เก็ง 9 หุ้นได้ผลดี MSCI ทะยานรับเม็ดเงินไหลเข้าก่อนมีผลพรุ่งนี้

เก็ง 9 หุ้นได้ผลดี MSCI ทะยานรับเม็ดเงินไหลเข้าก่อนมีผลเข้าคำนวณพรุ่งนี้ (31 พ.ค.60)


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัปดาห์นี้จะเป็นสัปดาห์ที่จะมีผลบังคับใช้ดัชนี MSCI Global Standard Index ที่มีการประกาศออกมาตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.60 ซึ่งจะนำเข้าไปคำนวณดัชนีรอบใหม่ในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.60) ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะส่งผลให้มีเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้า ขณะที่คาดว่าจะมีแรงเก็งกำไรเข้ามาเป็นรายตัวที่ถูกเพิ่มน้ำหนัก และถูกนำเข้าคำนวณอย่างหนาแน่น

สำหรับหุ้นที่ถูกนำเข้าคำนวณ MSCI Small Cap ได้แก่ BCPG ,BIG ,FSMART ,PTL ,THANI ขณะที่หุ้นที่ได้เพิ่มน้ำหนักในดัชนี MSCI อย่าง PTT, PTTGC, BEM และ BANPU

 

โดย นักวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า กลุ่มที่ถูก MSCI เพิ่มน้ำหนัก อาทิ กลุ่ม MSCI Add Weight  PTT, PTTGC, BEM คาดเม็ดเงินไหลเข้าวันที่ 31 พ.ค.2560 ราว 350-1,200 ล้านบาทต่อตัว

 

ขณะที่ บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (29 พ.ค.) ว่าสัปดาห์นี้จะเป็นสัปดาห์ที่จะมีผลบังคับใช้ดัชนี MSCI ที่มีการประกาศออกมาเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 60 โดยดัชนี MSCI Global Standard Index ไม่มีการเพิ่ม/ออกของหุ้น

ขณะที่ดัชนี MSCI Small Cap. Index มีการประกาศหุ้นเพิ่มเข้า 5 บริษัทได้แก่ BCPG ,BIG ,FSMART ,PTL ,THANI และไม่มีการประกาศหุ้นออกจากดัชนี โดยนับตั้งแต่การประกาศราคาหุ้นของทั้ง 5 บริษัทก็ได้ outperform ตลาดมาก

โดย BCPG ปรับตัวขึ้น 8.3%, BIG ปรับตัวขึ้น 9.6%, FSMART ปรับตัวขึ้น 7.3%, PTL ปรับตัวขึ้น 10.0% และ THANI ปรับตัวขึ้น 13.7% เทียบกับตลาดที่ปรับขึ้น 2.1% ในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตามหากย้อนกลับไปดูในอดีตในวันที่มีผลบังคับใช้ดัชนี MSCI (ในงวดนี้คือราคาปิดวันที่ 31 พ.ค. 60) จะพบว่าราคาหุ้นของหุ้นที่ถูกเพิ่มเข้าไปในดัชนีส่วนใหญ่จะถูกขายทำกำไรออกมาในตอนราคาปิดของวันที่มีผลหรือถูกขายทำกำไรในวันหลังจากที่ดัชนีมีผลบังคับใช้

ทั้งนี้เนื่องจากราคาหุ้นได้ตอบรับปัจจัยบวกมามากแล้วจากการที่หุ้นปรับตัวดีกว่าตลาดมาก ดังนั้นนักลงทุนจึงเลือกที่จะขายทำกำไรระยะสั้นออกมาก่อน ดังนั้นหากในปีนี้เหตุการณ์เหมือนในอดีต แนะนำ ให้นักลงทุนทยอยขายทำกำไรหุ้นในกลุ่มดังกล่าวในระหว่างวัน ก่อนช่วงราคาปิดของวันที่ 31 พ.ค. 60

ส่วนหุ้นที่ได้เพิ่มน้ำหนักในดัชนี MSCI อย่าง PTT, PTTGC, BEM และ BANPU กับหุ้นที่ถูกลดน้ำหนักลงอย่าง CPALL ,KCE ,SCB ,KBANK-F ,ADVANC ,AOT ,SCC-F ,KBANK และ MINT คงไม่มีนัยกับราคาหุ้นเนื่องจาก % การเพิ่ม/ลดน้ำหนักน้อยมาก และกองทุนที่เลียนแบบดัชนี MSCI น่าจะปรับพอร์ทไปเสร็จก่อนวันที่มีผลบังคับใช้แล้ว

 

อนึ่ง ดัชนี MSCI หรือ MSCI Index เป็นดัชนีอ้างอิง (benchmark) ที่ถูกจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ลงทุนสถาบันที่ลงทุนในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ได้นำมาใช้เป็นมาตรฐานในการวัดผลตอบแทนในการลงทุนของตนเองว่าเป็นอย่างไร ได้ผลตอบแทนดีหรือไม่ เมื่อเทียบกับดัชนี  MSCI

 

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้นเป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำหรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตามล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button