โพลล์ดังชี้ “ทรัมป์” คะแนนแซง “แฮร์ริส” 2% หลังชาวมะกันเลือกล่วงหน้า 25 ล้านคน

โพลล์ดังชี้ “ทรัมป์” แซงนำ “แฮร์ริส” อยู่ที่ 2% ช่วงใกล้โค้งสุดท้ายการเลือกตั้งสหรัฐวันที่ 5 พ.ย.นี้ หลัง ชาวมะกัน ลงคะแนนล่วงหน้า 25 ล้านคนแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (24 ต.ค.67)  สำนักข่าว “ซีเอ็นบีซี” รายงานข้อมูลโพลล์สำรวจหลายสำนักช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่  60 ของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5 พ.ย.67 ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน แซงนำหน้า นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐและตัวแทนจากพรรคเดโมแครต อยู่ที่ 2% จากคะแนน 47%-45% หลังจากทั้งคู่เดินสายหาเสียงอย่างเข้มข้นโดยเฉพาะในพื้นที่รัฐ Swing state

สำหรับ รัฐ Swing state เป็นรัฐที่ประชากรชาวอเมริกัน มีความคิดทางการเมืองแตกต่างกันในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน อาทิ แอริโซนา จอร์เจีย มิชิแกน เนวาดา นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน ซึ่งเมื่อวันที่ 23 ต.ค.67 ที่ผ่านมา (เช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย) แฮร์ริส ได้ขึ้นเวทีหาเสียงที่ เพนซิลเวเนีย ขณะที่ ทรัมป์ เดินหน้าเร่งเครื่องหาเสียงที่ จอร์เจีย

โดยล่าสุด โพลล์ของ “วอลล์ สตรีท เจอร์นัล” ระบุว่า ทรัมป์ แซงนำหน้า แฮร์ริส อยู่ที่  47%-45% จากการสำรวจกลุ่มผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งตัวอย่าง 1,500 คนระหว่างวันที่ 19-22 ต.ค.67 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผลโพลล์สามารถคาดเคลื่อนได้ประมาณ 2.5% ขณะที่โพลล์ของ “รอยเตอร์ส/อิปซอส เปิดเผยว่า แฮร์ริส ยังเป็นฝ่ายนำ ทรัมป์ อยู่ที่ 46% – 43%

ขณะที่ นิตยสาร “ฟอร์บส์” ทำโพลล์สำรวจเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยระบุว่า ทรัมป์ นำห่าง แฮร์ริส อยู่ที่  2% ด้วยคะแนน 51%-49% ในส่วนโพลล์ของ “มันเมาธ์ ยูนิเวอร์ซิตี้” สำรวจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 802 คน ระหว่างวันที่ 17-21 ต.ค.67 ชี้ว่า แฮร์ริส นำอยู่ 3% คะแนนอยู่ที่ 44%-44%

ทั้งนี้ ข้อมูลจากติดตามการเลือกตั้งของมหาวิทยาลัยฟลอริด้าของสหรัฐ เปิดเผยว่า ประชาชนชาวอเมริกัน 25 ล้านคน ซึ่งรวมถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐ Swing state ด้วยอย่างเช่น นอร์ทแคโรไลนาและ จอร์เจีย ได้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในรูปแบบลงคะแนนเสียงด้วยตนเองและผ่านจดหมาย ระบุว่า ทรัมป์ มีโอกาสสูงในรัฐ Swing state ที่จะเฉือนชนะ แฮร์ริสได้ คิดเป็น 51%-49% อีกด้วย

Back to top button