SUPER ซิวโซลาร์สหกรณ์ ยอดขายไฟทะลุ 830MW ดันกำไรนิวไฮ

SUPER ซิวโซลาร์สหกรณ์ 6 โครงการ ดันกำลังการผลิตทะลุ 830MW หนุนผลประกอบการในอนาคตโตโดดเด่น - มั่นใจรายได้ขายไฟปีนี้แตะหมื่นล้าน!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลของ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER หลังจากที่เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.60 ที่ผ่านมา ได้มีการจับสลากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน หรือ โซลาร์ฟาร์ม สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ระยะที่ 2

ทั้งนี้ SUPER เป็นหนึ่งในบจ.ที่ได้รับคัดเลือก โดยผ่านการคัดเลือกจำนวน 6 โครงการ กำลังการผลิตโครงการละ 5 เมกะวัตต์ (MW) รวมทั้งหมด 30MW จากทั้งหมดที่ได้รับคัดเลือกจำนวน 38 ราย หรือคิดเป็นปริมาณการขายไฟฟ้ารวมทั้งหมด 171.52 เมกะวัตต์ (MW)

โดยวานนี้ (27 มิ.ย.) นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ SUPER เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในโครงการสหกรณ์การเกษตรและหน่วยงานราชการระยะที่ 2 กำลังการผลิต 219 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโควต้าสหกรณ์การเกษตรจำนวน 119 เมกะวัตต์ และโควต้าหน่วยงานราชการ 100 เมกะวัตต์ ซึ่งผลการจับสลากในส่วนของ SUPER ได้รับงานจำนวน 6 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 30  เมกะวัตต์ (MW)

“ผลการจับสลากในครั้งนี้เป็นไปตามแผนงานที่เราวางไว้ ส่งผลให้บริษัทกุมกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 839 เมกะวัตต์ ซึ่งจะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง” นายจอมทรัพย์ กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 60 บริษัทพร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทจะทยอยรับรู้รายได้โครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในจีนที่เข้าไปลงทุนในช่วงก่อนหน้า กำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ ในไตรมาส 3/60 นี้ รวมถึงแผนการร่วมทุนโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศจะเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาร่วมลงทุนกับพันธมิตรในญี่ปุ่น จีน และเวียดนาม

ด้านผลประกอบการ บริษัทมั่นใจว่าในปีนี้จะมีรายได้จากการขายไฟฟ้าประมาณ 9,000-10,000 ล้านบาท ขณะที่ผลกำไรในปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จากปัจจุบันบริษัทมีใบอนุญาตขายไฟฟ้า 809 เมกะวัตต์ ดำเนินการขายไฟเชิงพาณิชย์แล้ว (COD) จำนวน 735 เมกะวัตต์ ซึ่งในปีนี้บริษัทมั่นใจว่าจะ COD ได้มากกว่า 800 เมกะวัตต์

 

ทั้งนี้ การได้รับงานดังกล่าวส่งผลให้ SUPER มีใบอนุญาตขายไฟฟ้ารวมทั้งหมดอยู่ที่ 834 เมกะวัตต์ (MW) จากเดิม 809 เมกะวัตต์ (MW) นอกจากนี้ ยังเป็นที่น่าจับตาว่าในวันนี้ (28 มิ.ย.) บริษัทจะได้รับการเป็นผู้สนับสนุนมากกว่า 6 โครงการหรือไม่ ซึ่งหากบริษัทได้รับการสนับสนุนมากกว่า 6 โครงการ จะส่งผลให้บริษัทมีใบอนุญาตขายไฟเพิ่มขึ้น และจะสามารถผลักดันผลประกอบการในอนาคตให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดได้

ด้านราคาหุ้นตอบรับกับประเด็นดังกล่าว โดยราคาปิดตลาดวานนี้ (27 มิ.ย.) อยู่ที่ 1.40 บาท บวก 0.01 บาท หรือ 0.72% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 701.56 ล้านบาท

Back to top button