เป้าใหม่AOTแตะ68บ. รับตัวเลขผู้โดยสาร2เดือนแรกปี61พุ่งทะลุ20ล้านคน

โบรกฯ อัพราคาเป้าหมายใหม่ AOT แตะ 68 บาท คาดธุรกิจโต รับปัจจัยบวกสนับสนุนเพียบ ฟากผู้บริหารแย้ม 2 เดือนแรกปี 61 ยอดพุ่ง 20.6 ล้านคนจากทั้ง 6 ท่าอากาศยาน เล็งอัพตัวเลขผู้โดยสารปี 61 (เดือนต.ค.60-ก.ค.61) เพิ่ม


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT หลังนักวิเคราะห์ได้ปรับประมาณการณ์กำไรและราคาเป้าหมายขึ้น โดยมองว่า AOT ยังคงมีปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุน ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจในอนาคตมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและค่อนข้างมั่นคง

นอกจากนี้ผู้บริหารของ AOT ยังเปิดเผยว่าช่วง 2 เดือนแรกปี 61 (ต.ค.-พ.ย.60) จำนวนผู้โดยสายเติบโตขึ้นแตะ 20.6 ล้านคน จึงเตรียมปรับประมาณการจำนวนผู้โดยสารทั้งปี 61 ขึ้น จากเดิมที่ตั้งไว้โต 5%

โดย นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” AOT ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 68 บาทต่อหุ้น จากเดิม 65 บาทต่อหุ้น สะท้อนปริมาณนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางมายังไทยเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดไว้เดิม

ทั้งนี้ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ เห็นว่าราคาหุ้นในปัจจุบันยังไม่สะท้อนหลายโครงการที่กล่าวไว้ข้างต้นที่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวของ AOT ได้เป็นอย่างดี และได้ปรับประมาณการปี 60 และ 61 เพิ่มปีละ 2%

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข้อกังขาถึงเรื่องข้อจำกัดในการให้บริการสนามบินในระยะสั้น แต่ตามแผนแล้วนอกจากจะมีสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 เกิดขึ้น และการขยายสนามบินดอนเมือง เพื่อแก้ปัญหาอย่างที่ทราบกัน แต่ก็มีอีกหลายโครงการที่น่าสนใจของ AOT ที่จะสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวได้ และจะมีความคืบหน้าดังต่อไปนี้

1.) กำหนดการเปิดประมูลสัมปทานการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ดิวตี้ ฟรี ยังเป็นไปตามแผน คือประกาศไตรมาส 1/61 2.)โครงการชุมชนเมืองรอบสนามบิน (airport city project) ที่สนามบินสุวรรณภูมิขนาดประมาณ 600-700 เอเคอร์ ซึ่งมีขนาดปานกลางก็จะประกาศความคิบหน้าในงวดไตรมาส 1/61 จะมีธุรกิจหลายประเภทที่ให้บริการ เช่น โรงแรม ศูนย์ธุรกิจ โลจิสติกส์ recreation ศูนย์การค้า และการจัดนิทรรศการ เป็นต้น

รวมถึง 3.) บริษัทกำลังแสวงหาสนามบินอื่นๆ ในภูมิภาคที่จะนำมาบริหารเพิ่มเติมจากกรมท่าอากาศยาน (Department of Airports) ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ถึง 28 แห่ง

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “Neutral” AOT ปรับราคาเป้าหมายเป็น 60 บาทต่อหุ้น จากเดิม 52.50 บาทต่อหุ้น โดยมองว่าปริมาณการเติบโตของผู้โดยสารระหว่างประเทศเติบโตสูงหลัง ICAO ปลดธงแดงให้แก่ประเทศไทยตั้งแต่ช่วงต้นเดือนต.ค. ที่ผ่านมา

โดยเฉพาะการเติบโตของผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เติบโตสูงถึง 18.7% ในเดือนต.ค. และ 25.8% ในช่วงเดือนพ.ย. (ข้อมูล ณ วันที่ 24 พ.ย.) โดยเติบโตสูงกว่าช่วงก่อนปลดธงแดงในเดือนส.ค. และ ก.ย. ที่ 10.5% และ 13% ตามลำดับ

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกที่จะหนุนรายได้ระยะยาว อาทิ การเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ การพัฒนาท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง และการควบรวมสนามบินภูมิภาค (ซึ่งยังไม่ได้รวมไว้ในประมาณการ)

ขณะเดียวกันทิศทางการเติบโตของรายได้มีความมั่นคงและโดดเด่น จากจำนวนผู้โดยสารที่เติบโตแบบ Double Digits และการเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์หนุนความมั่นคงทางรายได้

รวมถึงแผนพัฒนาท่าอากาศยานจะช่วยขยายฐานรายได้ในระยะยาว โดยคาดการเติบโตของรายได้สูงกว่า 15% ตั้งแต่ช่วงปี 64-65 หลังเริ่มใช้สัญญา duty free และพื้นที่ค้าปลีกเชิงพาณิชย์ฉบับใหม่ และพื้นที่ที่กำลังก่อสร้างใหม่เนื้อที่กว่า 2 หมื่นตารางเมตรได้เปิดดำเนินการเต็มตัว

 

ขณะเดียวกัน นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนของปีงบประมาณ 61 (1 ต.ค.-26 พ.ย.60) จำนวนผู้โดยสารของท่าอากาศยานดอนเมือง มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 13.2% มาที่ 6 ล้านคน

โดยเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ เติบโต 41.4% และผู้โดยสารในประเทศเติบโต 0.6% ขณะที่เที่ยวบินในช่วงเดียวกันเติบโต 5.3% เป็นกว่า 4.1 หมื่นเที่ยวบิน โดยเป็นเส้นทางระหว่างประเทศเติบโต 26% และเส้นทางในประเทศเติบโต 3.6%

ส่วนจำนวนผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเติบโต 15.4% มาที่ 9.3 ล้านคน โดยเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศเติบโต 15.9% และผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 13.2% ส่วนเที่ยวบินในช่วงเดียวกันเติบโต 6.6% เป็น 5.4 หมื่นเที่ยวบิน โดยเป็นเส้นทางระหว่างประเทศโต 7% และเส้นทางในประเทศโต 5%

“เวลาเกือบ 2 เดือน ผู้โดยสารจาก 2 สนามบินก็ขึ้นไป 15 ล้านคนแล้วจากทั้ง 6 ท่าอากาศยานมีผู้โดยสารทั้งหมด 20.6 ล้านคน คาดว่าจะการปรับประมาณการขึ้น” นายนิตินัยกล่าว

Back to top button