TRC ปรับโครงสร้างใหม่ เบนเข็มธุรกิจ “รีไซเคิลพลาสติก” ตั้งเป้าเทิร์นอะราวด์ปี 68

TRC ปรับโครงสร้างใหม่ เบนเข็มธุรกิจ “รีไซเคิลพลาสติก” ตั้งเป้าเทิร์นอะราวด์ปี 68 พร้อมตั้งเป้ารายได้ธุรกิจใหม่ในปีหน้าอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท จับตารวมราคาพาร์ใหม่เป็น 1.50 บาท จากเดิม 0.125 บาท


นายภาสิต ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC กล่าวในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (24 ต.ค. 67) เปิดเผยถึงการปรับโครงสร้างของบริษัทครั้งใหญ่ว่า ก่อนหน้านี้บริษัทมีรายได้หลักมาจากการรับเหมาก่อสร้าง แต่หลังจากนี้จะมีการดำเนินธุรกิจใหม่ ในลักษณะการรีไซเคิลพลาสติก เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งถือเป็นเทรนด์ธุรกิจที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศอยู่ในขณะนี้

ส่วนในวันที่ 28 ต.ค. 67 นี้ บริษัทฯ จะมีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น แล้วหลังจากนั้นจะมีการรวมราคาพาร์ใหม่เป็น 1.50 บาท จากเดิม 0.125 บาท และขั้นตอนต่อไปคือการแปลงหนี้เป็นทุน โดยมีการตั้งวงเงินไว้ประมาณ 300 ล้านบาท

ขณะที่ในส่วนการเพิ่มทุนนั้น จะมีการจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิ์ที่ราคาพาร์ใหม่ที่ 2.40 บาท สัดส่วนเพิ่มทุนที่ 7 ต่อ 1 โดยผู้หุ้นเดิมจะถือหุ้นคิดเป็น 40% ของหุ้นชำระแล้วทั้งหมด ซึ่งคาดว่ากระบวนการนี้จะแล้วเสร็จไม่เกินสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนธ.ค. 67

หลังจากนั้น บริษัทฯ จะมีการเสนอขายหุ้นแบบเจาะจง (Private Placement) ให้กับผู้ถือหุ้นรายใหม่ 2 ราย ซึ่งรายแรกเป็นบริษัทที่ทาง TRC ดำเนินการ Share Swap กัน ถือหุ้นคิดเป็น 5% ของหุ้นทั้งหมด และอีกรายคือ กองทุน LDA Capital เพิ่มทุนไม่เกิน 20% ของหุ้นทั้งหมดฝั่ง TRC โดยคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จช่วงปลายเดือน ม.ค. 68

นายภาสิต กล่าวอีกว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ธุรกิจใหม่ในปีหน้าอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท แต่บริษัทฯ ให้ความสนใจในเรื่องของ Gross Margin มากกว่า เนื่องจากมองว่าในปีหน้า ธุรกิจก่อสร้างจะลดลง ซึ่งตั้งเป้ารายได้ไว้เหลือ 2,000 ล้านบาท ตั้งรายได้ประมาณ 130-140 ล้านบาท แต่ธุรกิจใหม่ ตั้งเป้ายอดรายได้ประมาณกว่า 200 ล้านบาท แต่ตั้ง Gross Margin อยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจใหม่จะเข้ามาสร้างรายได้ประจำสม่ำเสมอแทนรายได้จากธุรกิจเดิมในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมตั้งเป้าผลการดำเนินงานจะเทิร์นอะราวด์ในปี 2568

สำหรับประเด็นเรื่อง APOT นายภาสิต คาดว่า ประมาณไตรมาส 1/2568 จะเริ่มเพิ่มทุน เพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้าง โดยจะใช้เวลาสร้าง 3 ปีจึงจะเริ่มขุดมาขายได้ต่อไป

Back to top button