จับตา “VCOM” เทรดวันแรกวิ่งแตะ 6 บ. โชว์ผลงานแจ่มกำไร 9 เดือนแรกโตสนั่น 70%

ไอพีโอน้องใหม่ VCOM ลุยเทรดวันแรกลุ้นราคาวิ่งแตะ 6 บาท ชูจุดแข็งตัวแทนขายสินค้า IT แบรนด์ดังระดับโลก ลุยขยายตลาดทั้งใน-ต่างประเทศเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำเทคโนโลยีสารสนเทศ และโซลูชั่นครบวงจร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (21 ธ.ค. 60) บริษัท วินท์คอม เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ VCOM จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) จำนวน 80 ล้านหุ้น ในราคา IPO ที่ 2.88 บาท

แบ่งเป็นสัดส่วนการเสนอขายต่อประชาชนทั่วไป 68 ล้านหุ้น และเสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท 12 ล้านหุ้น ส่งผลให้ภายหลังจากการเสนอขายหุ้นไอพีโอ บริษัทจะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 150 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 300 ล้านหุ้น โดยมีบริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้ VCOM มีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และหุ้นชำระแล้วจำนวน 300 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นทุนชำระแล้วจำนวน 150 ล้านบาท

โดยบริษัทมีแผนนำเงินระดมทุนที่ได้จากการขายหุ้นไอพีโอราว 230 ล้านบาท ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ โดยเฉพาะการขยายงานขายโครงการใหญ่ ทั้งในประเทศไทยและประเทศในกลุ่ม CLM (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) ในปี 2561-2562 เพื่อตอกย้ำความแข็งแกร่งของธุรกิจ และก้าวสู่การเป็นผู้นำเทคโนโลยีสารสนเทศและโซลูชั่นครบวงจรในประชาคมอาเซียน

ด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดผยว่า ตลท.รับหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญ VCOM เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี กำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนและวันเริ่มทำการซื้อขาย ในวันที่ 21 ธ.ค.60

อนึ่ง VCOM ประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Distributor) และให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยมีบริษัทย่อย 2 บริษัท ได้แก่ 1.บริษัท วีเซิร์ฟพลัส จำกัด ประกอบธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการให้บริการหลังการขาย

2.บริษัท วินท์คอม เทคโนโลยี (เมียนมาร์) จำกัด ประกอบธุรกิจให้คำปรึกษา ให้บริการติดตั้ง และซ่อมบำรุงเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ โดยเน้นการให้บริการสำหรับผลิตภัณฑ์ที่บริษัทได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายในเมียนมา

ขณะที่ นางทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต กรรมการผู้จัดการ VCOM เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าหุ้น VCOM ที่จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันนี้เป็นวันแรก (21 ธ.ค.60) จะได้การตอบรับและสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นและนักลงทุนเป็นอย่างดี เนื่องจากศักยภาพความแข็งแกร่งทางธุรกิจ

อีกทั้งบริษัทยังเป็นผู้นำธุรกิจตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์เทคโนโลยี ด้านคอมพิวเตอร์ ยี่ห้อ ออราเคิล (Oracle ), ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ (Hitachi Data Systems ), พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์ (Palo Alto Networks), อริสต้า เน็ตเวิร์กส์ (Arista Networks), อินโฟบล็อกซ์ (Infoblox), อินฟอร์เมติก้า (Informatica) และ สปลังค์ (Splunk) ซึ่งเป็นผู้นำในการผลิตระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ระดับโลกจากสหรัฐอเมริกา ในรูปแบบลักษณะการขายแบบโซลูชั่นแบบครบวงจร

สำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในครั้งนี้ ถือเป็นแนวทางในการสร้างโอกาสการลงทุน และต่อยอดธุรกิจในอนาคต เนื่องจากเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุน VCOM จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ โดยเฉพาะการขยายงานขายโครงการใหญ่ทั้งในประเทศและประเทศในกลุ่ม CLM

นอกจากนี้ VCOM ยังมีบริษัทย่อย 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท วินท์คอม เทคโนโลยี (เมียนมาร์) จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษาและบริการในประเทศเมียนมาร์ และบริษัท วีเซิร์ฟพลัส จำกัด ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และงานบริการหลังการขายผ่านการให้บริการของศูนย์บริการทั้ง 13 แห่ง

ขณะเดียวกัน นายคมกฤต มีคำสัตย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายตลาดทุน บล.เคที ซีมิโก้ ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย VCOM เปิดเผยว่า VCOM เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์mai ในวันนี้ (21 ธ.ค.60) เป็นวันแรก จะประสบความสำเร็จและให้ผลตอบแทนที่ดีกับนักลงทุน เนื่องจากในช่วงเปิดขายหุ้นไอพีโอระหว่างวันที่ 13-15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างล้นหลาม ด้วยปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ VCOM มีจุดแข็งอยู่ที่การเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Distributor) และการให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ (Vendor) 7 รายใหญ่ระดับโลกแล้ว อีกทั้งบริษัทยังได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าระดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายของบริษัทฯ

ประกอบด้วยผู้รวบรวมระบบงาน (system integrators) และผู้ใช้งานทั่วไป (end users) ประเภทองค์กรขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ทั้งภาครัฐและเอกชน ดังนั้นเชื่อว่าด้วยปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และการกำหนดราคาไอพีโอที่เหมาะสม เมื่อ VCOM เข้าซื้อขายวันแรก จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 3/60 บริษัทมีกำไรสุทธิ 10.57 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,374% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไร 0.7 ล้านบาท ขณะที่งวด 9 เดือนแรก บริษัทมีกำไรสุทธิ 44.07 ล้านบาท เติบโต 70% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 25.96 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่าราคาหุ้น VCOM เข้าซื้อขายวันนี้เป็นวันแรก (21 ธ.ค.60) มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นแตะ 6 บาท จากราคา IPO ที่ 2.88 บาท มีอัพไซต์อยู่ที่ 108% เนื่องจากบริษัทรายงานผลประกอบการงวด 9 เดือน มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 44 ล้านบาท และมีกำไรต่อหุ้นที่ 0.20 บาท จึงคาดว่า VCOM จะมีโอกาสในการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต จากแผนการขยายตลาดในประเทศและประเทศกลุ่ม CLM

Back to top button