เปิดกลยุทธ์เดือนส.ค. ชู 8 หุ้นตัวท็อปมีปัจจัยหนุน-Upside เกินคาด

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลกลยุทธ์การลง …


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลกลยุทธ์การลงทุนประจำเดือน ส.ค.60 จากบทวิเคราะห์ พบว่าส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยในช่วงต้นเดือนยังคงผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการในไตรมาส 2/60 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น (บจ.)

ขณะที่แนะนำลงทุนหุ้นที่มีข่าวบวกเฉพาะตัว โดยเฉพาะหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 2/60 จะโดดเด่น หุ้นเด่นในเดือนนี้ อาทิ BCH, MAJOR, MONO, MTLS, AOT, MINT, SEAFCO และ STEC

โดยนักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (1 ส.ค.) โดยคาดว่าในเดือน ส.ค. คาดว่ากระแส Fund Flow ยังมีโอกาสไหลออกจากตลาดหุ้นไทย ด้วยกระแส Fund Flow ไหลออกอย่างหนาแน่นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.ค. จึงคาดว่ายังมี Momentum ที่กดดันตลาดหุ้นไทยต่อเนื่องในเดือน ส.ค. นี้ และยังสอดคล้องกับสถิติย้อนหลัง 5 ปี นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยในเดือน ส.ค. กว่า 9.91 พันล้านบาท โดยขายสุทธิ 3 ใน 5 ปี และยังเป็นช่วงประกาศงบไตรมาส 2/60 อาจมีแรงขายทำกำไรหลังประกาศออกมา

รวมถึงยังเป็นช่วงของการประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล (ปีที่แล้วในเดือน ส.ค. มีการประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลถึง 148 บริษัท) ด้วยหลากหลายปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นล้วนกดดันเป็นแรงกดดันต่อ SET Index ให้มีโอกาสปรับตัวลดลง และยังสอดคล้องกับสถิติย้อนหลัง 5 ปีในเดือนนี้ ซึ่ง SET Index ปรับตัวลดลงเฉลี่ยราว 1.03%

ด้าน บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (1 ส.ค.) ยังคงมุมมองว่าตลาดจะ sideways ในช่วงครึ่งแรกของเดือนสิงหาคม เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการในไตรมาสสอง ซึ่งประเด็นนี้บวกกับการที่ไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายการเงินในระบบการเงินโลกก็น่าจะทำให้ตลาดขยับไม่มาก

ทั้งนี้คาดว่าตลาดน่าจะปรับตัวได้ดีขึ้นในครึ่งหลังของเดือนนี้ โดยหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจในประเทศน่าจะฟื้นตัวดีขึ้นเพราะนักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าผลประกอบการไตรมาสสอง น่าจะเป็นจุดต่ำสุดของวัฏจักรกำไรบริษัทจดทะเบียนแล้ว นอกจากนี้ เรายังมองว่ามีข่าวบวกในด้านของเศรษฐกิจรออยู่ในช่วงครึ่งหลังของเดือนนี้ เช่นตัวเลข  GDP ไตรมาสสองจากสภาพัฒน์ฯ ซึ่งเราคาดว่าจะแข็งแกร่งกว่าไตรมาส 1/60 ที่โต 3.3% จากปีก่อนเล็กน้อย

ขณะที่เรามองว่าค่าเงินบาทอาจจะแข็งค่าขึ้นอีกจากปัญหาการเมืองสหรัฐ และแนวโน้มที่ชัดเจนขึ้นที่ ECB จะหารือเรื่องการปรับลดระดับการผ่อนคลายทางการเงินลงในเดือนกันยายนนี้

หุ้นเด่นเดือนสิงหาคม: เน้นหุ้นที่มีแนวโน้มผลประกอบการแข็งแกร่ง และหุ้นมีประเด็นเฉพาะในกลุ่มท่องเที่ยวและรับเหมาก่อสร้าง

โดยประเด็นที่เราใช้เลือกหุ้นในเดือนสิงหาคมประเด็นแรกคือ หุ้นที่คาดว่าผลประกอบการจะออกมาน่าประทับใจในไตรมาสสอง และกำไรมีแนวโน้มฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องในระยะยาว ประเด็นที่สองคือหุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างซึ่งจะได้อานิสงส์จากกระแสข่าวบวกที่จะออกมาในเดือนสิงหาคม และประเด็นที่สามคือหุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ได้อานิสงส์จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และอาจจะมี upside เกินคาดในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยหุ้นเด่นของเราในเดือนนี้ได้แก่ BCH, MAJOR, MONO, MTLS, AOT, MINT, SEAFCO และ STEC

Back to top button