ข่าวเด็ดประเด็นดังประจำปี 59PTT ผุด รร.ราคาประหยัด-BA เล็งเปิดสนามบินพังงา

ข่าวเด็ดประเด็นดังประจำปี PTT เปิดโรงแรมราคาประหยัด-BA เล็งเปิดสนามบินพังงา


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการคัดเลือกประเด็นร้อนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (บจ.) ในปี 2559 ที่เรียกได้ว่าเป็นกระแสพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง และมีนักลงทุนสนใจเป็นจำนวนมาก โดยในวันนี้ (31 ธ.ค.) จะนำเสนอข่าวการเปิดให้บริการโรงแรมราคาประหยัดของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT

โดย นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน PTT เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างการเจรจากับเจ้าของ chain ธุรกิจโรงแรมราคาประหยัด (Budget Hotel) เพื่อร่วมดำเนินธุรกิจดังกล่าวภายในพื้นที่สถานีบริการน้ำมัน ช่วยต่อยอดธุรกิจค้าปลีกของปตท. หลังมองเห็นศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจรองรับผู้เดินทางบ่อยในหลายพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันเจรจาอยู่ 3-4 ราย แต่จะเลือกเพียงรายเดียวภายในปีนี้ และพร้อมจะดำเนินการได้ในปีหน้า โดยวางเป้าหมายจะมีโรงแรมในสถานีบริการน้ำมัน 50 แห่งภายใน 5 ปี

“เป็น business model ใหม่ที่เราคิดและจะต่อยอดในสถานีบริการน้ำมัน คือโรงแรม แต่เป็นโรงแรมราคาย่อมเยาว์สำหรับคนเดินทางที่เรียกว่า Budget Hotel เราเชื่อว่าจะตอบโจทย์ให้กับผู้เดินทางบ่อยในหลาย ๆ ที่เราคุยกับหลาย chain โรงแรม แต่จะมีความร่วมมือกับ chain โรงแรมสัก chain หนึ่งเพื่อที่จะทำ” นายอรรถพล กล่าว

โดยปัจจุบัน ปตท. มีสถานีบริการน้ำมันประมาณ 1,400 แห่งทั่วประเทศ คาดว่าจะมีสถานีบริการน้ำมันที่มีศักยภาพที่จะตั้งโรงแรมราคาประหยัดได้ประมาณ 50 แห่งซึ่งจะเป็นลักษณะการทยอยลงทุนภายใน 5 ปี สำหรับพื้นที่ตั้งโรงแรมภายในสถานีบริการน้ำมันนั้นไม่มีปัญหาเพราะเจ้าของสถานีบริการน้ำมันที่เป็นดีลเลอร์นั้น มีที่ดินเหลือจำนวนมากที่พร้อมจะดำเนินการร่วมกัน หรืออาจให้ปตท.เป็นผู้เช่าพื้นที่ต่อก็สามารถทำได้ เพราะการลงทุนเปิดกว้างในหลากหลายรูปแบบ เบื้องต้นคาดว่าขนาดโรงแรมจะอยู่ที่กว่า 70 ห้อง/แห่ง

ขณะที่ปัจจุบันมีผู้ประกอบการโรงแรมที่ทำโรงแรมราคาประหยัดอยู่หลายราย โดยมีราคาห้องพักประมาณ 600-700 บาท/คืน ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ลำพัง ไม่มีห้องอาหาร และล็อบบี้ แต่หากเป็นโรงแรมราคาประหยัดที่ตั้งอยู่ในสถานีบริการน้ำมันของปตท. ซึ่งมีร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งเป็นห้องอาหารตลอด 24 ชั่วโมง และมีห้องรับแขกอย่างร้านคาเฟ่อเมซอน ที่ผู้ใช้บริการสามารถใช้เป็นพื้นที่นัดพบได้ ซึ่งจะสามารถตอบโจทย์ของกลุ่มผู้เดินทางได้ และหากสามารถดำเนินการตั้งโรงแรมในพื้นที่สถานีบริการได้ครบ 50 แห่งก็สามารถที่จะนำเสนอขายเป็นแพ็กเกจให้ผู้ใช้บริการได้

 

อีกหนึ่งข่าวที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากที่จะนำเสนอในวันนี้ คือ ข่าวการเปิดสนามบินพังงาของบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA โดย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ได้ออกมาประกาศว่า บริษัทเตรียมขอเช่าใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองทุ่งมะพร้าว ใน ต.ลำแก่น จำนวน 2,000 ไร่ เพื่อสร้างสนามบิน มีอายุสัญญา 30 ปีและต่อได้อีก 30 ปี โดยจ่ายค่าเช่าที่ดินไร่ละ 50 บาท แต่หน่วยงานภาครัฐสามารถกำหนดเงื่อนไขค่าเช่าเพิ่มเติมได้อีกตามสมควร โดยที่ตั้งสนามบินแห่งนี้อยู่ห่างจากสนามบินภูเก็ตราว 40 กิโลเมตร

ด้าน นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ระบุว่า ในขณะนี้สนามบินภูเก็ตมีความหนาแน่นเป็นอย่างมาก ซึ่งการสร้างสนามบินใน จ.พังงา นอกจากจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการแก้ปัญหาการขนส่งทางอากาศของฝั่งทะเลอันดามันในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ภายหลังที่บริษัทเอกชนลงทุนขอเช่าใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองทุ่งมะพร้าว ต.ลำแก่น จ.พังงา เพื่อสร้างสนามบิน ข้อดีคือทำให้ลดความแออัดของสนามบินในจังหวัดใกล้เคียง แต่อีกด้านหนึ่งวิถีชีวิตของคนที่อาศัยในพื้นที่บางส่วนอาจต้องเปลี่ยนไป โดยผู้สูงอายุหลายคนในพื้นที่หมู่ 4 บ้านท่าดินแดง ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา รู้สึกกังวลต่อความเป็นอยู่ของลูกหลานและผู้คนในหมู่บ้านเป็นอย่างมาก หลังทราบข่าวทางการเตรียมยกพื้นที่ของหมู่บ้านให้เอกชนใช้ในการก่อสร้างสนามบิน

Back to top button