ลุ้นตัวโก่ง! หุ้นพลังงานเข้าชิงโรงไฟฟ้าชีวมวลภาคใต้ชู TPCH-PSTC ตัวเต็ง ผ่าน-ไม่ผ่านคุณสมบัติรู้กันวันนี้!

6 หุ้นพลังงานลุ้นตัวโก่ง ประกาศผลผ่าน-ไม่ผ่านคุณสมบัติเสนอขายไฟฟ้าโครงการชีวมวล 3 จ.ชายแดนภาคใต้ 36MW วันนี้ โบรกฯ เก็ง TPCH-PSTC เข้าเป็นตัวเต็ง


6 หุ้นพลังงานลุ้นตัวโก่ง ประกาศผลผ่าน-ไม่ผ่านคุณสมบัติเสนอขายไฟฟ้าโครงการชีวมวล 3 จ.ชายแดนภาคใต้ 36MW วันนี้ โบรกฯ เก็ง TPCH-PSTC เข้าเป็นตัวเต็ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (4 ส.ค.) คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการประเมินคุณสมบัติและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าโครงการรับซื้อไฟฟ้าสำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) กำลังผลิต 36 เมกะวัตต์ และจะมีการเปิดซองประมูลวันที่ 22 ส.ค.59

โดยก่อนหน้านี้ กกพ.ได้เปิดการรับซื้อไฟในระยะที่ 1 จำนวน 46 เมกะวัตต์ ได้แบ่งเป้าหมายการรับซื้อตามประเภทเชื้อเพลิงและกำลังการผลิตติดตั้งเป็นก๊าซชีวภาพ (น้ำเสีย/ของเสีย) จำนวนไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ และชีวมวล จำนวนไม่เกิน 36 เมกะวัตต์ โดยใช้วิธีการคัดเลือกแบบแข่งขันทางด้านราคา (Competitive Bidding) และจะคัดเลือก เชื้อเพลิงแต่ละประเภทแยกจากกัน ซึ่งการคัดเลือกเชื้อเพลิงประเภทชีวมวลมีกำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนส.ค. 2559

สำหรับการรับซื้อไฟในระยะที่ 2 จะดำเนินการหลังจากการรับซื้อโครงการโซลาร์ฟาร์มสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตรแล้วเสร็จ เนื่องจากจะทราบศักยภาพวงจร (Feeders) ที่เหลืออยู่จากการรับซื้อโครงการโซลาร์แล้ว ซึ่ง กกพ.จะออกประกาศการรับซื้อไฟในระยะที่ 2 ในพื้นที่ที่เหลือต่อไป โดยในระยะที่ 2 นี้ จะเปิดรับซื้อเชื้อเพลิง  3 ประเภท คือ ก๊าซชีวภาพ (น้ำเสีย/ของเสีย) ชีวมวล และก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงาน)

ส่วนขั้นตอนการประเมินและคัดเลือกคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า กกพ. ได้แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกเป็นการตรวจสอบคุณสมบัติกับการประเมินข้อเสนอด้านเทคนิคของผู้ยื่น โดยผู้ยื่นต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้นของโครงการที่เสนอ เช่น จะต้องไม่เคยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เช่น กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน Adder หรือเงินอุดหนุนอื่นๆ หรือต้องไม่เคยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้ามาก่อน เป็นต้น

ทั้งนี้ หากคุณสมบัติของผู้ยื่นไม่เป็นไปตามที่กำหนดในประกาศ ผู้ยื่นรายนั้นจะไม่ได้รับการประเมินในขั้นตอนต่อไป โดย กกพ. จะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการประเมินคุณสมบัติและข้อเสนอด้านเทคนิคในเว็บไซต์ของสำนักงาน กกพ. ให้ทราบก่อน แล้วจึงเริ่มการคัดเลือกในขั้นตอนที่ 2 คือ การประเมินข้อเสนอด้านราคา โดยในการประเมินข้อเสนอด้านราคา กกพ. จะใช้วิธีการเรียงลำดับราคา โดยเรียงลำดับผู้ยื่นที่เสนออัตราส่วนลด (เป็น%) ของอัตรา FiTF มากที่สุดก่อน และหากในกรณีที่มี ผู้ยื่นเสนออัตราส่วนลดเท่ากัน ผู้ที่ยื่นก่อนจะมีสิทธิได้รับการพิจารณาก่อน

 

โดยบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นที่มีแนวโน้มว่าจะผ่านคุณสมบัติดังนี้ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH, บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ PSTC ,บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ FPI ซึ่งคาดว่าจะร่วมมือเป็นพันธมิตรกับบริษัท อีสต์โคสท์ เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF ,บริษัท เอเชียกรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE และบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (BPP) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU อย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์กันว่า TPCH จะผ่านคุณสมบัติ และได้รับงานดังกล่าว

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์โดยมองว่า TPCH มีโอกาสสูงที่สุด จากประสบการณ์สูงในพื้นที่ภาคใต้ มีโรงไฟฟ้าชีวมวลกำลังก่อสร้างใน พัทลุง สตูล และปัตตานี มีเครือข่ายโรงเลื่อยร่วมลงทุน และมีบริษัทแม่ TPOLY สนับสนุนภาคก่อสร้าง ทำให้การแข่งขันด้วยราคา TPCH จะได้เปรียบมาก และเมื่อผนวกกับทิศทางกำไรที่กำลังไต่ขึ้นเรื่อยๆจากกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ทยอยเข้ามาในปีนี้อีก 200% หรือ 36MW เชื่อว่าทิศทางราคาหุ้นในปีนี้จะสดใส แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมาย 21.10 บาท

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า Biomass Update พลังงานไฟฟ้าชีวมวล  3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 36 MW เตรียมประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติพรุ่งนี้ (5 ส.ค.59) หนุน TPCH(TP23), PSTC(TP0.98) มี Momentum เชิงบวกวันนี้  แนะนำเก็งกำไร PSTC ต้าน 0.78/0.8 รับ 0.74 และ TPCH ต้าน 19/19.2 รับ 18.4 บาท

 

นอกจากนี้ นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมที่จะเข้าประมูลงานโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาดกำลังการผลิต 36 เมกะวัตต์ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดประมูลในช่วงเดือน พ.ค.59 นี้ โดยคาดหวังว่าจะได้ทั้งหมด เนื่องจากบริษัทมีความชำนาญในพื้นที่ดังกล่าว มีความสัมพันธ์ที่ดีกับชาวบ้าน และมีพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ขณะเดียวกันยังมีความพร้อมทั้งในศักยภาพการทำงานและเงินลงทุน

 

ขณะที่ นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ FPI เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจศักยภาพมีความพร้อมทั้งด้านแหล่งเงินและวัตถุดิบที่จะเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ที่รัฐบาลจะเปิดรับซื้อรวม 36 เมกะวัตต์ (MW) โดยจะร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเข้าร่วมประมูลงานดังกล่าว อนึ่งก่อนหน้านี้ FPI ได้ร่วมกับบริษัท อีสต์โคสท์ เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF จัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อเข้าลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล

 

ด้าน นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียกรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเข้าร่วมประมูลโครงการผลิตไฟฟ้าชีวมวล หลังจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (วีเอสพีพี) ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่จ.ปัตตานี จ.ยะลา จ.นราธิวาส และ 4 อำเภอในจ.สงขลา ได้แก่ อ.จะนะ อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย และ อ.นาทวี ซึ่งในระยะแรกจะเปิดรับซื้อไฟฟ้า 46 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล 36 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ 10 เมกะวัตต์

Back to top button