“เพื่อไทย-ฝ่ายค้าน” เห็นชอบรายงาน “นิรโทษกรรม” ไม่ขัดหากพรรคร่วมฯ เห็นต่าง

พรรคเพื่อไทย และพรรคฝ่ายค้าน ต่างมีมติเห็นชอบข้อสังเกตและรายงานนิรโทษกรรม ย้ำไม่ใช่ตรากฎหมาย ปมมาตรา 112


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ต.ค. 67) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ถึงการลงมติวาระการพิจารณาว่าจะรับข้อสังเกต รายงานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการตราร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือไม่ว่า นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานสส.พรรคเพื่อไทย ได้ถามความเห็นอย่างรอบด้าน  และได้ข้อสรุปว่า ร่างฯ รายงานนี้เป็นรายงานที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย และได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) มา 19 ครั้ง ซึ่ง กมธ. ไม่มีใครคัดค้านในรายงานนี้ว่าไม่ถูกต้อง ฉะนั้นในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยจึงมีความเห็นว่า จะรับทราบรายงาน และเห็นชอบกับข้อสังเกต ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอื่น ๆ  มีความเห็นอย่างไรถือเป็นเอกสิทธิ์

“พรรคเพื่อไทยควรเห็นชอบ เพราะเป็นรายงานที่พรรคเพื่อไทยเสนอ แต่เมื่อถึงเวลาจะไม่เห็นชอบ มันผิดข้อเท็จจริง หากสมาชิกจะเห็นแตกต่างกันไป เราก็ไม่ว่าอะไร ให้เป็นดุลพินิจแต่ละคน แต่โดยหลักจะไปในแนวทางที่เห็นชอบ” นายชูศักดิ์ กล่าว

นายชูศักดิ์ ยังย้ำว่า รายงานนี้ไม่ใช่การพิจารณากฎหมาย ไม่ใช่การพิจารณาว่าจะมีหรือไม่มีมาตรา 112 แต่รายงานนี้ เป็นเพียงผลการศึกษาว่า หากต้องทำกฎหมายนิรโทษกรรมจะต้องทำอย่างไร

ขณะที่ นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า จากที่ตนเคยอภิปรายไป และพรรคเพื่อไทยก็มีจุดยืนที่ชัดเจนว่า ไม่มีนโนบายและไม่มีความคิดที่จะนิรโทษกรรมความผิดในมาตรา 110 และมาตรา 112 ฉะนั้นการที่มีบางสื่อนำเสนอไปว่าพรรคเพื่อไทยจะดันนิรโทษกรรม มาตรา 112 จึงไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ย้ำพรรคเพื่อไทยจะไม่นิรโทษกรรม มาตรา 112

ทางด้าน นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านมีมติเห็นชอบกับรายงานศึกษาแนวทางการตราร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ยืนยันว่ารายงานนี้ ไม่ใช่การตรากฎหมาย แต่เป็นเพียงการศึกษา เพื่อการตรากฎหมายและไม่ใช่การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

อย่างไรก็ตาม ญัตตินี้เป็นญัตติที่พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอขอให้สภาฯ เป็นผู้ตั้งขึ้นมา เพื่อหาทางออกร่วมกันในเรื่องต่าง ๆ ตนหวังว่า ด้วยเสียงของพรรคประชาชน และพรรคเพื่อไทยรวมกัน คงจะผ่านร่างนี้ และส่งไปยังรัฐบาลได้

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวอีกว่า หากร่างดังกล่าวได้รับการเห็นชอบ ซึ่งขณะนี้ก็มีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอไว้อยู่แล้ว ส่วนของพรรคเพื่อไทย ตนคาดหวังที่จะได้เห็นหน้าตาของร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเช่นกัน หลังจากได้ข้อสรุปแนวทางการนิรโทษกรรมแล้ว

Back to top button