“กูรู” แนะจังหวะเก็บ ADVANC-TRUE ช่วงย่อตัว! ชี้กำไร Q3 โตแกร่ง รับยอด ARPU เพิ่ม

โบรกมองจังหวะเข้าซื้อ ADVANC-TRUE หลังราคาย่อตัว มองกำไรไตรมาส 3 โตแกร่ง และเล็งปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้น เคาะเป้า ADVANC ที่ 300 บาท และ TRUE ที่ 13.20 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า หลังจากราคาหุ้นทั้ง 3 ตัวในกลุ่ม ICT ทำจุดสูงสุดใหม่เมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายวิเคราะห์เริ่มเห็นการปรับตัวลดลงในหุ้น 2 ตัวคือ หุ้น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และหุ้น บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ที่เพียง 2 วันที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับตัวลดลงราว 8% ทำให้เกิดคำถามว่า

“การปรับตัวลดลงของราคาหุ้นมาจากปัจจัยพื้นฐานที่แย่ลง หรือเกิดจากแค่การขายทำกำไรหลังจากช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก”

โดยคำตอบของฝ่ายวิจัยคือ น่าจะเป็นการขายทำกำไรหลังจากหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นมามาก และถือว่าหุ้นในกลุ่มนี้ทั้ง 3 ตัว ปรับตัว outperform ตลาดโดยรวมค่อนข้างมาก โดยยังคาดการณ์ว่ากำไรในไตรมาส 3 ที่กำลังจะประกาศของหุ้นทั้ง 3 ตัว มีแนวโน้มที่ออกมาแข็งแกร่ง และมีโอกาสที่เราและตลาดต้องปรับประมาณการขึ้นอีกครั้ง

สำหรับ ADVANC งบไตรมาส 3 จะประกาศราววันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยคาดการณ์ว่ากำไรจะออกมาที่ 8.6 พันล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12% จากปีก่อน แต่จะปรับตัวลดลงราว 2% จากไตรมาสก่อนหน้าจากผลของฤดูกาล

โดยการปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าในปีนี้ถือว่าดีมากแล้ว เพราะในช่วงเวลาปกติการลดลงของกำไรในไตรมาส 3 จากไตรมาส 2 จะอยู่ราว 5-10% จากผลของฤดูกาล

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่ากำไรจะปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งจากปีก่อนและไตรมาสก่อนหน้าอีกครั้งในไตรมาส 4 เมื่อเข้า สู่ช่วงฤดูกาลที่ดี

สำหรับปี 67 คงการเติบโตของกำไรที่ 18% จากปีก่อน และ 7% จากปีก่อนในปี 68 ผลักดันจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อเลขหมายที่ยังเป็นขาขึ้น นอกจากนี้การประมูลคลื่นในปีหน้าที่คาดการณ์ว่าจะช่วยลดต้นทุนการใช้คลื่นจะช่วยเพิ่มอัพไซด์จากประมาณการกำไรปี 68

ส่วน บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE คาดการณ์กำไรไตรมาส 3/67 จะอยู่ที่ 2.38 พันล้านบาท พลิกจากขาดทุน 1.7 พันล้านบาท ในช่วงไตรมาส 3/67 และปรับตัวเพิ่มขึ้น 12% จากไตรมาสก่อน แม้ว่า TRUE จะเผชิญผลกระทบจากฤดูกาลเหมือน ADVANC แต่ TRUE มีตัวช่วยจากการลดต้นทุนหลังจากการควบรวมมาช่วยงบ

สำหรับในไตรมาส 4 คาดการณ์ว่ากำไรยังเดินหน้าโตต่อเนื่องจากผลของฤดูกาลและอุตสาหกรรมขาขึ้น รวมถึงการลดต้นทุน โดยถ้าผลประกอบการในไตรมาส 3 ออกมาตามคาดการณ์ มีแนวโน้มปรับประมาณการกำไรปี 67 ขึ้นอีก สาหรับปี 68 ยังคงคาดการณ์กำไรโตระดับ 27% จากปีก่อน

ทั้งนี้ จากการปรับตัวขึ้นอย่างมากของราคาหุ้นทั้ง ADVANC และ TRUE จนทำให้อัพไซด์จากราคาเป้าหมายในปี 68 เหลือไม่เยอะ แต่ยังคงคำแนะนำซื้อทั้งคู่ เนื่องจากมองว่ากำไรในไตรมาสที่จะออกมาแข็งแกร่ง และนำมาซึ่งการปรับประมาณการกำไรขึ้น จะเป็นตัวกระตุ้นให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นได้ต่อ ADVANC ราคาเป้าหมาย 300 บาท และ TRUE ราคาเป้าหมาย 13.2 บาท

ด้านหุ้น INTUCH มีการปรับลดคำแนะนำจากซื้อเป็นถือ จากราคาที่ปรับขึ้นมาจนไม่เหลืออัพไซด์จากราคาเป้าหมายที่ 105 บาท

Back to top button