UNIQ งานในมือแน่น-ชี้กำไรปี 59-60 โตสูงโบรกฯชู Top Pick กลุ่มอัพไซด์หรู-P/E ต่ำ

UNIQ งานในมือพุ่ง-หนุนกำไรปี 59-60 โตสูง โบรกฯชู Top Pick กลุ่มอัพไซด์เด่น-P/E ต่ำ


หากจะมองหาหุ้นดาวเด่นกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ น่าจะเป็นบริษัทที่น่าจะจับตารายหนึ่งก็ว่าได้ เพราะนับตั้งแต่บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นเมื่อวันที่ 30 มี.ค.50 เป็นเวลาเกือบ 10 ปีหุ้นรายนี้สามารถโลดแล่นอยู่ในวงการรับเหมาก่อสร้างได้อย่างสวยสดงดงาม

นั้นเป็นเพราะว่าบริษัทมีความชำนาญงานรับเหมาก่อสร้าง โดยเป็นผู้รับเหมาหลัก (Main Contractor) ทั้งงานแบบเบ็ดเสร็จ (Turnkey Design Services) ซึ่งให้บริการครบวงจรทั้งงานออกแบบและงานก่อสร้าง และงานรับก่อสร้างตามแบบที่ผู้ว่าจ้างกำหนด โดยมุ่งเน้นที่งานสาธารณูปโภคขนาดกลางและขนาดใหญ่จนถึงปัจจุบันบริษัทสามารถก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างเบอร์ 4 ในเวลานี้

 

ขณะเดียวกันในด้านผลกำไรก็มีทำออกมาได้อย่างแข็งแกร่ง (ดังตารางประกอบ) และมีแนวโน้มกำไรปี 59-60 เติบโตขึ้นมาก ตามปริมาณงานในมือ (Backlog) ที่เพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะล่าสุด UNIQ ชนะประมูลงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี จำนวน 2 สัญญา รวมมูลค่างาน 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งมากกว่าที่คาด หนุนให้งานในมือเพิ่มเป็น 3.7 หมื่นล้านบาท รอรับรู้รายได้ยาว 3-4 ปี

นอกจากนี้ยังจะมีงานโครงการภาครัฐ ทยอยออกประมูลต่อเนื่องในปี 60 โดยโครงการแรกคือโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง คาด UNIQ น่าจะคว้างานได้อย่างน้อย 1 เส้นทาง มูลค่างานราว 2 หมื่นล้านบาท 

แน่นอนว่าปัจจัยบวกที่เข้ามาสนับสนุนดังกล่าวทำให้ UNIQ กลายเป็นหุ้นที่น่าสนใจในการเข้าลงทุนไม่น้อย เพราะเมื่อดูจากศักยภาพการเข้าประมูลงานสายสีส้มบริษัทสามารถคว้าไปได้ถึง 2 สัญญา ตรงนี้ก็น่าจะเป็นตัวการันตีคว้างานโครงการใหญ่ภาครัฐและตุนงานในมือได้อีกมากเช่นกัน

ส่วนในด้านราคาหุ้นก็ถือว่ามีอัพไซด์สูง ส่งผลให้ 5 โบรกฯชั้นนำของไทยประสานเสียงซื้อ ขณะเดียวกันราคาหุ้นค่อนข้างถูกเมื่อเทียบค่า P/E อยู่ที่ระดับ 25.58 เท่า (ณ 26 ธ.ค.) ซึ่งต่ำกว่า P/E กลุ่มซึ่งอยู่ที่ระดับ 30.77 เท่า (ณ 26 ธ.ค.) เวลานี้หุ้น UNIQ น่าจะเป็นหุ้นน่าลงทุน      

 

 

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่า แนะนำ”ซื้อ”หุ้น UNIQ เพราะเห็นว่ามีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง จาก Backlog ที่สูงมาก ทำให้กำไรปีนี้และปีหน้าเติบโตสูง

ทั้งนี้ จากการประมูลงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี  UNIQ ได้เสนอราคาต่ำสุด 2 สัญญา รวมมูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านบาท มากกว่าที่ตลาดคาดไว้ ทำให้มูลค่า Backlog เติบโตเกิน 50% จากปัจจุบันที่มีมูลค่างานในเมืออยู่ที่ 2.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มมาเป็น 3.7 หมื่นล้านบาท  ทำให้ UNIQ รับรู้รายได้ยาวถึง 4 ปี 

นอกจากนี้ UNIQ ยังมีโอกาสได้งานโครงการรถไฟทางคู่ อย่างน้อย 1 เส้นทาง จากที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเปิดประมูลโครงการรถไฟทางคู่ 5 สัญญา โดยแต่ละสัญญามีมูลค่างานราว 2 หมื่นล้านบาท หาก UNIQ ได้งานนี้ก็อาจปรับเป้าหมายราคาหุ้น UNIQ อีก รวมทั้งยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมฯ

คาดการณ์กำไรปี 59 ของ UNIQ อยู่ที่ 895 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% จากปี 58 ที่มีกำไร 713 ล้านบาท และในปี 60 เติบโตต่อเนื่องมาที่ 1,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44% จากปี 59

 

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุว่า แนะนำเก็งกำไรหุ้น UNIQ เนื่องจากจะมีงานรับเหมาก่อสร้างออกมาต่อเนื่อง แต่เพราะหุ้นกลุ่มรับเหมาฯ มี P/E สูงถึง กว่า 20 เท่า จึงแนะซื้อเก็งกำไร

ทั้งนี้  UNIQ จะเติบโตตามกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง โดยล่าสุดได้งาน 2 สัญญาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ราว 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท จากที่มี Backlog อยู่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ทำให้มีงานในมือรับรู้ได้ยาว 3 ปี และบริษัทจะมีการเข้าประมูลงานอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม มีความเสี่ยงการปรับขึ้นราคาวัสดุก่อสร้างและค่าแรง

UNIQ อยู่อันดับ 4 ของกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง มีรายได้ระดับ 1 หมื่นล้านบาทต่อปี  โดยคาดว่ากำไรปี 59 จะอยู่ที่ 816 ล้านบาท โต 14% จากปี 58 และปี 60 คาดมีกำไรเติบโต 19% เป็น 970 ล้านบาท 

 

บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า มองว่าจากผลการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ที่ UNIQ ชนะประมูล 2 สัญญา คือสัญญาที่ 4 และ 6 ด้วยราคา 9,999 ล้านบาท และ 3,750 ล้านบาท ตามลำดับ ส่งผลบวกมากที่สุดต่อ UNIQ จากบรรดาผู้รับเหมาก่อสร้างทั้ง 4  แห่งคือ ITD,CK,STEC และ UNIQ เพราะงานใหม่คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 57.3% เทียบกับ Backlog เดิมที่มีอยู่ราว 24,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกันงานประมูลโครงการภาครัฐยังมีออกมาอย่างต่อเนื่อง จากการเร่งเดินหน้าเปิดประมูลโครงการลงทุนภาครัฐ ซึ่งทำให้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างก้าวเข้าสู่ช่วงวัฏจักรขาขึ้นรอบใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์

ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักการลงทุนกลุ่มรับเหมาก่อสร้างมากกว่าตลาด และเลือก UNIQ เป็น Top Pick จากความน่าสนใจทั้งด้าน Valuation ที่มี PER ต่ำที่สุดในบรรดาบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ การเติบโตที่เด่นชัดในช่วง 3 ปีข้างหน้า และ UNIQ ยังมีลุ้นได้งานเพิ่มสำหรับทุกโครงการที่เข้าประมูล

Back to top button