“มาริษ” ถ้อยแถลงบนเวที “BRICS Plus Summit” ยกระดับความสัมพันธ์กลุ่มประเทศ

“มาริษ เสงี่ยมพงษ์” ถ้อยแถลงบนเวที “BRICS Plus Summit” เน้นความสำคัญของการเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบพหุภาคีที่สมดุล พร้อมเน้นย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการยกระดับการมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่ม BRICS


นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเทศ BRICS กับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา หรือ BRICS Plus Summit ครั้งที่ 4 ณ Kazan Expo เมืองคาซาน รัสเซีย ในฐานะผู้แทนของนายกรัฐมนตรี

โดยรัฐมนตรีต่างประเทศ  ได้กล่าวถ้อยแถลงในโอกาสดังกล่าว โดยเน้นความสำคัญของการเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบพหุภาคีที่สมดุลและเป็นประโยชน์ต่อประเทศกําลังพัฒนามากขึ้น พร้อมเน้นย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการยกระดับการมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่ม BRICS และเชื่อว่าไทยจะเป็นตัวเชื่อมระหว่าง BRICS กับกลุ่มอื่นๆ อาทิ ASEAN APEC BIMSTEC และ ACD ได้เป็นอย่างดี

ในโอกาสนี้  รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้เสนอให้มีการหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาปัตยกรรมทางการเงินระหว่างประเทศที่ให้ความสำคัญกับประเทศกําลังพัฒนามากขึ้น  โดยได้เชิญสมาชิก BRICS เข้าร่วม high-level discussions on the financial architecture ซึ่งไทยในฐานะประธาน ACD จะจัดขึ้นในปีหน้าด้วย

Back to top button