เปิดท็อป 5 หุ้นฝรั่งไล่ซื้อ BGRIM ผงาดขึ้นอันดับ 1 ยอดซื้อ NVDR รายสัปดาห์สูงสุด!

เปิดท็อป 5 หุ้นฝรั่งไล่ซื้อ! BGRIM ผงาดขึ้นอันดับ 1 ยอดซื้อ NVDR รายสัปดาห์สูงสุด!


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้สำรวจและรวบรวมข้อมูลใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย NVDR ที่ซื้อสะสมหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติ (ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 13 เม.ย.-17 เม.ย.63) เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่สะท้อนการลงทุนของต่างชาติมากที่สุด ทั้งนี้นักลงทุนที่ซื้อ NVDR ส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ ดังนั้นการที่ บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด เข้าไปถือหุ้นในบริษัทหนึ่งๆ อาจจะหมายถึงต่างชาติสนใจธุรกิจนั้นอยู่

โดย “ผู้สื่อข่าว” คัดเลือกบจ.ที่มีอัตราส่วนการเข้าซื้อด้วย NVDR สูงสุด 5 อันดับแรก ดังนี้

(ตารางแสดงอัตราการถือครองหุ้นของ NVDR ข้อมูลล่าสุด ณ 13 เม.ย.-17 เม.ย.63)

ทั้งนี้ พบว่ากลุ่มที่มีอัตราส่วนการถือครองด้วย NVDR สูงสุดอันดับที่ 1 คือ  บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM มียอดซื้อสะสม 837.99 ล้านบาท

อันดับที่ 2 บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH มียอดซื้อสะสม 605.86 ล้านบาท

อันดับที่ 3 บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA มียอดซื้อสะสม 238.59 ล้านบาท

อันดับที่ 4 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  หรือ SCB มียอดซื้อสะสม 215.63 ล้านบาท

อันดับที่ 5 บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC มียอดซื้อสะสม 206.49 ล้านบาท

อนึ่ง เอ็นวีดีอาร์ (NVDR) หรือใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย เป็นตราสารที่ออกโดยบริษัทที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดตั้งขึ้น ซึ่งคือ บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด” (Thai NVDR Company Limited) เอ็นวีดีอาร์เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนโดยอัตโนมัติ (Automatic List) วัตถุประสงค์หลักของเอ็นวีดีอาร์ คือเพื่อกระตุ้นการลงทุนและเพิ่มสภาพคล่องให้ตลาดหลักทรัพย์และเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับนักลงทุนชาวต่างประเทศ ที่สนใจลงทุนในบริษัทจดทะเบียนแต่อาจไม่สามารถลงทุนในหลักทรัพย์นั้นได้ เนื่องจากการควบคุมสัดส่วนการถือครองหลักทรัพย์ของคนต่างด้าวที่ระบุไว้ตามกฎหมายไทย

ดังนั้น เอ็นวีดีอาร์ จึงเป็นอีกทางเลือกให้กับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในหลักทรัพย์นั้น ซึ่งผู้ลงทุนจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางการเงิน เช่น เงินปันผล และสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนเช่นเดียวกับการลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียน แต่ผู้ถือเอ็นวีดีอาร์จะไม่มีสิทธิในการออกเสียงในที่ประชุมของบริษัทจดทะเบียน (Non-Voting Rights) อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเอ็นวีดีอาร์จะออกมาเพื่อส่งเสริมการลงทุนของผู้ลงทุนชาวต่างประเทศ แต่ผู้ลงทุนไทยก็สามารถลงทุนในเอ็นวีดีอาร์ได้เช่นเดียวกัน

*อนึ่งข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button