Google แนะรัฐบาลเน้น “AI-Cloud” เปิดกว้าง “บริษัทระดับโลก” แห่ลงทุนไทย

Google แนะรัฐบาลเน้นเรื่อง “AI-Cloud” เปิดกว้าง “บริษัทระดับโลก” แห่ลงทุนไทย อีกทั้งพร้อมเปิดข้อมูลประเทศไทยมีคะแนนการเข้าถึงและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีผู้เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้มากกว่า 95%


นายอรรณพ ศิริติกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท Google Cloud ประเทศไทย กล่าวในหัวข้อ “AI Cloud : The key to Unlocking Future Achievements” ผ่านในงาน “Battle Strategy แผนฝ่าวิกฤติ พิชิตสงคราม : เศรษฐกิจยุค AI โอกาสของไทยและความเสี่ยง” โดยเปิดเผยว่า AI Cloud เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี กับ Cloud computing เป็นระบบที่ทำให้ผู้ประกอบการได้ใช้ไอเดียและเข้าถึงโอกาสการทำธุรกิจได้อย่างเท่าเทียม

ทั้งนี้ทาง Google ได้ทำการสำรวจในประเทศไทยพบว่า มีคะแนนการเข้าถึงและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีผู้เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้มากกว่า 95% เทียบเท่าคนไทย 1 คนมีการใช้โทรศัพท์มือถือ 1.4 เครื่อง ถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลสูงมากเช่นกัน

โดยปัจจัยดังกล่าวเป็นโอกาสที่ทำให้ Google เล็งเห็นถึงศักยภาพของ Ecosystem และ Data Center ในประเทศไทย ดังนั้นการเข้ามาลงทุนของ Google จะทำให้เกิดการจ้างงานใหม่ 14,000 ตำแหน่งต่อปีเป็นเวลาภายใน 5 ปีขึ้นไป และจะทำให้ GDP ของประเทศไทย เพิ่มขึ้น 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2572

“ตอนนี้กฎและกติกา เรื่อง AI และ Cloud ยังไม่ชัดเจน ถ้ารัฐบาลทำให้เรื่องนี้ชัดเจนมากขึ้น บริษัทระดับโลกจะยิ่งเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น จะเป็นโอกาสที่ดีของเศรษฐกิจ AI และย้ำว่า เรื่อง AI ของไทยจะไม่แพ้ใครในโลก” นายอรรณพ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button