ผู้ว่า BOJ เตือนขึ้นดอกเบี้ยช้า เสี่ยงเศรษฐกิจ “ญี่ปุ่น” ทรุด!

ผู้ว่า BOJ เตือนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าเกินไปอาจส่งผลให้เศรษฐกิจ “ญี่ปุ่น” เผชิญความเสี่ยง พร้อมย้ำการหาจุดสมดุลที่เหมาะสมนั้นเป็นสิ่งสำคัญต่อการเติบโตอย่างยั่งยืน


คาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตือนว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าเกินไปอาจส่งผลให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญกับความเสี่ยง พร้อมกับกล่าวว่าการหาจุดสมดุลที่เหมาะสมนั้น เป็นสิ่งสำคัญต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

“ทั่วโลกกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอน และเมื่อความไม่แน่นอนอยู่ในระดับที่สูงขึ้น เราก็ต้องดำเนินนโยบายการเงินอย่างรอบคอบระมัดระวังและค่อยเป็นค่อยไป”

“แต่หากเราดำเนินการช้าเกินไป ก็จะส่งผลให้ตลาดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยของ BOJ จะอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานาน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเก็งกำไรค่าเงิน และทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับความเสี่ยงในภายหลัง นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เราต้องหาจุดสมดุลของทั้งสองสิ่งนี้” อุเอดะกล่าวในงานเสวนาที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) ซึ่งจัดขึ้นนอกรอบการประชุมฤดูใบไม้ผลิประจำปีของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

นอกจากนี้ อุเอดะกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงต้องใช้เวลาในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อของ BOJ อย่างยั่งยืน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของอุเอดะมีขึ้นหลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อเทียบกับเงินเยน โดยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแตะระดับ 153 เยนในช่วงเวลาสั้น ๆ

ทั้งนี้ เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ และญี่ปุ่นจะไม่ปรับตัวลดลงมากนักในระยะเวลาอันใกล้นี้

Back to top button