“อาทิตย์” ตั้งเป้าใช้ AI สัดส่วน 75% หนุนธุรกิจ “เอสซีบี เอ็กซ์” โตยั่งยืน

“อาทิตย์ นันทวิทยา” ซีอีโอเอสซีบี เอ็กซ์ โชว์วิสัยทัศน์ในงาน Battle Strategy ตั้งเป้าสัดส่วน AI ใช้ในธุรกิจ 75% ภายในปี 2570 ดันบุคลากรเรียนรู้ทำงานร่วมกับเทคโนโลยี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 ต.ค. 67) นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอ็กซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ได้พูดในหัวข้อ AI-First Organizationผ่านในงาน “Battle Strategy แผนฝ่าวิกฤติ พิชิตสงคราม : เศรษฐกิจยุค AI โอกาสของไทยและความเสี่ยง” ที่โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส ควีนปาร์ค สุขุมวิท 22 โดยเปิดเผยว่า AI เข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกองค์กร ซึ่งรวมถึง “สถาบันการเงิน” ขณะนี้ เอสซีบี เอ็กซ์ ให้ความสำคัญเดินหน้าให้ AI เป็นเรื่องสำคัญที่สุดขององค์กร โดยกำหนดตัวชี้วัดว่า ในปี 2570 กระบวนการทำธุรกิจจะต้องมี AI อยู่ในกระบวนการ 75% และเป้านี้ไม่ได้หมายความว่าคนจะหายไป

นายอาทิตย์ กล่าวอีกว่า AI มีหลายเทคโนโลยี แต่หลัก ๆ  AI สามารถทำโค้ด (Code) จาก Data ต่างๆ เพื่อตอบปัญหาและแก้ปัญหาในสิ่งที่เป็น Pain Point โดย AI มีการใช้มานานแล้ว อาทิ การประเมิน การทำยอด และการปล่อยสินเชื่อ ต่อมาเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น คนเรียนรู้ที่จะนำ AI มาใช้วิเคราะห์สามารถในการกู้ของลูกค้า เช่น การตรวจสอบบัญชีตามสาขาธนาคาร ที่ผ่านมา AI มีความแม่นยำ และใช้เวลารวดเร็ว ลดจำนวนคนจากหลักพันเหลือหลักร้อยได้ อีกทั้งสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา รวมไปถึงใช้ AI จับกระแสสังคมที่พูดถึงองค์กร

โดยอยากให้ AI เป็นเครื่องสำคัญสำหรับ “พนักงานหน้างาน” ที่ต้องเจอปัญหา และไม่กลัวว่า AI จะมาทดแทน เอสซีบี เอ็กซ์ ได้ทำโรงเรียนที่มีโปรแกรมตั้งแต่พื้นฐานถึงระดับสูงเกี่ยวกับ AI ให้พนักงานกว่า 20,000 คน ได้มีความรู้ด้าน AI โดยสนับสนุนคนที่พยายามมุ่งมั่นเรียนรู้และปรับตัวโดยให้รางวัลจูงใจ แทนที่จะกลัวและซ่อนงานไว้ ซึ่งจะทำให้องค์กรขยับไม่ได้

นายอาทิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เอสซีบี เอ็กซ์ มีเม็ดเงินลงทุนหลักหมื่นล้าน โดยในจำนวนนี้ มี 60% เป็นเรื่องพัฒนาเทคโนโลยี ซึ่งในก้อนนี้ 10%  เกี่ยวกับ AI

ส่วนมุมมอง Key Message เกี่ยวกับ AI นั้น ถือเป็นเรื่องของการทดลอง อย่าเน้นคำว่า “Whatแต่ให้เน้นคำว่า “How” ทดลองทำให้เกิดขึ้น และจะเห็นประสิทธิภาพว่าทำแล้วจะมีประโยชน์ อย่างไร อย่าไปกลัวก่อนลงมือทำ เราต้องเปลี่ยนวิธีมอง” นายอาทิตย์ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button