RSP ฟอร์มเจ๋ง! เทรดวันแรกลุ้นราคาวิ่งทะลุเป้า 10 บ.

RSP มั่นใจ! เทรดวันแรกพุ่งแรง ลุ้นวิ่งทะลุเป้า 10 บ. ชูพื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่งจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์ Converse หนึ่งเดียวในไทยนานกว่า 14 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (10 พ.ย.) บริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ RSP เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจพาณิชย์ โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 200 ล้านหุ้น ในราคา IPO ที่ 5.80 บาท ซึ่งมี บริษัท หลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด มหาชน เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

โดยบริษัทมีทุนจดทะเบียนจำนวน 770 ล้านบาท และมีทุนที่ออกและเรียกชำระแล้วจำนวน 570 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 570 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ภายหลังการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนในครั้งนี้ บริษัทจะมีทุนที่ออกและเรียกชำระแล้วจำนวน 770 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 770 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท

ด้านนางสาวพาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RSP เปิดเผยว่า การซื้อขายหุ้น RSP ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรกในวันนี้ (10 พ.ย.) นี้ มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน ทำให้สามารถยืนเหนือราคาจองที่ 5.80 บาทต่อหุ้นได้

“มั่นใจหุ้น RSP จะได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน และสามารถยืนเหนือราคาจองได้ โดยภาวะตลาดหุ้นในช่วงนี้มีความสดใสขึ้น และเราเชื่อมั่นในพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัท โดยบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายแบรนด์ที่แข็งแกร่งระดับโลกแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ขณะที่มีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมไม่ว่าจะเป็นช่องทางขายปลีกและขายส่ง

ประกอบกับความสามารถในการทำกำไรของบริษัทอยู่ในระดับที่สูงทั้งในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิ นอกจากนี้บริษัทยังมีศักยภาพการเติบโตในอนาคตจากแบรนด์ Pony ที่จะมีการขยายช่องทางการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

โดยบริษัทมีแผนที่จะเปิดเคาน์เตอร์จำหน่ายสินค้า Pony ทั้งสิ้น 40 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงศักยภาพการเติบโตจากการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกัมพูชา ที่คาดว่าจะเริ่มเปิดตลาดได้ในปีหน้า” นางสาวพาพิชญ์ กล่าว

นอกจากนี้แนวโน้มภาพรวมตลาดเครื่องแต่งกายแนวกีฬา (Sportswear) ที่มีการเติบโตสูง และกระแสการแต่งกายแนว Sportswear กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ประกอบกับแนวโน้มอุตสาหกรรมค้าปลีกที่เริ่มกลับมาคึกคักบวกกับช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีเป็นช่วงไฮซีซั่นของอุตสาหกรรมค้าปลีก ก็จะเป็นปัจจัยที่จะช่วยส่งเสริมให้ผลประกอบการของบริษัทสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องตามเป้าหมายที่วางไว้

ด้านนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน เปิดเผยว่า RSP พร้อมเดินหน้าเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หมวดพาณิชย์ (Commerce) ในวันนี้

และมั่นใจว่าการเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ของหุ้น RSP ในวันนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจากการกำหนดราคาไอพีโอที่ 5.80 บาทต่อหุ้น ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และศักยภาพการเติบโตในอนาคต

“หุ้น RSP ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันอย่างล้นหลาม เนื่องจากการกำหนดราคาที่เหมาะสม โดยราคาไอพีโอที่ 5.80 บาทต่อหุ้น มีนักลงทุนสถาบันแสดงความสนใจในการจองซื้อเกินกว่าจำนวนที่จัดสรรถึง 16 เท่า ประกอบกับ RSP มีความน่าสนใจในหลายๆ ด้าน

ทั้งในฐานะที่ RSP เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์ Converse แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยมานานกว่า 14 ปี ศักยภาพการเติบโตจากแบรนด์ Pony รวมถึงการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ โดยบริษัทได้รับสิทธิเพิ่มเติมจาก Converse ในการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์ Converse แต่เพียงผู้เดียวในประเทศกัมพูชา

นอกจากนี้การเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะทำให้ RSP เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในฐานะที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จากทั้งคู่ค้าและลูกค้ามากยิ่งขึ้น อันจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทฯ และสามารถสนับสนุนให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง จึงทำให้เชื่อมั่นว่า RSP จะสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจให้กับนักลงทุน” นายสมภพ กล่าว

สำหรับผลประกอบการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2557-2559) บริษัท และบริษัทย่อยมีรายได้รวม 816.72 ล้านบาท ในปี 2557 เป็น 1.12 พันล้านบาทในปี 2558 และ 1.36 พันล้านบาท

ขณะที่ 6 เดือนแรกปี 2560 มีรายได้รวม 601.12 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิ (2557-2559) อยู่ที่ 75.99 ล้านบาท 246.09 ล้านบาท และ 298.76 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 9.30 ร้อยละ 21.90 และร้อยละ 21.90 ตามลำดับ ขณะที่ 6 เดือนแรกปี 2560 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 122.16 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 20.32

 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่าราคาหุ้น RSP เข้าซื้อขายในวันแรก (10 พ.ย.) มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นถึง 10.26 บาท จากราคา IPO ที่ 5.80 บาท โดยคำนวณจากค่า P/E ที่ระดับ 19 เท่า และกำไรต่อหุ้นที่ 0.54 บาท โดยมองว่าด้วยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัทจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายแบรนด์สินค้าระดับโลกแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยจะสามารถเติบโตอย่างมั่นคงได้อย่างต่อเนื่อง

Back to top button