมายฉบับนี้ เบื้องต้นหากคนไทยจะเข้าไปเล่นในกาสิโน จะต้องเก็บค่าเข้าต่อครั้งไม่เกิน 5,000 บาท  ขณะที่อายุสัมปทานของโครงการจะมีใบอนุญาต 30 ปี และสามารถต่ออายุได้อีกคราวละ 10 ปี โดยมีค่าใบอนุญาต ใบละ 5,000 ล้านบาท และมีค่ารายปีอีกปีละ 1,000 ล้านบาท

Back to top button